svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ส.ว.วันชัย” ประกาศจุดยืน ใครรวมเสียง ส.ส.ข้างมากได้ โหวตให้เป็นนายกฯ

“ส.ว. วันชัย สอนศิริ” ประกาศจุดยืน ใครรวมเสียง ส.ส.ข้างมากได้ โหวตให้เป็นนายกฯ เป็นไปตามหลักประชาธิปไตย และตามความต้องการของประชาชนเสียงส่วนใหญ่

ยังคงเป็นที่จับตา หลังการเลือกตั้งว่า “ใครเป็นนายกฯ คนต่อไป” ซึ่งต้องผ่านด่านหิน ได้รับเสียงสนับสนุนจากทั้ง 2 สภา (ส.ส. และ ส.ว.) 376 เสียงขึ้นไป ดังนั้นแม้ “พรรคก้าวไกล” จะประกาศว่า สามารถรวบรวมเสียง ส.ส. ข้างมากได้แล้ว 310 เสียง แต่ก็ลุ้นต่อไปว่า จะได้เสียงสนับสนุนจาก ส.ว. เกิน 66 เสียงหรือไม่ ? “เพื่อส่ง “นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป

ล่าสุด “นายวันชัย สอนศิริ” วุฒิสภา หรือ ส.ว. ก็ได้โพสต์ข้อความผ่านสื่อโซเชียล เพื่อชี้แจงและประกาศจุดยืนในการโหวตเลือกนายกฯ ดังต่อไปนี้  

จุดยืนไม่เปลี่ยน... ขอทำความเข้าใจให้ชัดเจนว่า สิ่งที่โซเชียลเอาไปปะติดปะต่อ จับแพะชนแกะ เหมือนกับตนพูดให้ “ก้าวไกล”ไปเป็นฝ่ายค้านนั้น แล้วก็เอาคำพูดบางตอนมาตัดต่อขยายความกันไปสารพัด พูดมันปากกันไปเรื่อยเปื่อย ขอยืนยันว่าไม่ใช่ความจริง

“ส.ว.วันชัย” ประกาศจุดยืน ใครรวมเสียง ส.ส.ข้างมากได้ โหวตให้เป็นนายกฯ

เพราะกว่าจะมาถึงข้อความนั้นมันเป็นคำอธิบายว่า ถ้าโหวตแล้ว “พรรคก้าวไกล” ได้เป็นรัฐบาล ก็เป็นไปตามที่เสียงส่วนใหญ่โหวตให้ แต่ถ้าโหวตแล้วไม่ผ่าน ไม่ได้เป็น ก็ต้องให้คนอื่นเขาจัดตั้งรัฐบาลต่อไป “พรรคก้าวไกล” ก็ไปเป็นฝ่ายค้าน เป็นไปตามครรลองของรัฐธรรมนูญตามหลักการปกติ

เป็นคำอธิบายในหลักการทั่วๆ ไป ไม่ได้ไล่ให้ “พรรคก้าวไกล” ไปเป็นฝ่ายค้าน ใส่สีตีไข่ไปกันใหญ่ แล้วการตัดต่อเสียงก็ไม่ได้ตัดมาให้ครบถ้วนมาตั้งแต่ต้น คนก็ไปฟังบางส่วนบางตอนเลยเข้าใจผิดกันไปใหญ่

โดยส่วนตัวของตนยืนยันว่า

1. ใครรวมเสียง ส.ส.ได้ข้างมาก ก็โหวตให้คนนั้น

2. เป็นไปตามหลักประชาธิปไตย และตามความต้องการของเสียงส่วนใหญ่ของประชาชน

3. เพื่อความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง

“ส.ว.วันชัย” ประกาศจุดยืน ใครรวมเสียง ส.ส.ข้างมากได้ โหวตให้เป็นนายกฯ

จุดยืนนี้ไม่เปลี่ยนแปลงครับ จบแล้ว ต่อแต่นี้ขอนั่งสมาธิ สวดมนต์ภาวนา เพื่อความสงบร่มเย็น ณ วัดไก่เตี้ย เขตตลิ่งชัน มากราบหลวงพ่อสัมฤทธิ์ประสิทธิโชคกันนะครับ สาธุ