svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประยุทธ" จี้ กกต. ตอบเหตุบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าไร้ลายเซ็น จนท.

08 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ถึงกับงง? "ประยุทธ" โพสต์จี้ กกต. ตอบเหตุบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า ไม่มีมีลายละเอียดใด ๆ ซ้ำยังไม่มีลายเซ็นเจ้าหน้าที่กำกับอีกด้วย

8 พฤษภาคม 2566 เจอ ทัวร์ลง อย่างหนัก สำหรับการเลือกตั้งล่วงหน้า ที่มีขึ้นเมื่อวานนี้ (7 พ.ค.) ซึ่งปรากฏปัญหาข้อผิดพลาด และความติดขัดในหลายเรื่อง ถึงขนาดชาวโซเชียล พากันติดแฮชแท็ก "กกต.มีไว้ทำไม - ต้องติดคุก" กันทั่วบ้านทั่วเมือง

ปัญหาที่ถูกชาวเน็ตสวดมากที่สุดคือ กรณี "บัตรเลือกตั้งล่วงหน้า" ที่มีปัญหา ทั้งกรณีการกรอกรายละเอียดหน้าซองบรรจุบัตรเลือกตั้งผิดพลาด , ไม่กรอกรายละเอียดซอง , เขียนรหัสเขตเลือกตั้งผิดพลาด หรือบางหน่วยไม่เขียนเลย ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้น ถึงขนาดมีการเรียกร้องให้ กกต. รับผิดชอบด้วยการลาออกกันเลยทีเดียว  
\"ประยุทธ\" จี้ กกต. ตอบเหตุบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าไร้ลายเซ็น จนท.
 

และหนึ่งในผู้ที่ออกมาแสดงความคิด เห็นในเรื่องนี้ คือ นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ และกรรมการอัยการ ที่ได้โพสต์ความเห็น ผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว กรณีการเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันที่ 7 พ.ค. ที่ผ่านมาข้อความว่า 
นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ และกรรมการอัยการ

ขอถามในฐานะคนไทยผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง ไม่ใช่ในฐานะนักกฎหมาย หรือพนักงานอัยการ ถ้าดูบัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเทียบกับบัตรเลือกตั้งประธาน ก.อ. ที่ส่งให้พนักงานอัยการทั่วประเทศหย่อนบัตรใช้สิทธิเลือกตั้งประธาน ก.อ.อยู่ในช่วงเวลานี้ จะเห็นว่าในตัวบัตรเลือกตั้งประธาน ก.อ. จะมีลายเซ็นของเจ้าพนักงานถึงสามคน ลงชื่อกำกับในบัตรเพื่อความโปร่งใส และความสบายใจของผู้ใช้สิทธิ 

แต่เมื่อวานผมไปเลือกตั้งล่วงหน้ามา พบว่าบัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต มีเพียงหมายเลขกับช่องด้านหลังหมายเลขให้กากบาท โดยไม่มีหมายเลขบัตร ไม่มีลายมือชื่อของ จนท. ไม่มีชื่อพรรค และไม่มีชื่อผู้สมัคร ส.ส.

ขอถาม กกต.ช่วยอธิบายด้วยครับว่า เหตุผลที่ทำบัตรเลือกตั้งแบบโล้น ๆ เพราะอะไร? ช่วยตอบชัด ๆ ให้คนไทยผู้เป็นเจ้าของสิทธิเจ้าของเสียงทั่วประเทศได้สบายใจด้วยครับ




 

logoline