svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เช็กชื่อ"พรรคเล็ก"ฝ่าด่านเลือกตั้ง 66

17 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากกกต.รายงานผลการเลือกตั้ง 66 อย่างไม่เป็นทางการ ทำให้เห็นว่า มีอดีตส.ส.-ดารา-คนดัง รวมถึงพรรคเล็กที่เคยได้เข้าสภาฯทำหน้าที่ผู้แทนเมื่อปี 62 ต่างสอบตกหายจากทำเนียบส.ส.กันเป็นจำนวนมาก

แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นจังหวะให้พรรคเล็กบางพรรคฝ่าด่านกระแส-กระสุน “เนชั่นทีวี” รวบรวมพรรคเล็กสามารถคว้าเก้าอี้ผู้แทนจากการเลือกตั้งครั้งนี้ได้สำเร็จ  อาทิ 

พรรคเป็นธรรม  ได้ส.ส.บัญชีรายชื่อมา 1 ที่นั่ง ด้วยคะแนน  181,699 คะแนน 

นายกัณวีร์ สืบแสง บัญชีรายชื่ออันดับ 1 พรรคเป็นธรรม

พรรคพลังสังคมใหม่ ได้ส.ส.บัญชีรายชื่อมา  1 ที่นั่ง ด้วยคะแนน 174,897 คะแนน

นายเชาวฤทธิ์ ขจรพงศ์กีรติ บัญชีรายชื่ออันดับ 1 พรรคพลังสังคมใหม่

พรรคครูไทยเพื่อประชาชน ได้ส.ส.บัญชีรายชื่อมา 1 ที่นั่ง ด้วยคะแนน 172,963 คะแนน

นายปรีดา บุญเพลิง บัญชีรายชื่ออันดับ 1 พรรคครูไทยเพื่อประชาชน

พรรคเพื่อไทรวมพลัง  ได้ส.ส.เขต 2 ที่นั่ง คือ จ.อุบลราชธานี เขต 3 และเขต 10 

 

โดยไปสอดรับกับข้อเสนอของ อ.เชษฐา ทรัพย์เย็น ผู้ช่วยอธิการบดี มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช ที่บอกว่า “พรรคจิ๋ว” หรือ “พรรค 1 เสียง” จำนวน 6 พรรค นัดหารือกำหนดทิศทางการเมืองกันในวันนี้ โดยแกนนำคือ พรรคพลังสังคมใหม่ ซึ่งมี คุณเชาวฤทธิ์ ขจรพงศ์กีรติ เป็นหัวหน้าพรรค

นายเชาวฤทธิ์ เป็นชาวจังหวัดน่าน บ้านเดียวกับ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมาเพิ่งให้ข่าวว่าตอบรับคำเชิญเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคก้าวไกลแล้ว เพราะมีระดับรองหัวหน้าพรรคโทรมาชวน แต่จำชื่อไม่ได้ ขณะเดียวกันก็พร้อมสนับสนุนพรรคเพื่อไทย เพราะเป็นคนบ้านเดียวกับหัวหน้าพรรค หากได้ร่วมงานกันจะได้ทำงานช่วยเหลือพี่น้องประชาชนเรื่องราคาพืชผลทางการเกษตร

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวพรรคเล็กอีก 3 พรรคจับมือกันต่อรองตำแหน่ง โดยมีตัวเชื่อมเป็นพรรคที่ตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาลแล้ว คาดว่าเพื่อเพิ่มอำนาจต่อรอง และไม่ชัดว่าเป็นกลุ่มเดียวกับ 6 พรรคที่นัดหารือกันวันนี้หรือไม่ แต่กลุ่มนี้ไม่ได้มีเจตนาช่วยนายพิธา เป็นนายกฯเท่านั้น แต่ยังมีประเด็นต่อรองทางการเมือง ทั้งเรื่องตำแหน่งและโอกาสในการทำงานในกรรมาธิการ โดยเฉพาะกรรมาธิการงบประมาณด้วย

logoline