svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ส.ว.เสรี" เชื่อ นโยบายแก้ ม.112 พรรคส้ม อาจทำให้เกิดความวุ่นวาย

15 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ส.ว.เสรี" เชื่อ นโยบายแก้ ม.112 ของพรรคส้ม มีหลายฝ่ายไม่เห็นด้วยอาจทำให้เกิดความวุ่นวายตามมา ปัดออกความเห็นเงื่อนไขตั้งรัฐบาล ขอรอดูผลจับขั้วตั้งรัฐบาล

15 พฤษภาคม 2566 นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา เปิดเผยถึงผลการเลือกตั้ง ส.ส. ที่พรรคการเมืองฝั่งประชาธิปไตยชนะเลือกตั้ง ว่า สะท้อนให้เห็นว่าประชาชนต้องการความเปลี่ยนแปลง หลังจากที่ขั้วรัฐบาลเดิมนั้นทำงานมานาน ซึ่งกรณีที่ทำงานเป็นรัฐบาลมาก่อนย่อมถูกวิพากษ์วิจารณ์และถูกจับตาจับผิดได้มากกว่า ทั้งนี้เป็นธรรมดาของการเมือง

ส่วนกระแสเลือกตั้งมีทิศทางก่อนหน้าว่าเบื่อ 2 ลุง นายเสรี กล่าวว่า คงไม่ใช่อารมณ์เบื่อ เพราะมีหลายปัจจัยที่ต้องพิจารณา เช่น การทำงานที่ผ่านมาตกเป็นเป้าโจมตี ขณะที่พรรคการเมืองคู่แข่งมีนโยบายที่โดนใจทำให้ประชาชนตัดสินใจเลือกอีกฝั่ง อย่างไรก็ดีหากเลือกเพราะความเบื่อ การลงคะแนนต้องถูกเททิ้ง แต่คะแนนเลือกตั้งพบว่าลงคะแนนให้ทุกพรรค นอกจากนั้นพบว่าการสื่อสารทางโซเชียลมีผลต่อการตัดสินใจเช่นกัน

ขณะที่ทิศทางการจัดตั้งรัฐบาลของขั้วประชาธิปไตย ยังต้องรอติดตาม เพราะ ส.ว. ไม่สามารถให้ความเห็นใด ๆ ได้ โดยประเด็นที่ต้องพิจารณา คือ จะตั้งรัฐบาลได้หรือไม่ เพราะแต่ละพรรคนั้นมีเงื่อนไขที่ต้องพูดคุยว่าจะรับกันได้หรือไม่ อย่างไรก็ดีการทำงานตามนโยบายนั้น ตนมองว่าควรให้โอกาสได้ทำงาน

"เงื่อนไขของพรรคการเมืองต่าง ๆ เชื่อว่าจะไม่ทำให้เกิดเดดล็อคทางการเมือง หรือก่อให้เกิดความไม่สงบในบ้านเมือง ส่วนประเด็นที่เกี่ยวข้องกับนโยบายการเมือง เช่น การแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นประเด็นที่ ส.ว. ร่วมสนับสนุน ขณะที่การแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 นั้นอาจทำให้เกิดเรื่องได้ เพราะมีคนที่ไม่เห็นด้วยเยอะ" นายเสรี ระบุ

ส่วนกรณีการสนับสนุน แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคก้าวไกล ต้องรอดูความชัดเจนของพรรคการเมืองจับมือตั้งรัฐบาลก่อน 

logoline