svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จับตาดีลตั้งรัฐบาล "เพื่อไทย"ยันให้เกียรติ "ก้าวไกล"ก่อน

จับตาดีลตั้งรัฐบาลเย็นนี้ "ชลน่าน" ยันเพื่อไทยให้เกียรตฺ "ก้าวไกล" ก่อนตามฉันทามติประชาชน จี้"ส.ว."ควรรับฟังความเห็นประชาชน

17 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ ณ ที่ทำการพรรคเพื่อไทยช่วงเช้า ยังไม่มีความเคลื่อนไหว ไร้แกนนำเข้าพรรค แต่ก็ยังมีบรรดาสื่อมวลชนมาเฝ้าสังเกตการณ์ หลังมีรายงานว่าช่วงเย็นวันนี้ พรรคการเมืองที่คาดว่าจะร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล ที่ประกอบด้วย พรรคก้าวไกล ในฐานะพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล - พรรคเพื่อไทย - พรรคประชาชาติ - พรรคไทยสร้างไทย - พรรคเสรีรวมไทย และพรรคเป็นธรรม นัดหารือทิศทางการทำงานร่วมกัน แต่ยังไม่มีการเปิดเผยสถานที่แน่ชัดว่าจะเป็นที่ใด

แต่มีความเคลื่อนไหวสำคัญจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ช่วงเช้าได้ไปร่วมงานรำลึก 31 ปี เหตุการณ์พฤษภาประชาธรรมที่สวมอัมพร อนุสรณ์สถานพฤษภาประชาธรรม และให้สัมภาษณ์  ย้ำว่า พรรคเพื่อไทยไม่มีเงื่อนไขต่อรองร่วมรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล ส่วนจะรับได้หรือไม่ได้ตรงจุดไหนคงต้องรอร่วมหารือกัน แต่เราจะให้เกียรติพรรคก้าวไกลในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเป็นผู้กำหนดก่อน

นพ.ชลน่าน ยังยืนยันถึงโอกาสที่จะไม่จับมือพรรคก้าวไกลตั้งรัฐบาล ว่าแทบเป็นไปไม่ได้ เพราะเราต้องยอมรับฉันทามติประชาชนที่เป็นผู้เลือกมา ส่วนกรณีสมาชิกวุฒิสภาที่ต่างออกมาเคลื่อนไหวไปในทิศทางต่างๆนั้น นพ.ชลน่าน มองว่า เป็นความคิดเห็นที่หลากหลาย แต่ตนเห็นด้วยว่าสมาชิกวุฒิสภาควรต้องยอมรับเสียงข้างมากของประชาชนเช่นกัน พร้อมเชื่อว่าประเทศจะไม่เกิดสุญญากาศจัดตั้งรัฐบาล เพราะทุกอย่างมีทางออก ส่วนคนที่ใส่ร้ายพรรคเพื่อไทยว่าถือมีดซ่อนข้างหลัง ก็ขออย่าทำลายกัน ที่ผ่านมาเราโดนกระหน่ำมากมายทั้งกระแส และกระสุน

ทั้งนี้หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยังย้ำถึงกรณีที่อดีตนายกรัฐมนตรี นายทักษิณ ชินวัตร จะเดินทางกลับมายังประเทศไทย และเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมายว่า ไม่เกี่ยวกับพรรคเพื่อไทย และตามไทม์ไลน์ยังคงเป็นช่วงรัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาอยู่