svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมาคมโทรทัศน์ดิจิตอล" แถลงความพร้อมรายงานผลคะแนนเลือกตั้ง 2566

08 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) ร่วมกับภาคีเครือข่าย 50 องค์กร เผยความพร้อมร้อยละ 95 ของการรายงานผลคะแนนการเลือกตั้ง 2566 แบบเรียลไทม์ รู้ผลภายในคืนเดียว

8 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) และเครือข่ายพันธมิตร 50 องค์กร ร่วมกันทำโครงการ รายงานผลคะแนนเลือกตั้งภาคประชาชนเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ไทย เพื่อจับตาและสร้างความโปร่งใสในการรายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้ง 66 แบบเรียลไทม์ คู่ขนานกับการรายงานผลของทางการของ กกต. จากหน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศ

\"สมาคมโทรทัศน์ดิจิตอล\" แถลงความพร้อมรายงานผลคะแนนเลือกตั้ง 2566

โดยใช้โมเดล Crowdfunding ระดมทุนเพื่อสนับสนุนอาสาสมัครที่จะประจำการหน่วยเลือกตั้งและประมวลผลคะแนนด้วยระบบปฏิบัติกรทันสมัย ตั้งเป้ายืนยันผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการได้ภายในเวลา 23.00 น. ของวันเลือกตั้ง

\"สมาคมโทรทัศน์ดิจิตอล\" แถลงความพร้อมรายงานผลคะแนนเลือกตั้ง 2566

 

นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ ผู้อำนวยการโครงการรายงานผลคะแนนเลือกตั้งฯ เปิดเผยว่า ความพร้อมการรายงานผลคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. 2566 อย่างไม่เป็นทางการ มีความคืบหน้าไปมาก เพราะเตรียมความพร้อมมา 3 เดือนก่อนที่ กกต.จะประกาศวันเลือกตั้ง จึงมีความพร้อมมาก ซึ่งวันนี้คณะทำงานโครงการ The Watcher พยายามจะรายงานผลคะแนนเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการแบบเรียลไทม์ ด้วยการเชิญองค์กรต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน เช่น องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั่วประเทศไทยนับเป็นความร่วมมือที่เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกของการทำงานในหลาย ๆ ภาคส่วน ที่แต่ละส่วนมีบทบาทแตกต่างกัน อย่างองค์กรสื่อฯ และสำนักข่าวที่ตอบรับเข้าร่วมโครงการ  The Watcher มากถึง 38 สำนักข่าว

อดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ ผู้อำนวยการโครงการรายงานผลคะแนนเลือกตั้งฯ

ทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึง สื่อหนังสือพิมพ์ สำนักข่าวออนไลน์สถานีโทรทัศน์ ถือเป็นความร่วมมือครั้งใหญ่ที่สุด ที่จะทำให้พี่น้องประชาชนคนไทยได้รับทราบผลคะแนนการเลือกตั้งอย่างเร็วที่สุดในเวลา 18.30 นาฬิกาของวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 สำนักข่าว ทั้ง 38 สถานีจะใช้ข้อมูลนี้ไปเผยแพร่เพื่อวิเคราะห์แนวโน้มคะแนนของผู้สมัครแต่ละคน แต่ละพรรค

ด้าน นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการ iLaw และอาสาสมัครรายงานผล Vote’62 เปิดเผยว่า โดยวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ทางคณะทำงาน The Watcher จะใช้มหาวิทยาลัยศรีปทุมเป็นวอร์รูม กลางในการเชื่อมต่อข้อมูลเป็นดาต้าถังใหญ่ในการเก็บข้อมูลจากภาคีเครือข่ายที่ได้วางแผนไว้ รวมถึงอาสาสมัครหน้าหน่วยเลือกตั้งฯ อีกด้วย  ซึ่งความพร้อมตอนนี้ 95% สื่อทุกสำนักข่าวสามารถดึงข้อมูลทั้งหมดไปใช้ได้อย่างเรียลไทม์ นอกจากนี้ยังได้ความร่วมมือของพรรคการเมืองต่าง ๆ ในนามของผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งตามหน่วย

ยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการ iLaw และอาสาสมัครรายงานผล Vote’62

และอยากให้ประชาชนทุกคนออกไปดูการนับคะแนนที่หน่วยเลือกตั้งใกล้บ้าน หากใครอยากเป็นอาสาสมัครหน้าหน่วยเลือกตั้ง แบบ Instant Volunteer สามารถลงทะเบียนเปถ่ายรูปรายงานผลได้ด้วยตัวเองได้ที่ www.vote66.com สามารถตรวจสอบย้อนหลังได้ ระบบการตรวจสอบคะแนนเลือกตั้งที่ดีที่สุด ขณะนี้มียอดอาสาสมัคร มากกว่า 25,000 คน

สุภาพ คลี่ขจาย นายกสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล

ขณะที่ นายสุภาพ คลี่ขจาย นายกสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) ยืนยันว่าทุกขั้นตอนดำเนินการอย่างมีความรัดกุมเพื่อข้อมูลความถูกต้อง และได้ประสานทาง กกต. ขอความร่วมมือเพื่ออำนวยความสะดวกข้อมูลหลังบ้านเพื่อประมวลผลพร้อมกันหลังเวลา 18.30 น. แบบเรียลไทม์ ยืนยันเพิ่มเติมว่าระบบจะไม่ล่มแน่นอน มีระบบจัดเก็บข้อมูลบันทึกเข้าระบบคลาวด์ทุก ๆ 5 นาที อีกด้วย โดยพี่น้องประชาชนที่คอยติดตามข่าวสารสามารถเชื่อถือ และมั่นใจในข้อมูลการรายงานผลคะแนนเลือกตั้ง ปี 2566 ได้แน่นอน

logoline