svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ก้าวไกล เปิด "ก้าวGeek" ใน Discord แพลตฟอร์มแชตไฟลุกในไทย

19 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ส.ส.ก้าวไกล สร้างห้อง "ก้าวGeek" ในโปรแกรม Discord เปิดพื้นที่ดึงเยาวชน "คอเกม - คนไอที" เข้าร่วมแชร์ไอเดีย ติดตามนโยบายพรรค

19 พฤษภาคม 2566 กลายเป็นกระแสในโซเชียลมีเดียอย่างกว้างขวางสำหรับพรรคก้าวไกล เมื่อ นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หรือ ส.ส.เท้ง ว่าที่ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ของพรรค ซึ่งใช้ยูสเซอร์เนม  "tee4cute" ในโปรแกรม Discord ได้เริ่มสร้างห้องในโปรแกรม Discord ใช้ชื่อเซิร์ฟเวอร์ "ก้าวGeek"

ห้อง "ก้าวGeek" ถูกสร้างขึ้นเมื่อวันที่ 16 พ.ค.66 (หลังเลือกตั้ง 2 วัน) และล่าสุดมีสมาชิกเข้าร่วมใน "ก้าวGeek" มากถึง 162,668 คน ออนไลน์ 36,248 คน (ณ เวลา 19.00 น.วันที่ 18 พ.ค.66) และก็ยังมีการสมัครสมาชิกเข้าร่วม "ก้าวGeek" เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่อง

"ก้าวGeek" เป็นคอมมูนิตี้ที่สร้างขึ้นในโปรแกรม Discord เพื่อเป็นพื้นที่เสนอไอเดีย ระดมสมอง และหาแนวร่วมทำงานเกี่ยวกับนโยบาย และติดตามนโยบายของพรรค โดยแบ่งเป็นห้องต่างๆ ประกอบด้วย รวมพลคนสายเทค, พูดคุยทั่วไป, การเมืองสร้างสรรค์, ครีเอเตอร์สร้างสรรค์, ธุรกิจก้าวหน้า, การศึกษาก้าวไกล, เสนอแนะแอดมิน และ ส.ส.เท้ง Journal (สิ่งที่ ส.ส.จะแนะนำ)

ก้าวไกล เปิด "ก้าวGeek" ใน Discord แพลตฟอร์มแชตไฟลุกในไทย

โดย ส.ส.เท้ง หรือ นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ เพิ่งมีข่าวเป็นว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส ด้วย หากพรรคก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ

สำหรับโปรแกรม Discord เป็นแพลตฟอร์มแชตที่เปิดให้ใช้งานฟรี โดยเป็นการผสมผสานระหว่าง 2 แอปฯดังอย่าง Slack ที่มีจุดเด่นด้านฟีเจอร์แชตที่สามารถแชตส่วนตัวและแชตแบบกลุ่มได้ กับ Skype ที่มีจุดเด่นด้านการแชตในรูปแบบ Voice Chat  และ Video Chat จึงเป็นอีกหนึ่งแอปฯ ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก

ปัจจุบันถือว่า Discord เป็นแฟลตฟอร์มแชตที่มาแรงที่สุดในประเทศไทย

ก้าวไกล เปิด "ก้าวGeek" ใน Discord แพลตฟอร์มแชตไฟลุกในไทย

ด้วยความที่ตอบโจทย์การเล่นเกมออนไลน์กับเพื่อนๆ ได้อย่างไหลลื่น ทั้งการแชต การพูดคุยด้วยเสียง วีดีโอคอล หรือจะแชร์หน้าจอคอมพ์ให้เพื่อนดู ทำให้ปัจจุบัน Discord มีผู้ใช้งานมากถึง 250 ล้านคนทั่วโลก และมีคนที่ใช้งานเป็นประจำทุกวันมากถึง 14 ล้านคน

นอกจากนี้ Discord สามารถสร้างห้องแชตไว้พูดคุยกันในกลุ่มเฉพาะ หรือเป็นแหล่งพบปะสังสรรค์ของกลุ่มคนที่สนใจในเรื่องเดียวกัน รวมทั้งค้นหาหรือแอดเพื่อนเข้ามากลุ่มแชตได้อย่างง่ายดาย จึงไม่ได้ตอบโจทย์เฉพาะคอเกมเท่านั้น แต่ยังสามารถใช้เป็นสื่อกลางในทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ด้วย

เป็นที่น่าสนใจว่า กลุ่มผู้ใช้โปรแกรม Discord ในประเทศไทย ส่วนใหญ่จำนวนมากจะเป็นเด็กนักเรียนระดับมัธยมและนักศึกษาในรั้วมหาวิทยาลัย รวมทั้งกลุ่มคนวัยทำงานในช่วงต้น อายุไม่เกิน 30 ปี ที่เป็นกลุ่มผู้ที่ชอบเล่นเกมออนไลน์อยู่เป็นประจำ

การเปิดห้อง "ก้าวGeek" ของว่าที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล เพื่อต้องการสื่อสาร รับฟังความคิดเห็น เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายกลุ่มใหญ่นี้โดยเฉพาะ ซึ่งไม่มีพรรคการเมืองอื่นขยับทำแบบนี้เลย

logoline