svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"กกต." ประกาศยกเลิกคนไทยเลือกตั้ง 2566 ในซูดาน

29 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"คณะกรรมการการเลือกตั้ง" ประกาศยกเลิกคนไทยเลือกตั้งในซูดาน พร้อมสั่ง กกต.ประจำเขตเลือกตั้งปรับปรุงรายชื่อให้ผู้มีสิทธิสามารถออกเสียงลงคะแนนได้

29 เมษายน 2566 จากเหตุการณ์ความไม่สงบในสาธารณรัฐซูดาน ที่เกิดการสู้รบกัน จนส่งผลให้ต้องอพยพคนไทยที่ไปทำงานรวมถึงศึกษาต่อ ถูกส่งตัวกลับประเทศ ทั้งนี้ได้มีคนไทยที่อาศัยอยู่ในสาธารณรัฐซูดาน ได้ทำการลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักร

ล่าสุด ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ได้แจ้งประชาสัมพันธ์โดยให้ยกเลิกการลงทะเบียนเพื่อใช้สิทธิเลือกตั้ง และยกเลิกการออกเสียงลงคะแนนนอกราชอาณาจักร ณ ที่เลือกตั้งสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ กรุงคาร์ทูม สาธารณรัฐซูดาน หลังได้เกิดเหตุปะทะกันระหว่างกองทัพซูดาน กับกลุ่มกองกำลังติดอาวุธในกรุงคาร์ทูม จนไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้

โดย เอกอัครราชทูต ณ กรุงไคไร จึงประกาศงดการออกเสียงลงคะแนน ขณะที่ กกต. อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 6 มาตรา 102 วรรคสี่ และมาตรา 105 ของพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 โดยมีมติให้ยกเลิกการลงคะแนน และให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ทั้ง 94 คน ไปใช้สิทธิออกเสียงให้หน่วยเลือกตั้งที่ตนมีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งของหน่วยเลือกตั้งนั้น

 

นอกจากนี้ ยังมีคำสั่งให้ กกต.ประจำเขตเลือกตั้งดำเนินการแก้ไขปรับปรุงรายชื่อของหน่วยเลือกตั้งนั้น เพื่อให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งดังกล่าวสามารถออกเสียงลงคะแนนในวันเลือกตั้งได้

logoline