svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พิธา"ยอมรับ มีการคุยเรื่องกระทรวงจริง แต่ตอนนี้ ขอเป็นวาระปชช.ก่อน

18 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พิธา"แถลง"จัดตั้งรัฐบาล" ยอมรับ มีการพูดคุยเรื่องการทำงานแต่ละกระทรวงจริง คณะทำงานกำลังหารือ ตอนนี้ขอเป็นวาระประชาชนก่อน

18 พฤษภาคม  2566 ที่โรงแรมโอกุระ เพรสทีจ ถนนวิทยุ เขตปทุมวัน การนัดหมายของกลุ่มแกนนำพรรคการเมืองในการ"จัดตั้งรัฐบาล" ภายใต้การนำของ "นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์" หัวหน้าพรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นพรรคที่ได้รับเลือกตั้ง ด้วยคะแนนเสียงมาอันดับหนึ่ง  

พร้อมด้วยแกนนำ"พรรคเพื่อไทย" "พรรคประชาชาติ" "พรรคไทยสร้างไทย" พรรคเสรีรวมไทย" "พรรคเพื่อไทรวมพลัง" "พรรคเป็นธรรม"  และ"พรรคพลังสังคมใหม่"  ร่วมกันแถลงข่าวเพื่อจัดตั้งรัฐบาล โดยแกนนำพรรคต่างทยอยมาถึงบริเวณงาน ขณะที่ "นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์" เดินทางมาโดยรถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง

"นายพิธา" แถลงว่า วันนี้แถลงจัดตั้งรัฐบาลประชาธิปไตยของประชาชน 313 เสียง พวกเราทุกพรรคขอบคุณประชาชนที่มอบให้ เสียงของประชาชนทุกเสียงเป็นเสียงแห่งความหวัง เราจะเป็นรัฐบาลของคนไทยทุกคน

\"พิธา\"ยอมรับ มีการคุยเรื่องกระทรวงจริง แต่ตอนนี้ ขอเป็นวาระปชช.ก่อน

1.ทุกพรรคเห็นชอบสนับสนุนนายพิธา เป็นนายกฯ คนที่ 30 เสียงข้างมากจาการเลือกตั้งของประชาชน

2.ทุกพรรคจะร่วมกันจัดทำเอ็มโอยู ข้อตกลงร่วมในการจัดตั้งรัฐบาล และวาระทุกพรรค จะแถลงในวันที่ 22 พ.ค.นี้ เพื่อแก้ไขวิกฤตทางการเมือง

3.ทุกพรรคจะจัดตั้งคณะทำงานเพื่อเปลี่ยนผ่านรัฐบาล ให้บริหารราชการได้อย่างไร้รอยต่อ ด้วยความเคารพในเสียงข้างมากของประชาชน

"นายพิธา" กล่าวว่า ยอมรับมีการพูดคุยเรื่องกระทรวงจริง แต่เราเอาวาระประชาชนเป็นตัวตั้ง หลายนโยบาย คิดว่าเอาสิ่งสำคัญมาเรียงลำดับความ ไม่ได้ดูที่กระทรวง เพื่อให้การทำงานเป็นองคาพยพ ทั้งนี้จะต้องพูดคุยกันต่อ ตอนนี้ยังไม่ถึงเวลา

"มีการพูดคุยแต่ไม่ได้เน้นเรื่องกระทรวง เรามีวาระใกล้เคียงกัน คิดว่าใครคุมกระทรวงเป็นเรื่องปลายเหตุ เอาเป้าหมายเป็นตัวตั้ง รอให้กระบวนการคลี่ไป ถ้าเอากระทรวงมาตั้ง ประชาชนจะไม่ได้ประโยชน์"
 

ทั้งนี้ คงจะการมีอัปเดตความคืบหน้าทุกๆสัปดาห์ จนกว่าจะตั้งรัฐบาลได้ 

logoline