svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชัยธวัช" โต้โผรมต. เกรดเอ ระบุ ยังอยู่ขั้นเจรจา MOU หวั่นกระทบพรรคร่วม

19 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไม่เป็นความจริง! "ชัยธวัช" โต้โผรมต. เกรดเอ ระบุ ยังอยู่ขั้นเจรจา MOU ไม่อยากให้สรุป หวั่นกระทบพรรคร่วม ด้าน "พิธา" นำทีมว่าที่ ส.ส.ก้าวไกล ติวเข้ม ก่อนเปิดสภาฯ

19 พฤษภาคม 2566 นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้ประสานงานจัดตั้งรัฐบาล พรรคก้าวไกล กล่าวปฏิเสธข้อมูลโควตา ที่มีการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงเกรดเอ ที่ปรากฏตามข่าว โดยมี นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร เป็นรัฐมนตรีมหาดไทยว่า ไม่เป็นความจริง ตอนแรกที่ตนเห็นข่าว รู้สึกตกใจและงงมาก เนื่องจากตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการเจรจาจัดทำ MOU เท่านั้น

พร้อมยอมรับว่า ยังไม่ลงตัวและยังไม่ได้ข้อยุติ ตนยังไม่อยากให้คาดการณ์ไปตอนนี้ เพราะจะกระทบต่อการเจรจา ทำให้คนที่ถูกแต่งตั้งเป็นคณะเจรจาของแต่ละพรรคเข้าใจคลาดเคลื่อน และทำให้การเจรจาเป็นไปด้วยความยากลำบากมากขึ้น ตนเห็นว่า การนำเสนอของสื่อมวลชนไกลเกินไป ยังไม่อยากให้สรุป

ทั้งนี้ กำลังรอวาระจากพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลที่จะส่งกลับมา ขอให้รอฟังการชี้แจงในวันที่ 22 พ.ค. เวลา 16.30 น. ซึ่งจะเป็นวันที่ลงนาม MOU ขณะนี้กำลังหาสถานที่เพื่อแถลงข่าว

"ชัยธวัช" โต้โผรมต. เกรดเอ ระบุ ยังอยู่ขั้นเจรจา MOU หวั่นกระทบพรรคร่วม

สำหรับกระทรวงที่คิดว่าจะต้องอยู่ในมือของพรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ระบุว่า นโยบายของพรรคครอบคลุมหลายกระทรวง และพยายามจัดลำดับความสำคัญ ดูว่ากระทรวงไหนไม่ซ้อนทับ ซึ่งถ้าไม่ซ้อนทับกับพรรคการเมืองอื่นก็จะเป็นเรื่องง่าย แต่ถ้าซ้อนทับ ก็ต้องมาพิจารณา

ส่วนกระทรวงการคลัง กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงกลาโหมต้องอยู่ในการบริหารจัดการของพรรคก้าวไกลหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังไม่อยากให้สรุปว่าเป็น นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล จะนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีควบกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

ขณะที่ ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรจะเป็นของพรรคก้าวไกลหรือเพื่อไทย นายชัยธวัช ระบุว่า คงต้องพูดคุยกัน เพราะเป็นอีกตำแหน่งที่มีความสำคัญมาก ในการคุมทิศทางรัฐสภา รวมถึงช่วงแรกคือการเลือกนายกรัฐมนตรี ที่ประธานสภาฯ จะมีบทบาทสำคัญมากๆ ในกระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรี และย้ำว่าในพรรคยังไม่ได้มีการพูดคุยกันว่าใครจะดำรงตำแหน่งใด หรือแบ่งงานกันอย่างไร เพราะยังมีเวลา พร้อมย้ำว่าภายใน 30-45 วันจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้เรียบร้อย

"ชัยธวัช" โต้โผรมต. เกรดเอ ระบุ ยังอยู่ขั้นเจรจา MOU หวั่นกระทบพรรคร่วม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 พ.ค.) พรรคก้าวไกล มีการนำว่าที่ ส.ส. และสมาชิกพรรคกว่า 500 คน เข้าร่วมสัมมนา เพื่อเตรียมความพร้อมในการทำงานในสภาฯ ที่จ.ชลบุรี โดยมีการเตรียมรถบัส 1 คัน ไว้สำหรับผู้ที่ประสงค์จะขึ้นรถไปกับทีมงานพรรค โดยในงานนี้จะมี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ว่าที่นายกฯและหัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นผู้เปิดงาน หลังจากนั้นในวันที่ นายพิธา จะนำรถคาราวานขอบคุณประชาชน จ.ระยอง 

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ มีรายงานถึงการวางตำแหน่งคณะรัฐมนตรี(ครม.) ภายใต้การนำของ พรรคก้าวไกล จากการเจรจากรอบเบื้องต้นว่า พรรคก้าวไกล กับ พรรคเพื่อไทย จัดสรรตำแหน่ง ครม.ในกระทรวงสำคัญๆ กันคนละครึ่ง ซึ่งพรรคก้าวไกลมีเสียงมากกว่าพรรคเพื่อไทย 11 เสียง ทำให้ได้เก้าอี้มากกว่า 1 ตำแหน่ง

ส่วน พรรคประชาชาติ กับ พรรคไทยสร้างไทย อย่างต่ำ 1-2 ตำแหน่ง ขณะที่ พรรคเสรีรวมไทย พรรคพลังสังคมใหม่ และ พรรคเพื่อไทยรวมพลัง รวมกันคาดว่าจะได้ รมช. 1 ตำแหน่ง คาดว่า พรรคเพื่อไทย จะได้เก้าอี้รัฐมนตรีประมาณ 14-15 กระทรวง โดยเน้นที่ กระทรวงเศรษฐกิจ ได้แก่ กระทรวงคมนาคม กระทรวงพลังงาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงการต่างประเทศ

ส่วน กระทรวงแรงงาน และ กระทรวงสาธารณสุข เป็นโควตาของ พรรคการเมืองอื่น ที่ไม่ใช่พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย

สำหรับ ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่ พรรคก้าวไกล จะเอามาดูแลเองนั้น คาดว่าอาจผลักดัน นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อและอดีตผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. เข้ามารับตำแหน่ง เพื่อผลักดันนโยบายการกระจายอำนาจและการเลือกตั้งผู้ว่าฯให้เป็นไปตามโรดแมป รวมทั้งจะปรับโฉมการทำงานของกระทรวงมหาดไทย โดยดึงบุคคลที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาเป็นทีมงานที่ปรึกษา เพื่อให้เป็นที่ยอมรับของสังคม

"ชัยธวัช" โต้โผรมต. เกรดเอ ระบุ ยังอยู่ขั้นเจรจา MOU หวั่นกระทบพรรคร่วม

logoline