svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชาวประมงสงขลาเคลิ้ม "เศรษฐา" อ้อนมาเพื่อขอแบ่งปันความรัก-โอกาส

26 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เศรษฐา" อ้อนชาวประมงสงขลา มาเพื่อขอแบ่งปันความรัก-โอกาส ระบุ ไม่ว่าจะมี ส.ส.หรือไม่มี ส.ส. พร้อมเป็นรัฐบาลของคนไทยทุกคน ยืนยันพรรคเพื่อไทยจะทำตามข้อเสนอ

26 เมษายน 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานคณะที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายจาตุรนต์ ฉายแสง กรรมการยุทธศาสตร์ นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่ปรึกษาคณะกรรมการเศรษฐกิจ ทพญ.ศรีญาดา ปาลิมาพันธ์ ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ นายจักรพงษ์ แสงมณี นายทะเบียนพรรค นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย ร่วมวงหารือกับตัวแทนผู้ประกอบการประมง และนักธุรกิจใน จ.สงขลา เพื่อยกระดับการค้าขาย และการส่งออก

ชาวประมงสงขลาเคลิ้ม \"เศรษฐา\" อ้อนมาเพื่อขอแบ่งปันความรัก-โอกาส

โดยมีผู้สมัคร ส.ส.สงขลา พรรคเพื่อไทย เข้าร่วมรับฟังข้อเสนอประกอบด้วย นายสำราญ บุญเส้ง เขต 1 เบอร์ 6, นายชนาธิป สันติภราภพ เขต 2 เบอร์ 7, นางชนัญชิดา ล่วนรักษ์ เขต 3 เบอร์ 10, นายสมศักดิ์ แสงประดับ เขต 4 เบอร์ 5, นายสะหาก หมุดตะเหล็บ เขต 5 เบอร์ 4, นายธนพล ศรีเนตร เขต 6 เบอร์ 8, นางซีนาวาตีย์ เบ็ญบาเห็ม เขต 7 เบอร์ 8, นายฮานาพี หมีนเส็น เขต 8 เบอร์ 8 และน.ส.ชานิสรา ภูวิจิตร เขต 9 เบอร์ 10

ทั้งนี้ตัวแทนผู้ประกอบการประมง ได้สะท้อนว่า เมื่อปี 2558 มีการส่งออกอาหารทะเล 2 แสนล้านบาท จากนั้นมาประเทศไทยได้เปลี่ยนเป็นการนำเข้าอาหารทะเล มากกว่าการส่งออก โดยพรรคเพื่อไทยต้องเข้ามาดูทั้งระบบของการประมง ซึ่งที่ผ่านมาได้เสนอปัญหาระดับมหภาค 5 ข้อให้กับพรรคเพื่อไทยมาแล้ว ส่วนผลกระทบจาก พ.ร.บ.ประมง ก็พบว่ายังมีอุปสรรคจากกรณีแอบนำเรือออกไป ถ้าคนไม่ครบก็จะถูกปรับ 4 แสนล้านบาท อย่าง จ.สุราษฎร์ธานีเคยถูกปรับกว่า 130 ล้านบาท

“ทุกวันนี้ที่บริโภคอาหารทะเลอย่าคิดว่ามาจากบ้านเรา ปลากระพงมาจากมาเลเซีย ปลาทูมาจากอินเดีย ส่วนปลาหมึกนำเข้าจากจีน ท่านบริโภคอาหารทะเลจากต่างประเทศทั้งนั้น นี่คือความน้อยเนื้อต่ำใจ เรือประมงไทยต้องตรวจสุขลักษณะเก็บสัตว์น้ำ ถ้าผิดสุขลักษณะจะถูกยึดใบอนุญาต” ตัวแทนผู้ประกอบการประมง ระบุ พร้อมย้ำว่า

ต้องกระตุ้นการกินอาหารทะเล เพราะขณะนี้ประเทศไทยยังหาเงินเข้าประเทศได้น้อย มีแต่คนใช้เงินทั้งนั้น แต่ยังเห็นว่าพรรคการเมืองที่ดีที่สุดที่จะเปลี่ยนแปลงได้ตอนนี้คือ พรรคเพื่อไทย

ชาวประมงสงขลาเคลิ้ม \"เศรษฐา\" อ้อนมาเพื่อขอแบ่งปันความรัก-โอกาส

นอกจากนั้น ผู้ประกอบการประมงยังสะท้อนพรรคเพื่อไทยว่า 1. ปัญหา พ.ร.บ.ประมง ยังมีอัตราโทษสูง 2.ที่มีการแก้ไขในสภาฯ เรื่อง พ.ร.บ.แรงงานคุ้มครองแรงงาน พ.ร.บ.นี้ให้สิทธิด้านแรงงานจูงใจในการทำงานมากกว่าหน้าที่  3.ปัญหาราคาสินค้าไม่เป็นไปตามกลไกตลาด ดังนั้นราคาสินค้าจะถูกกำหนด 4.ปัญหาต้นทุนสูงในแง่กฎหมายที่เพิ่มภาระต้นทุน อีกทั้งยังเสนอให้ยกเลิกค่าเหยียบแผ่นดินนักท่องเที่ยว ส่วนเรื่องโลจิสติกส์ ที่มีการสร้างรายได้ปีละ3-4 แสนล้านบาท โดยผู้ประกอบการเสนอว่า ควรปรับให้ด่านศุลาการใหม่เป็นโลจิสติกส์ และด่านปัจจุบันเป็นด่านการค้าและการท่องเที่ยว

ตัวแทนผู้ประกอบการใน จ.สงขลา กล่าวว่า จ.สงขลา ถูกประกาศเป็นพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจ พอประกาศแล้วเงินของคนในพื้นที่กลับน้อยลง แต่กลับไปส่งเสริมนิคมอุตสาหกรรมมากกว่า จึงอยากให้พรรคเพื่อไทยสนับสนุนเขตเศรษฐกิจพิเศษ เพื่อส่งเสริมการค้าการท่องเที่ยวในพื้นที่ และอยากให้รื้อฟื้นโครงการบ้านหลังแรก เพื่อกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่ และควรลดค่าธรรมเนียมการจดจำนอง

จากนั้น นายเศรษฐา ชี้แจงว่า ภายใน 1 สัปดาห์ พรรคเพื่อไทยจะออกข้อสรุปจากผู้ประกอบการประมง 5 จังหวัด ถ้าพรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาล จะผลักดันให้เกิดขึ้นภายใต้รัฐบาลพรรคเพื่อไทย จากนี้ไปภายใน 2 สัปดาห์ จะมีจะมีข้อสรุปจากพรรคเพื่อไทยและช่องทางของตนด้วย

ชาวประมงสงขลาเคลิ้ม \"เศรษฐา\" อ้อนมาเพื่อขอแบ่งปันความรัก-โอกาส

“เราเอาวิถีชีวิตพี่น้องเป็นหลัก ถ้าเราเอาผลประโยชน์พี่น้องเป็นหลัก จะเดินไปข้างหน้าและก็ควรรับฟังความเห็นเอ็นจีโอ ไม่ใช่ร่างทรงของใครมา ขอให้ไว้ใจพรรคเพื่อไทย” นายเศรษฐา กล่าว พร้อมชี้แจงอีกว่า เรื่องค่าเหยียบแผ่นดินนั้น เป็นรายได้เสริมจากการท่องเที่ยว แต่ไม่จำเป็นต้องหาจากค่าเหยียบแผ่นดิน และยังต้องลดขั้นตอนการเดินทางของคนมาเลเซียเข้ามาในประเทศไทยด้วย ส่วนเรื่องเศรษฐกิจเขตพิเศษ นโยบายของพรรคเพื่อไทยมองว่า จ.สงขลา เป็นจังหวัดที่เหมาะสมอยู่แล้ว แต่ต้องมีรายละเอียด ซึ่งการเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ จะต้องดูธุรกิจและวิถีชีวิตในพื้นที่ โดยจะส่งทีมงานมาพูดคุยให้มีความเหมาะสมต่อไป

ทั้งนี้รัฐบาลต้องผลักดันการท่องเที่ยวที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม ให้คนตรวจคนเข้าเมืองลดน้อยลงไป ยืนยันพรรคเพื่อไทยจะนำไปผลักดัน และจะหยิบยกมาผลักดันให้คนต่างประเทศและคนไทยมาเที่ยว เพราะจ.สงขลาเป็นเขตเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในภาคใต้

นายเศรษฐา กล่าวอีกว่า หลายท่านมีความผูกพันกับพรรคการเมืองในพื้นที่และหลายชั่วอายุคน ซึ่งพรรคเพื่อไทยสัญญาว่า จากผลโพลออกมาพรรคเพื่อไทยสามารถเป็นพรรคการเมืองหลักในการจัดตั้งรัฐบาลได้ ซึ่งต้องดูว่าจะมี ส.ส.กี่เสียง ถึงแม้จะไม่มี ส.ส.ในพื้นที่ภาคใต้ในการเลือกตั้งครั้งนี้ แต่จะเป็นรัฐบาลของคนไทยทุกคนและทุกภาค ยืนยันการประมงเป็นเรื่องใหญ่แม้จะมี ส.ส.หรือไม่มี ส.ส.

“ตนมาภาคใต้ครั้งนี้มาขอแบ่งปันความรัก พรรคเพื่อไทยจะนำประเทศให้ดีขึ้นหรือไม่ ซึ่งต้องส่งต่อให้คนทำงาน มาขอโอกาส ไม่ได้ว่ากล่าวรัฐบาลก่อน แต่มาขอเสียงว่าจะทำอะไร ดังนั้น ไม่ว่าจะมี ส.ส.หรือไม่มี ส.ส. ยืนยันพรรคเพื่อไทยจะทำตามข้อเสนอที่ผู้ประกอบการได้สะท้อนมา”

logoline