svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พรเพชร" ยัน "ส.ว." มีสิทธิ์ออกเสียงเป็นดุลพินิจแต่ละบุคคล ห้ามไม่ได้

16 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พรเพชร" เผย งดออกเสียงโหวตนายกฯ เหตุนั่งรองปธ.รัฐสภา ยัน "ส.ว." มีสิทธิ์ออกเสียงเป็นดุลพินิจแต่ละบุคคล ห้ามไม่ได้

16 พฤษภาคม 2566 นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา และในฐานะรองประธานรัฐสภา เปิดเผยถึงกรณีมี ส.ว.ออกมาแสดงความคิดเห็น เรื่องการโหวตเลือกนายกฯ หลังเลือกตั้งเสร็จสิ้นว่า ตอนนี้ยังปิดสมัยประชุม ส.ว. ยังไม่ได้รับฟังความคิดเห็นจาก ส.ว.เเต่ละคน แต่ตนเคยพูดเอาไว้แล้วว่า เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับดุลพินิจ ตนจะไปก้าวก่ายไม่ได้ เเต่ละคนต้องใช้วิจารณญาณไปตามหน้าที่ที่รัฐธรรมนูญกำหนด

ส่วนการออกมาให้ความเห็นช่วงนี้ของ ส.ว. ตนคงไปห้ามไม่ได้เช่นกัน เเม้จะมีตำแหน่งเป็นประธาน ส.ว. ใครจะพูดว่า จะงดออกเสียง หรือจะลงคะเเนนอย่างไร ก็เป็นดุลพินิจของเขา การที่ ส.ว.พูดอะไรออกไป ก็ต้องรับผิดชอบในสิ่งที่เขาพูด

เมื่อถามว่า ที่ผ่านมา นายพรเพชร มักจะงดออกเสียงในการโหวตชี้ขาดกฎหมาย นายพรเพชร กล่าวว่า ต้องพูดอย่างนี้ก่อนว่า ตนทำหน้าที่สองอย่าง ทั้งประธาน ส.ว. และรองประธานรัฐสภา ก็จะงดออกเสียงอยู่แล้ว ในการลงมติต่างๆ 

ส่วนการโหวตเลือกนายกฯ ที่ใกล้จะมาถึง จะโหวตอย่างไร นั้น ตนทำหน้าที่ประธาน ส.ว. และรองประธานรัฐสภา ซึ่งวาระที่จะมาถึงนี้ เป็นการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ตนก็จะถือหลักปฏิบัติก็คือ งดออกเสียง เหมือนกับทุกครั้งการโหวตเลือกนายกฯ ในปี 2562 ซึ่งมีการโหวต พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้เป็นนายกฯ ครั้งนั้นตนก็งดออกเสียง มันก็เป็นหลักที่ทำมาตลอด ถ้าไม่ทำอย่างนั้นมันก็ผิดแปลกไปจากธรรมเนียมปฏิบัติ แต่ทั้งนี้ในส่วนของ ส.ว.ก็ต้องถือว่าเป็นอิสระ และการที่เขาจะเเสดงความเห็นอย่างไร ก็เป็นอิสระของเขา
 

"ผมก็เข้าใจว่ามันไม่มีใครที่จะไปบริหารจัดการ หรือไปสั่งการได้ เพราะว่าในระบบที่เป็นประชาธิปไตย ในประเด็นนี้จะเป็นอิสระของเเต่ละคน และเมื่อเขาแสดงเจตนารมณ์มาแล้วอย่างเปิดเผย ถ้าสงสัยอย่างไรให้ไปถามคนนั้นก็แล้วกัน" นายพรเพชร กล่าว

logoline