svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชลน่าน"ย้ำอีกร้อยครั้งไม่เทก้าวไกลตั้งรัฐบาลแต่ต้องหาจุดร่วม ม.112

18 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชลน่าน ศรีแก้ว" ยัน "เพื่อไทย" ไม่เท "ก้าวไกล" ต่อจะให้พูดอีกกี่ร้อยครั้งก็แบบนี้ ยอมรับ ม.112 ประเด็นถกสำคัญร่วมรัฐบาล เชื่อหาตรงกลางร่วมกันได้ เดินหน้าช่วยกันหาเสียงสภาจัดตั้งรัฐบาลของประชาชน

18 พฤษภาคม 2566 "นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว" ว่าที่ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวยืนยันระหว่างร่วมแถลงเอ็มโอยูร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล ที่โรงแรมโอกุระ เพรสทีจ กรุงเทพ ว่า พรรคสนับสนุนพรรคก้าวไกล เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล รวมถึงสนับสนุนให้ "นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์" หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย และร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลแห่งความหวัง ความฝันให้ประชาชน ซึ่งจะให้พูดอีกกี่ร้อยครั้งก็จะยืนยันแบบนี้ 

สำหรับแนวทางการเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคก้าวไกลนั้น ทุกเรื่องจะนำมาประกอบทั้งหมด อีกทั้ง เงื่อนไขหลักยกเป็นหน้าที่ให้พรรคก้าวไกลเป็นผู้เสนอ ส่วนจุดใดร่วมกันได้ไม่ได้ หรือจุดใดต้องแก้ไข คงจะต้องมีการหารือกันก่อน ส่วนประเด็นมาตรา 112 ที่หลายคนมองจะเป็นเงื่อนไขสำคัญในการร่วมรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล เป็นหนึ่งในเงื่อนไขที่คงจะมีการพูดคุยกัน แต่หากมีการลงนามข้อสรุปกันแล้ว ถือว่าทุกคน ทุกพรรค เห็นทางออกร่วมกันได้

"ยังยืนยันว่าจะทำภารกิจให้สำเร็จ คือ การผลักดันคะแนนเสียงในรัฐสภาให้ถึง 376 เสียง ไม่ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของพรรคใด พรรคหนึ่ง เราต้องช่วยกันเพื่อจัดตั้งรัฐบาล และนายกรัฐมนตรีของประชาชน" นพ.ชลน่าน กล่าว


อย่างไรก็ตาม ก่อนปิดการแถลงข่าว นพ.ชลน่าน ย้ำอีกครั้งถึงความเห็น แม้ไม่จบ แต่ก็มีทางออก โดยเฉพาะมาตรา 112 ที่แต่ละฝ่ายเห็นต่าง แต่ภาพรวมเพื่อการทำงานในฐานะรัฐบาล ซึ่งเพื่อไทยจะมีคำตอบ

logoline