svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เชียงราย "พรรคเพื่อไทย" จะถูกเจาะเพิ่ม หรือทวงคืนเก้าอี้ได้ยกจังหวัด

27 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จับตา 7 เขต เชียงราย ที่การเลือกตั้งครั้งก่อน “พรรคเพื่อไทย” ในฐานะเจ้าถิ่น ถูก “อนาคตใหม่” ลูบคม เจาะไปได้ 2 เขต ในศึกครั้งนี้ นอกจากพยายามรักษาฐานที่มั่นเดิมแล้ว "เพื่อไทย" ยังประกาศทวงคืนเก้าอี้เชียงราย แบบยกจังหวัด

การเลือกตั้งเมื่อปี 2562 "จังหวัดเชียงราย" ถือว่าพลิกความคาดหมายของคอการเมืองในหลายเขตแบบหักปากกาเซียน เมื่อพรรคน้องใหม่อย่าง “อนาคตใหม่” เอาชนะเจ้าถิ่นอย่าง “เพื่อไทย” ไปได้ถึง 2 เขต คือ เขตเลือกตั้งที่ 1 และเขตเลือกตั้งที่ 6

การเลือกตั้งครั้งนี้ “พรรคเพื่อไทย” ที่หมายมั่นจะสร้างปรากฏการณ์แลนด์สไลด์ จึงต้องทุ่มทุกสรรพกำลังเพื่อทวงคืน 2 เก้าอี้กลับมาให้ได้ และรอบนี้ผู้สมัครจาก “พรรคเพื่อไทย” ส่วนใหญ่เป็นเจนอเรชั่นที่ 2 ซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ที่เข้ามาแก้จุดอ่อนสำคัญของ “พรรคเพื่อไทย” ในครั้งก่อน

เชียงราย เขต 1

เขตเลือกตั้งที่ 1  “ร.ต.อ.ธนรัช จงสุทธานามณี” ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย แม้จะเป็นน้องใหม่ถอดด้าม แต่ก็ถือว่ามีฐานเสียงแน่น เพราะเป็นลูกชายของ “นายวันชัย จงสุทธานามณี” นายกเทศมนตรีนครเชียงราย และนางรัตนา จงสุทธานามณี อดีต ส.ส.เชียงราย หลายสมัย

ซึ่งมีฐานเสียงในเขตเทศบาลนครเชียงราย ต.เวียง ต.รอบเวียง ต.ริมกก รอบนี้ยังเจอศึกหนักจาก “พรรคก้าวไกล” เจ้าของพื้นที่เขตนี้ในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา เมื่อ "ก้าวไกล" ส่ง “ปั๋น - นายชิตวัน ชินอนุวัฒน์” อดีตผู้อำนวยการสโมสรฟุตบอลเชียงราย ยูไนเต็ด ลงสมัคร

นอกจากฐานเสียง "ก้าวไกล" ในเขตนี้ที่มาจากคนรุ่นใหม่ในพื้นที่แล้ว “นายชิตวัน” ยังได้รับการสนับสนุนจาก “นายมิตติ ติยะไพรัช” เจ้าของสโมสรเชียงราย ยูไนเต็ดด้วย เนื่องจาก “ตระกูลติยะไพรัช” ไม่สบายใจกับการที่ “พรรคเพื่อไทย” ตัดสินใจเลือกตัวแทนจาก “ตระกูลจงสุทธานามณี” มาลงสนามเขตนี้

เขตนี้อาจมีผลให้ “พรรคเพื่อไทย” ไม่ได้ ส.ส. เชียงราย ยกจังหวัด เพราะจากฐานเสียง “พรรคก้าวไกล” และฐานเสียงของ “ตระกูลติยะไพรัช” ทำให้ “นายชิตวัน” เหนือกว่า ร.ต.อ.ธนรัช ในระดับหนึ่ง และน่าจะเป็นเขตที่แข่งกันดุเดือด และสูสีเป็นอย่างยิ่ง

ยกแรกยังให้ “นายชิตวัน “จาก “ก้าวไกล” นำ “ร.ต.อ.ธนรัช” จาก “เพื่อไทย” แบบหายใจรดต้นคอ

เลือกตั้ง 66 : เชียงราย “เพื่อไทย” จะถูกเจาะเพิ่ม หรือทวงคืนเก้าอี้ได้

เชียงราย เขต 2 

เขตเลือกตั้งที่ 2 แม้จะมีการจัดเขตเลือกตั้งใหม่ โดยมีการนำ ตำบลนางแล ตำบลแม่ข้าวต้ม ตำบลท่าสุด อำเภอเมืองเชียงราย ซึ่งเป็นฐานเสียงสำคัญของ “ตระกูลติยะไพรัช” ไปร่วมกับ อำเภอเวียงชัย และ อำเภอเวียงเชียงรุ้ง รวมทั้งนำเอา ตำบลแม่จัน ตำบลป่าตึง ตำบลป่าซาง ตำบลท่าข้าวเปลือก และ ตำบลสันทราย อ.แม่จัน

แต่เชื่อว่า ไม่น่าจะกระทบต่อการที่ “น้องโฮม - นางสาวปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช” ลูกสาวของ “นายยงยุทธ ติยะไพรัช” จะเดินเข้าสู่สภาเป็นสมัยแรกในนามพรรคเพื่อไทยได้ เพราะคาดว่าชาวบ้านจะยังเทคะแนนเสียงให้กับ “พรรคเพื่อไทย” เหมือนเดิม

เชียงราย เขต 3 

เขตเลือกตั้งที่ 3 “นายวิกรม เตชะธีราวัฒน์” บุตรชายของ “นายวิสิษฐ์ เตชะธีราวัฒน์” อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในเขตนี้ โดยยังคาดว่าคะแนนเสียงส่วนใหญ่ที่เคยมีให้พ่อจะถูกถ่ายโอนมายัง “นายวิกรม” ซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ที่มีบารมีของพ่อสนับสนุนอยู่ เขตนี้ “นายวิกรม” จาก “พรรคเพื่อไทย” นำขาด

เลือกตั้ง 66 : เชียงราย “เพื่อไทย” จะถูกเจาะเพิ่ม หรือทวงคืนเก้าอี้ได้ ?

เชียงราย เขต 4 

เขตเลือกตั้งที่ 4 “นางสาววิสาระดี เตชะธีราวัฒน์” อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ลูกสาวของ “นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์” อดีตส.ส.พรรคเพื่อไทย โดยในพื้นที่ยังถือว่ามีฐานเสียงแน่น และคาดว่าคะแนนยังคงจะเกินร้อยละ 80 ของจำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง เขต 4 “นางสาววิสาระดี” จาก “พรรคเพื่อไทย” นำขาด

เชียงราย เขต 5

เขตเลือกตั้งที่ 5 เป็นอีกเขตที่ “พรรคเพื่อไทย” ต้องออกแรงหนัก นอกจากเขต 1 เมื่อ “นายรังสรรค์ วันไชยธนวงศ์” อดีต ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย หลายสมัย ที่มีฐานเสียงส่วนตัวในพื้นที่ค่อนข้างหนาแน่น ตัดสินใจย้ายพรรคข้ามขั้วไปอยู่กับ “พรรคภูมิใจไทย” ทำให้เขตนี้ “พรรคเพื่อไทย” ตกที่นั่งลำบาก

เพราะฐานเสียงเดิมในพื้นที่เป็นของ “นายรังสรรค์” ทั้งพื้นที่อำเภอเทิง อำเภอขุนตาล อำเภอพญาเม็งราย และ ตำบลบุญเรือง อำเภอเชียงของ ขณะที่ผู้สมัครของพรรคเพื่อไทย “นายเทอดชาติ ชัยพงษ์” อดีตผู้ช่วยเลขาธิการ คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เสียเปรียบด้านฐานเสียงส่วนตัว

อย่างไรก็ตามแม้ฐานเสียงส่วนตัวจะเป็นรอง แต่กระแส “พรรคเพื่อไทย” ที่มาแรงในภาคเหนือ ทำให้ “นายเทอดชาติ” ยังครองความได้เปรียบ “นายรังสรรค์” และมีโอกาสออกนำจนเข้าป้ายได้ในที่สุด

การประเมินยกแรก “นายเทอดชาติ” นำจากกระแส “พรรคเพื่อไทย” และกระแสอุ๊งอิ๊งค์ที่แรงพอที่จะกลบกระแสฐานคะแนนส่วนตัวของ “นายรังสรรค์” ได้

เชียงราย เขต 6

เขตเลือกตั้งที่ 6 “นายอิทธิเดช แก้วหลวง” อดีต “ส.ส.พรรคไทยรักไทย” , “พรรคพลังประชาชน” และ “พรรคเพื่อไทย” โดยครั้งนี้ลงสมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย จะกลับมาทวงเก้าอี้คืนจาก “พรรคก้าวไกล” (อนาคตใหม่) ที่ชนะเลือกตั้งไปเมื่อปี 2562 ได้ค่อนข้างแน่ โค้งแรก เขต 6 “นายอิทธิเดช” จาก “พรรคเพื่อไทย” ออกตัวนำ

เลือกตั้ง 66 : เชียงราย “เพื่อไทย” จะถูกเจาะเพิ่ม หรือทวงคืนเก้าอี้ได้ ?

เชียงราย เขต 7

เขตเลือกตั้งที่ 7 “นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน” ส.ส.ลูกหม้อหลายสมัย ในนามของ “พรรคเพื่อไทย” โดยคาดว่า เขตนี้ยังคงมีฐานเสียงเหนียวแน่นเหมือนเดิม ในพื้นที่ของตำบลจันจว้า และตำบลจันจว้าใต้ อำเภอแม่จัน และรวมเอาอำเภอเชียงแสน อำเภอดอยหลวง และอำเภอเชียงของ 6 ตำบล ยกเว้นตำบลบุญเรือง และอำเภอเวียงแก่น เขต 7 “นายพิเชษฐ์” จาก “พรรคเพื่อไทย” ยังเก๋าพอที่จะนำขาดคู่แข่งจากทุกพรรค

โดยรวมการประเมินยกแรก "พรรคเพื่อไทย" ยังไม่สามารถกวาดได้ยกจังหวัดทั้ง 7 เขตในจังหวัดเชียงราย เพราะยังมี “นายชิตวัน” จาก “พรรคก้าวไกล” เป็นก้างชิ้นใหญ่ที่ต้องฝ่าฟันให้ได้ในโค้งสุดท้าย

logoline