svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

3 พรรคเล็กผนึกกำลัง ประกาศสู้เคียงบ่าเคียงไหล่ "ก้าวไกล" หนุน "พิธา" นายกฯ

18 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

3 พรรคเล็กผนึกกำลัง ประกาศสู้เคียงบ่าเคียงไหล่ "ก้าวไกล" เชื่อ ก้าวผ่านวิกฤตตั้งรัฐบาลสำเร็จ ย้ำ อุดมการณ์ประชาธิปไตย หนุน "พิธา" เป็นนายกฯ วอน กกต.-ส.ว. ยึดฉันทามติประชาชน

18 พฤษภาคม 2566 นายปิติพงศ์ เต็มเจริญ หัวหน้าพรรคเป็นธรรม เปิดเผยว่า พรรคเป็นธรรม เป็นพรรคการเมืองใหม่ ที่นำเสนออุดมการณ์ พรรคใหม่ การเมืองใหม่ คนใหม่ และ 1 เสียง ที่ได้รับจากประชาชน ยืนยัน ว่า สนับสนุนมติประชาชน ให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกฯ  ซึ่งไม่ว่า พรรคเป็นธรรมจะได้เป็นรัฐบาลหรือไม่ ก็ยึดมั่นในอุดมการณ์ และเสียงที่ประชาชนมอบให้ ส่วนรายละเอียดทุกอย่างต้องไปตกผลึกกันใน MOU 

สำหรับคุณสมบัติ ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์และพรรคก้าวไกล ตนเชื่อว่า สามารถผ่านวิกฤตและปัญหาข้อร้องเรียนต่างๆ ได้ หากได้รับความเป็นธรรม พร้อมฝากให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) พิจารณาให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์สากล

ประเด็นส.ว. ตน เชื่อว่ามีคุณวุฒิ และวุฒิภาวะ พอที่จะรู้ว่าจะใช้เสียงตัวเองในทิศทางใด เพราะวันนี้สังคมต้องการเปลี่ยนผ่านรัฐบาลเดิม ไปสู่รัฐบาลใหม่ รัฐบาลแห่งความหวัง ส่วนความขัดแย้งทางการเมือง ขอให้ทุกพรรคไปคุยกันในสภาฯ พร้อมย้ำจุดยืนว่า พรรคเป็นธรรม พร้อมสู่เคียงบ่าเคียงไหล่ กับพรรคก้าวไกล

ขณะที่พรรคพลังสังคมใหม่ นายเชาว์ฤทธิ์ ขจรพงศ์กีรติ หัวหน้าพรรค กล่าวว่า ตนเองได้เข้ามา 1 เสียงก็ไม่สามารถที่จะนำนโยบายพรรคพลังสังคมใหม่ ไปใช้กับประชาชนได้ ตนเองจึงมองเห็น ความศรัทธาและประชามติที่ประชาชนเลือกพรรคก้าวไกล 14,000,000 เสียง เพราะประชาชนอยากให้ นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี

ขณะที่ตนเองเป็นพรรคเล็กและ พรรคใหม่ ก็อยากจะให้การเมืองเดินไปในระบบประชาธิปไตย ซึ่งพรรคที่มีเสียงข้างมากก็จะจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งมีอยู่สองพรรคคือ ก้าวไกลกับเพื่อไทย ที่จะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และสังคมทุกวันนี้มีความเหลื่อมล้ำเป็นอย่างมาก จึงอยากให้มาร่วมกันสร้างสังคมใหม่ โดยให้นายพิธา เป็นแกนนำในการขับเคลื่อนเพื่อให้เกิดการลดความเหลื่อมล้ำ ลดความขัดแย้ง สร้างประเทศไทย สร้างสังคมใหม่ไปด้วยกัน โดยให้ นายพิธาเป็นนายกฯ คนที่ 30

ด้านนายวสวรรธน์ พวงพรศรี หัวพรรคเพื่อไทรวมพลัง ได้ย้ำอุดมการณ์ทางการเมือง เรื่องความเป็นประชาธิปไตย ซึ่งพรรคเพื่อไทยรวมพลังได้ 2 เสียงจากจ.อุบลราชธานี พร้อมสนับสนุนให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี เพื่อตั้งรัฐบาลให้มีเสถียรภาพสร้าง ความเชื่อมั่นให้กับประเทศต่อไป

logoline