svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"กกต." ประกาศให้คนไทยกลับจากซูดาน ใช้สิทธิ 14 พ.ค.นี้ได้

29 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กกต." ประกาศคนไทยที่กลับจากซูดาน ใช้สิทธิวันที่14 พ.ค.นี้ได้ พร้อมให้ "กกต.เขต" ปรับปรุงรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งในหน่วยนั้น

29 เมษายน 2566 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศยกเลิกการลงทะเบียนเพื่อใช้สิทธิเลือกตั้งและยกเลิกการออกเสียงลงคะแนนนอกราชอาณาจักร ณ ที่เลือกตั้งสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ กรุงคาร์ทูม สาธารณรัฐซูดาน

เนื่องจากได้เกิดเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างกองทัพซูดานกับกลุ่มกองกำลังติดอาวุธ ในกรุงคาร์ทูม ตั้งแต่วันที่ 15 เมษายน 2566 เป็นต้นมา อันเป็นเหตุให้การออกเสียงลงคะแนนในที่เลือกตั้ง ณ ที่เลือกตั้งสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ กรุงคาร์ทูม สาธารณรัฐชูดาน ไม่สามารถกระทำได้

\"กกต.\" ประกาศให้คนไทยกลับจากซูดาน ใช้สิทธิ 14  พ.ค.นี้ได้

เอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร จึงประกาศให้งดการออกเสียงลงคะแนน ในการนี้ ทางกกต.จึงได้อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 6 มาตรา 102 วรรคสี่ และมาตรา 105 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561

\"กกต.\" ประกาศให้คนไทยกลับจากซูดาน ใช้สิทธิ 14  พ.ค.นี้ได้
 

มีมติให้ยกเลิกการลงทะเบียนเพื่อใช้สิทธิเลือกตั้งและยกเลิกการออกเสียงลงคะแนน เลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ณ ที่เลือกตั้งสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ กรุงคาร์ทูม สาธารณรัฐซูดาน โดยให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 94 คน ไปใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนในหน่วยเลือกตั้งที่ตนมีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งของหน่วยเลือกตั้งนั้น และมีคำสั่งให้กกต.ประจำเขตเลือกตั้งดำเนินการแก้ไขปรับปรุงบัญชีรายชื่อของหน่วยเลือกตั้งนั้น เพื่อให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งสามารถออกเสียงลงคะแนนในวันที่14 พ.ค.นี้

logoline