svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สุดคึกคัก "เลือกตั้ง 66" ปชช.ทั่วประเทศตื่นตัว ออกไปใช้สิทธิ์ตั้งแต่เช้า

14 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ที่รอคอย! ประชาชนทั่วประเทศตื่นตัว ออกไปใช้สิทธิ์ "เลือกตั้งทั่วไป 2566" ตั้งแต่เช้าก่อนเปิดหีบ มากันครบทุกเพศทุกวัย ทุกชาติพันธุ์ หวังสร้างอนาคตใหม่ของประเทศไทย

14 พฤษภาคม 2566 วันนี้ถือเป็นอีกวัน ที่มีความสำคัญต่อคนไทยทั่วประเทศ สำหรับการเลือกตั้งทั่วไป พ.ศ.2566 เพื่อกำหนดอนาคตของประเทศไทย ผ่านการเลือกตั้ง ซึ่งการเปิดหีบ ให้ประชาชนเข้าคูหา ได้ใช้สิทธิ์ใช้เสียง ได้ตั้งแต่เวลา 08.00 - 17.00 น. 

- ผู้ว่าโคราช ประเดิมใช้สิทธิ์เลือกตั้งคิวแรก คืนหมาหอนมีร้องทุจริต ไม่มีหลักฐาน 

ที่ จ.นครราชสีมา นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย นางอรจิรา ศิริมงคล นายกเหล่ากาชาดจังหวัดฯ เดินทางมาที่หน่อยเลือกตั้งที่ 31 เขตเลือกตั้งที่ 1 ภายในวัดสุทธจินดาวรวิหาร ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา ก่อนเวลาเปิดหีบเลือกตั้ง เพื่อพูดคุยให้กำลังกับเจ้าหน้าที่ ที่ปฏิบัติงานและประชาชนที่มารอใช้สิทธิ์ 

จนเมื่อถึงเวลาเปิดหีบ 08.00 น. ผู้ว่าฯ โคราช ได้เข้าไปในสิทธิ์ ลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ส.ส. เป็นคนแรก ซึ่งหน่วยเลือกตั้งแห่งนี้ มีประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งสิ้น 390 คน และมีประชาชนออกมาใช้สิทธิ์อย่างคึกคัก 
สุดคึกคัก "เลือกตั้ง 66" ปชช.ทั่วประเทศตื่นตัว ออกไปใช้สิทธิ์ตั้งแต่เช้า

นายสยาม กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ ประชาชนมีความตื่นตัว ที่จะออกมาใช้สิทธิ์จำนวนมาก เชื่อมั่นว่า ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา จะมีประชาชนออกมาใช้สิทธิ์มากกว่าครั้งที่แล้วแน่นอน ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 75 ของผู้มีสิทธิ์ 

สำหรับเรื่องการร้องเรียน ทุจริตการเลือกตั้ง ทาง กกต.จังหวัดฯ รายงานว่า มีเรื่องร้องเรียนเรื่องการซื้อสิทธิ์ขายเสียง แต่เมื่อ กกต.ลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ว เบื้องต้นยังพบไม่หลักฐานที่ชัดเจน ทั้งนี้ หากประชาชนที่มีเอกสารหลักฐาน ภาพ และคลิปต่างๆ ที่บ่งชัดว่ามีการทุจริตการเลือกตั้งฯ สามารถส่งหลักฐานเหล่านั้นไปได้ที่ กกต.หรือ เจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ เพื่อที่จะได้ดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำความผิดโดยเร็วต่อไป 
นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา
 

- ทหารค่ายสุรนารี กองทัพภาคที่ 2 ตบเท้าเข้าคิวใช้สิทธิ์เลือกตั้ง คึกคัก 

ส่วนที่ รร.โยธินนุกูล อ.เมือง จ.นครราชสีมา ซึ่งอยู่ในเขตเลือกตั้งที่ 1 มีหน่วยเลือกตั้งอยู่มากถึง 9 หน่วย และอยู่หน้าค่ายทหารสุรนารี กองทัพภาคที่ 2 ได้มีกำลังพลทหารจำนวนมาก มารอเข้าคูหาเลือกตั้ง ตั้งแต่ก่อนช่วงเปิดหีบ โดยแต่ละหน่วย ก็จะมีการติดประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง รวมทั้งรายชื่อ รูปถ่าย หมายเลขของผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

เมื่อถึงเวลา 08.00 น. เจ้าหน้าที่กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ก็ได้เปิดหีบให้ผู้มีสิทธิ์เข้าคูหาเลือกตั้ง ซึ่งทหารที่มารอก็ได้เข้าแถวต่อคิวกันอย่างเป็นระเบียบ เดินเข้าคูหาไปเลือกตั้งกันอย่างคึกคัก เป็นบรรยากาศที่แตกต่างจากหน่วยเลือกตั้งอื่น เพราะผู้มีสิทธิ์ส่วนใหญ่เป็นทหาร
สุดคึกคัก "เลือกตั้ง 66" ปชช.ทั่วประเทศตื่นตัว ออกไปใช้สิทธิ์ตั้งแต่เช้า

- ชาวประจวบฯ แห่ใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส.ตั้งแต่ช่วงเช้าก่อนเริ่มเปิดหีบ 

ที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ บรรยากาศในการลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.ในหน่วยที่ 3 หน้าสำนักงานสรพสากรจังหวัด ในเขตเทศบาลประจวบคีรีขันธ์ เป็นไปด้วยความคึกคัก มีประชาชนจำนวนมากมายืนรอคิวลงคะแนน ตั้งแต่ก่อนเวลา 08.00 น. เจ้าหน้าที่มีการติดตั้งป้ายมีรายชื่อพรรคการเมือง ในระบบบัญชี และผู้สมัคร ส.ส.เขต ไว้ด้านหน้าคูหาเลือกตั้ง เพื่อให้ประชาชนตรวจสอบให้แน่ชัด ก่อนกาบัตรเลือกตั้ง

นายอวยพร เลาหสัมพันธพร  อายุ 67 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ กล่าวว่า หลายสิบปีที่ผ่านมา ทุกครั้งที่มีการเลือกตั้งทางการเมืองทุกระดับ จะเดินทางมาถึงหน่วยเลือกตั้งแห่งนี้ในเวลา 07.30 น. เพื่อติดตามดูการทำงาน  การเตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่  ส่วนการลงคะแนนตั้งแต่ช่วงเปิดหีบอากาศไม่ร้อนอบอ้าว   หลังจากลงคะแนนแล้วจะไปประกอบภารกิจอื่น จากนั้นหลังปิดหีบจะเดินทางกลับมา เพื่อสังเกตการณ์ในการนับคะแนนอีกครั้ง
สุดคึกคัก "เลือกตั้ง 66" ปชช.ทั่วประเทศตื่นตัว ออกไปใช้สิทธิ์ตั้งแต่เช้า

ด้าน จ่าอากาศเอก เสกสรรค์ จันทร แกนนำต่อต้านการทุจริต จ.ประจวบคีรีขันธ์ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในหน่วยที่ 9 กล่าวว่า ได้ท้วงติงการปิดป้ายประกาศตัวอย่างบัตรเลือกตั้ง ส.ส.เขต และบัญชีรายชื่อ ที่ติดไว้ด้านหน้าหน่วย เนื่องจากเป็นภาพสีขาวดำ อาจเป็นปัญหาสร้างความสับสนให้กับผู้สูงวัย แต่ได้รับการอธิบายจาก กปน.ว่า จะแจ้งให้ผู้ใช้สิทธิทราบอีกครั้งหลังจากรับบัตรเลือกตั้งทั้ง 2 ใบ 

นายศักดิ์ชัย เลิศกิตติวัฒนกุล ผอ.กกต.จ.ประจวบคีรีขันธ์  กล่าวว่า ทั้ง 629  หน่วยใน 3 เขตเลือกตั้ง สามารถเปิดให้ประชาชนใช้สิทธิเลือกตั้งได้ตามปกติ  สำหรับการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 มีผู้ใช้สิทธิ 73 % ขณะที่การเลือกตั้งครั้งนี้จะมีผู้ใช้สิทธิเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน จากกระแสความตื่นตัวทางการเมือง โดยเฉพาะในกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่
สุดคึกคัก "เลือกตั้ง 66" ปชช.ทั่วประเทศตื่นตัว ออกไปใช้สิทธิ์ตั้งแต่เช้า  

- คนเมืองคอน ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง สส.คึกคัก - ผู้ว่าฯมั่นใจใช้สิทธิ์เกิน 80% 

ที่ จ.นครศรีธรรมราช  บรรยากาศการเลือกตั้ง หลังจากเริ่มเปิดหีบ ชาวนครศรีธรรมราช ได้ออกมาใช้สิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งอย่างคึกคักจนแน่นขนัด หลายหน่วยเลือกตั้ง มีประชาชนมาเข้าแถวยาว เพื่อรอลงคะแนน ซึ่งที่หน่วยเลือกตั้ง รร.กัลยาณีศรีธรรมราช นายอภินันท์ เผือกผ่อง ผวจ.นครศรีธรรมราช ได้มาใช้สิทธิ์ลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง เป็นคนแรก
นายอภินันท์ เผือกผ่อง ผวจ.นครศรีธรรมราช

พร้อมกล่าวอย่างมั่นใจว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ ประชาชนชาวนครศรีธรรมราช มีความตื่นตัวมาก คาดว่าจะมีผู้ออกมาใช้สิทธิ ไม่ต่ำกว่า80% ส่วนเหตุการณ์โดยทั่วไปยังปกติ อาจจะมีการร้องเรียนบ้างเล็กน้อย แต่ตรวจสอบแล้วไม่พบเหตุผิดปกติแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามตนได้สั่งการให้ จนท.ทุกฝ่าย เฝ้าระวังเหตุการณ์อย่างเต็มที่ตลอด24ชม.เพื่อป้องกันเหตุรุนแรงที่อาจเกิดขึ้น
นายอภินันท์ เผือกผ่อง ผวจ.นครศรีธรรมราช  

- ยายอายุ 93 ปี ตื่นเต้นนอนไม่หลับ จะได้เลือกตั้ง นั่งวิลแชร์มาใช้สิทธิ์คนแรก 

ที่เชียงใหม่ บรรยากาศการเลือกตั้ง หลังจากเปิดหีบเลือกตั้งเป็นไปอย่างคึกคัก โดยเฉพาะบริเวณหน่วยเลือกตั้งที่ 93 บริเวณศาลาเอนกประสงค์มงคลสามัคคี วัดผ้าขาว อ.เมืองเชียงใหม่ มีลูกหลานพาคุณยายชูจิตร นีนิรัตน์ อายุ 93 ปี นั่งวิลแชร์ มารอใช้สิทธิ์เป็นคนแรก ตั้งแต่ก่อนเปิดหีบเลือกตั้ง

คุณยายชูจิตร กล่าวว่า วันนี้รู้สึกตื่นเต้นดีใจ เมื่อคืนที่ผ่านมานอนไม่หลับ เพราะจะได้เลือกตั้ง ส.ส. คุณยายบอกว่าจะมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ส.ส ทุกครั้ง และอยากจะเชิญชวนคนไทยทั้งประเทศ ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งวันนี้ให้มาก ๆ
สุดคึกคัก "เลือกตั้ง 66" ปชช.ทั่วประเทศตื่นตัว ออกไปใช้สิทธิ์ตั้งแต่เช้า  

- เชียงใหม่คนรุ่นใหม่ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งคึกคัก 

ที่ ศาลาอ่างแก้ว มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ตื่นแต่เช้าเดินทางมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง หลายคนมากันตั้งแต่หกโมงเช้า เพื่อมารอตรวจสอบรายชื่อ และใช้สิทธิ์จนต้องต่อแถวกันยาวเหยียด ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้ มีนักศึกษาหลายคน ที่มีสิทธิ์ในการเลือกตั้งเป็นครั้งแรก ก็รู้สึกตื่นเต้นดีใจที่จะได้ใช้สิทธิ์ จึงทำให้บรรยากาศของหน่วยเลือกตั้งภายในศาลาอ่างแก้ว มช. เป็นไปอย่างคึกคัก

สอบถามนักศึกษาที่มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง เปิดเผยว่า เป็นการเลือกตั้งที่รอมานาน และถึงแม้จะเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกแต่ก็ตั้งใจศึกษา เกี่ยวกับพรรคการเมืองต่าง ๆ มาเป็นอย่างดี และอยากจะขอเชิญชวนประชาชนทุกคน ออกมาใช้สิทธิ์ มาช่วยกันเลือกผู้นำของประเทศไทยไปด้วยกัน และตื่นเต้นที่สุดก็คือ การนับคะแนนก็หวังว่า จะเป็นไปอย่างโปร่งใส
สุดคึกคัก "เลือกตั้ง 66" ปชช.ทั่วประเทศตื่นตัว ออกไปใช้สิทธิ์ตั้งแต่เช้า  

- ดอยปุยคึกคึก ชาวม้งพร้อมใจใส่ชุดชนเผ่า ใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ส.ส.66  

ส่วนที่บ้านดอยปุย ตำบลสุเทพ ชาวเขาเผ่าม้ง แต่งชุดชนเผ่าต่อแถวรอเลือกตั้ง ตั้งแต่ยังไม่เปิดหีบ โดยที่หน่วยเลือกตั้งที่ 15 เขตเลือกตั้งที่ 1 บริเวณอาคารเอนกประสงค์โรงเรียนเจ้าพ่อหลอง อุปถัมภ์1 มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งหมด 989 คน ประชาชนที่ได้เดินทางมาเลือกตั้งครั้งนี้บอกว่า รู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างมาก ที่ได้ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งอีกครั้ง

ซึ่งชาวบ้านที่นี้ต่างต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงด้านต่าง ๆ จึงพร้อมใจกันมาเลือกตั้ง เพราะที่ผ่านมา ได้รับผลกระทบด้านเศรษฐกิจ การค้าขาย ที่เป็นอาชีพหลักของชาวบ้านดอยปุย ไม่มีนักท่องเที่ยว จึงต้องการให้ รัฐบาลใหม่ เข้ามาแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง และให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวดอยปุยคึกคักเหมือนทุกครั้ง
สุดคึกคัก "เลือกตั้ง 66" ปชช.ทั่วประเทศตื่นตัว ออกไปใช้สิทธิ์ตั้งแต่เช้า

ด้าน นายนพดล สุยะ ผอ.กกต.จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ปี 62 มีผู้ออกมาใช้สิทธิลงคะแนน 83.33 ปีนี้คาดว่า จะมาลงคะแนนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 85 ยืนยันว่าปีนี้ ทาง กกต.เชียงใหม่ มีมาตราการป้องกันในการทุจริต และเชิญชวนให้ประชาชน และผู้แทนพรรคการเมือง มาสังเกตุการณ์ได้ทุกหน่วย หากพบความผิดปกติ ก็สามารถแจ้งมาที่ กกต เชียงใหม่ได้เลย พร้อมจะเข้าตรวจสอบทันที
สุดคึกคัก "เลือกตั้ง 66" ปชช.ทั่วประเทศตื่นตัว ออกไปใช้สิทธิ์ตั้งแต่เช้า  

-ตาก ผู้สูงอายุยืนตากแดด รอคิวเลือกตั้งแต่เช้า  

ที่ จ.ตาก ประชาชนที่มีสิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้ง ในพื้นที่อ.แม่สอด ต่างเดินทางไปลงคะแนนตามหน่วยเลือกตั้ง หลายแห่งในพื้นที่เขตเทศบาลนครแม่สอด โดยยืนต่อคิวเข้าแถวไปรอลงคะแนนกันอย่างมิขาดสาย  ท่ามกลางแสงแดดที่เริ่มร้อน ทำให้เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง ต้องขอให้คนที่แข็งแรง ช่วยเสียสละให้คนที่อายุมาก และมีปัญหาด้านสุขภาพไปลงคะแนนก่อน 

ขณะที่ชาวบ้านส่วนมาก งุนงงกับการเปลี่ยนสถานที่ลงคะแนน จากที่เคยไปลงคะแนนหน่วยเลือกตั้งเดิม ต้องไปจุดใหม่ที่ทาง กกต.กำหนด บางรายไปเก้อจากที่เดิม ต้องย้ายไปอีกจุดหนึ่ง ที่มีการเปลี่ยนแปลงไปแล้ว
สุดคึกคัก "เลือกตั้ง 66" ปชช.ทั่วประเทศตื่นตัว ออกไปใช้สิทธิ์ตั้งแต่เช้า  

- ฝนตกก็ไม่หวั่น ชาวพิษณุโลกตื่นตัว ออกมาใช้สิทธิ์กันตั้งแต่เช้า 

ที่ จ.พิษณุโลก ประชาชนตื่นตัวออกมาใช้สิทธิ์กันตั้งแต่เช้า ทั้งที่เมื่อคืนในเขตเมือง มีฝนตกหนัก แต่ช่วงเช้าฟ้าปลอดโปร่ง โดนที่หน่วยเลือกตั้ง 27 , 28 , 29 เขตเลือกตั้งที่ 1 เทศบาลตำบลอรัญญิก ชาวพิษณุโลกมาต่อคิว เพื่อใช้สิทธิ์กันก่อนเวลาเปิดให้ลงคะแนน 08.00 น. จำนวนมาก สำหรับจังหวัดพิษณุโลก แบ่ง ออกเป็น 5 เขต เลือกตั้ง มีหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด 1,272 หน่วย มีประชาชนที่มีสิทธิ์ในการเลือกตั้ง จำนวน 687,264 คน 
สุดคึกคัก "เลือกตั้ง 66" ปชช.ทั่วประเทศตื่นตัว ออกไปใช้สิทธิ์ตั้งแต่เช้า
สุดคึกคัก "เลือกตั้ง 66" ปชช.ทั่วประเทศตื่นตัว ออกไปใช้สิทธิ์ตั้งแต่เช้า
 

logoline