svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชาญชัย" ร้อง กกต.สอบพรรคการเมืองใช้โซเชียลหาเสียง เข้าข่ายถูกตัดสิทธิ์

10 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชาญชัย อิสระเสนารักษ์" ผู้สมัคร ส.ส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ ร้อง กกต.สอบพรรคการเมืองใช้โซเชียลหาเสียง อาจถูกตัดสิทธิ์ลงสมัครหรือไม่

10 พฤษภาคม 2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ ผู้สมัคร ส.ส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึง กกต. เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีที่พรรคการเมือง ใช้ Facebook YouTube หรือ Application ต่าง ๆ ในการหาเสียง ไปถึงผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งว่า สื่อต่าง ๆ เหล่านี้ ถือว่าพรรคการเมือง เป็นเจ้าของสื่อมวลชนตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (3) ประกอบพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง มาตรา 42 (3) หรือไม่
 

เนื่องจากที่ผ่านมา ตนเองเคยถูกคำสั่งของผู้อำนวยการเขตการเลือกตั้งที่ 2 จังหวัดนครนายก ตัดสิทธิ์ไม่ให้เป็นผู้สมัคร เนื่องจากถือครองหุ้นบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) จำนวน 200 หุ้น และในการเบิกความต่อศาลนั้น ได้เชิญคณบดีวิทยาลัยนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา มาให้ความหมายนิยามของคำว่า "สื่อมวลชน" ซึ่งรวมไปถึงสื่อใหม่หรือสื่อออนไลน์ด้วย จึงขอให้ กกต. วินิจฉัยว่ากรณีดังกล่าวข้างต้น ของผู้สมัคร ส.ส. และพรรคการเมือง จะถูกตัดสิทธิ์ลงสมัครหรือไม่

สำหรับ กรณีของนายชาญชัย นั้น ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง ได้คืนสิทธิ์การเลือกตั้งให้ เนื่องจากการถือครองหุ้นบริษัท แอดวานซ์อินโฟร์เซอร์วิสจำกัด (มหาชน) ของนายชาญชัย ถือเป็นสัดส่วนที่น้อยมาก ไม่มีอำนาจสั่งการให้บริษัท ดำเนินการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารอันเป็นประโยชน์แก่ผู้สมัคร หรือพรรคการเมือง หรือให้โทษพรรคการเมืองอื่นเพื่อประโยชน์ในการเลือกตั้งได้

logoline