svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อิทธิพร" คาดสัปดาห์หน้าส่งเรื่องถึงกกต. ปมขออนุมัติงบฯค่าไฟหมื่นล้าน

28 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อิทธิพร" เผย เรื่องครม.ขออนุมัติงบฯค่าไฟหมื่นล้านยังไม่ถึง กกต.ใหญ่ ส่วนการพิจารณานโยบายของพรรคการเมืองต้องครบเงื่อนไขกฎหมาย ไม่มีสิทธิ์ตัดนโยบายของพรรคใดพรรคหนึ่ง

28 เมษายน 2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. กล่าวถึงการพิจารณานโยบายของพรรคการเมือง 70 พรรค ที่แจ้ง กกต.ว่า กกต. จะพิจารณาตามอำนาจและกฏหมาย หรือพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองมาตรา 57 ที่กำหนดไว้ คือการตรวจสอบว่าพรรคการเมืองที่ประกาศนโยบาย

1. จะต้องรับฟังความเห็นของสมาชิกสาขาพรรค และตัวแทนพรรคการเมือง

2. หากเป็นนโยบายที่ใช้งบประมาณจะต้องแจ้ง

3. หัวข้อหลัก คือ วงเงินและที่มาของงบประมาณ-ประโยชน์และความคุ้มค่า-ความเสี่ยงและผลกระทบ โดยไม่มีอำนาจการไปตัดนโยบายของพรรคการเมืองแต่อย่างใด

ทั้งนี้ หลังจากที่ คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติจะแจ้ง กกต. เรื่องการใช้งบประมาณงบกลาง 10,000 ล้านบาท ไปแก้ไขปัญหาไฟฟ้าแพงนั้น ขณะนี้เรื่องยังไม่ถึง กกต. โดยหากเรื่องมาถึงทางสำนักงาน กกต. จะตรวจสอบเรื่องก่อนที่จะเสนอต่อที่ประชุม กกต. พิจารณา และตามขั้นตอนคณะกรรมการจะพิจารณาว่าเป็นไปตาม รัฐธรรมนูญมาตรา 169 (3) หรือไม่

และเป็นไปตามหลักเกณฑ์เรื่องของการขออนุมัติงบสำรองจ่าย เพื่อความจำเป็นฉุกเฉินเค้าข่ายตามกฏหมายหรือไม่ คาดว่าหากเป็นเรื่องด่วนในสัปดาห์หน้าเรื่องจะมาถึง กกต.

logoline