svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เจาะลึกทุกมุม"ชัยธวัช ตุลาธน"คีย์แมนก้าวไกลก่อนขึ้นผู้นำฝ่ายค้าน

20 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจาก"พิธา ลิ้มเจริญรัตน์"ประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคก้าวไกล ไปเมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่ผ่านมา ก่อนมีบทสรุปเป็น "ชัยธวัช ตุลาธน" ขึ้นทำหน้าที่แทน และล่าสุดได้รับโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร

หลังจาก "ชัยธวัช ตุลาธน" ก้าวขึ้นสู่ผู้นำคนใหม่ของพรรคก้าวไกล และปัจจุบันได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร

สำหรับ "ชัยธวัช" นับเป็นบุคคลที่มีบทบาทสำคัญกับพรรคค่ายสีส้มอย่างมาก หรือเรียกได้ว่าเป็นคีย์แมน ผู้อยู่เบื้องหลังชัยชนะการเลือกตั้งของก้าวไกลในครั้งที่ผ่านมา จนสามารถกวาดที่นั่งในสภาได้ถึง 151 ที่นั่ง

"เนชั่นออนไลน์" ชวนไปทำความรู้จักกับ "ชัยธวัช ตุลาธน" หรือ ต๋อม

ชัยธวัช ตุลาธน

"ต๋อม ชัยธวัช" เป็นบุรุษที่มีบุคลิกเงียบๆ เป็นคนเรียบๆ เฉยๆ ทว่า สุขุมนุ่มลึก และทำงานด้วยข้อมูล เหมือนนักบริหารรุ่นใหม่ 
 

ซึ่ง "ต๋อม ชัยธวัช" เคยให้สัมภาษณ์พิเศษกับ "ข่าวข้นคนข่าว"  เมื่อต้นปี 66 ก่อนเลือกตั้งหลายเดือน

โดยได้ประเมินการเลือกตั้งในส่วนของพรรคก้าวไกลเอาไว้แบบที่เรียกว่า แทบไม่น่าเชื่อ เพราะตรงกับความจริงที่ออกมาเกือบ 100%  


ชัยธวัช ตุลาธน

ในการเลือกตั้งครั้งหน้าภาคจะต้องต่อด้วย ส.ส.เขตเป็นหลัก ไม่ใช่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป้าหมายเรายังอยู่ที่ชนะ ส.ส.เขตจากทุกภาค ดังนั้น ยุทธศาสตร์ในการเลือกตั้งจะต้องวาง 2 ระดับ ระดับชาติและระดับพื้นที่ ในพื้นที่ที่มีเป้าหมายชัดเจนในเขตยุทธศาสตร์ โดยคะแนนในพื้นที่ต้องได้คะแนนชี้ขาด

ไม่ใช่อาศัยคะแนนจากกระแสออนไลน์ ไม่ใช่อาศัยกระแสสื่อมาชนออนไลน์อย่างเดียว ขณะนี้พรรคก้าวไกลมียุทธศาสตร์ชัดเจนแล้ว 112 เขต + กรุงเทพทั้งจังหวัด รวมเป็น 145 จากทุกภาคทั่วประเทศ หากเราจะมุ่งเน้นการทำงานที่เป็นเขตเฉพาะเป้าหมาย เพื่อให้เข้าเป้าให้ได้มากที่สุด"

นี่คือสิ่งที่ "ต๋อม ชัยธวัช" พูดเอาไว้ก่อนจะมีการเลือกตั้งทั่วไป 14 พ.ค. 2566

 

ชัยธวัช ตุลาธน

หลังจากเลือกตั้ง และความสำเร็จที่เกิดขึ้น "ชัยธวัช" ยังคงพูดน้อย แต่น่าจะต่อยหนัก และเดินหน้าทำงานให้กับพรรคก้าวไกล โดยเฉพาะในช่วงที่ก้าวไกลได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล  "ต๋อม ชัยธวัช" เป็นคนเดินสายดีลพรรคการเมืองให้เข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล อีกทั้งยกหูขอเสียงสนับสนุนจากสว.ในการโหวตนายพิธา เป็นนายกฯ ด้วย

เมื่อมาถึงจุดนี้หลายคนคงอยากรู้ว่า "ชัยธวัช ตุลาธน" เป็นใครและมาจากไหน?

ประวัติ ชัยธวัช ตุลาธน ชื่อเล่น "ต๋อม"

การศึกษา

-มัธยมศึกษา โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา

-ป.ตรี คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาสิ่งแวดล้อม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

การทำงาน

-ที่ปรึกษาศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน (2557-2561)

-บรรณาธิการ สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน (2545-2561

-รองเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ (2561-2563)

-เลขาธิการพรรคก้าวไกล (2563-ปัจจุบัน)

บทบาทการเคลื่อนไหวและงานการเมือง 

"ต๋อม ชัยธวัช" เคยนั่งตำแหน่งเลขาธิการสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย เมื่อปี 2541 ได้ทำกิจกรรมร่วมกับ "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" ตั้งแต่เป็นนักศึกษาในนามสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย และร่วมกันจัดตั้ง "สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน"

ชัยธวัช ตุลาธน - ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

เมื่อก้าวเข้าสู่การเมือง "ต๋อม ชัยธวัช" ถูกตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ และยังถูกแต่งตั้งให้เป็นผู้เชี่ยวชาญประจำตัว "พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ" ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ด้วย 

เจาะลึกทุกมุม"ชัยธวัช ตุลาธน"คีย์แมนก้าวไกลก่อนขึ้นผู้นำฝ่ายค้าน

logoline