svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดตัวอย่าง "บัตรเลือกตั้ง 66" ก่อนเข้าคูหา จดจำรูปแบบ กาคะแนน"บัตรสองใบ"

16 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชมตัวอย่าง "บัตรเลือกตั้ง66" การเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นการกาบัตรสองใบ เลือกคนที่รัก เลือกพรรคที่ชอบ กกต.เผยแพร่ "ตัวอย่างบัตรเลือกตั้ง" แตกต่างกันที่สีและรูปแบบที่แตกต่างจากการ"เลือกตั้งปี 62"

16 เมษายน 2566  มีความเคลื่อนไหวจาก"สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง"( กกต.)  แจ้งความคืบหน้าการจัดเตรียมความพร้อม"เลือกตั้ง 66"  โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 15 เมษายน ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ประชาสัมพันธ์"สีบัตรเลือกตั้ง"สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป ที่ใช้ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ในวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 

เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า การเลือกตั้งทั่วไปวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2566  ในส่วนของบัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต  400 เขต ทั่วประเทศ กำหนดให้ใช้บัตรเลือกตั้งเป็น"บัตรสีม่วง" 

ส่วนบัตรเลือกตั้งส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ออกแบบให้เป็น "บัตรสีเขียว" 

ดังตัวอย่างที่นำมาเสนอต่อไปนี้ 

เปิดตัวอย่าง \"บัตรเลือกตั้ง 66\" ก่อนเข้าคูหา จดจำรูปแบบ กาคะแนน\"บัตรสองใบ\"

บัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบ"แบ่งเขตเลือกตั้ง" เป็น "สีม่วง" และ บัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร"แบบบัญชีรายชื่อ" เป็น "สีเขียว"

 

ตัวอย่าง บัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร"แบบบัญชีรายชื่อ" เป็น "สีเขียว"

เปิดตัวอย่าง \"บัตรเลือกตั้ง 66\" ก่อนเข้าคูหา จดจำรูปแบบ กาคะแนน\"บัตรสองใบ\" หมายเหตุ   บัตรเลือกตั้งที่นำเสนอข้างต้น เป็นเพียงลักษณะตัวอย่างบัตรเลือกตั้ง 2566 ยังไม่ใช่ของจริง ที่เผยแพร่อย่างเป็นทางการจาก กกต.

สำหรับขั้นตอนการส่งบัตรเลือกตั้งนั้น   ก่อนหน้านี้ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต. ) บริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ได้จัดแถลงข่าวความพร้อมการจัด"เลือกตั้ง66"

โดยในส่วน "ไปรษณีย์ไทย" จะดำเนิน 5 ภารกิจขนส่งสำคัญ คือ การจัดส่งหนังสือแจ้งรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง (ส.ส. 1/6) และเอกสารแนะนำตัวผู้สมัครรับเลือกตั้ง การจัดส่งบัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนอกราชอาณาจักรล่วงหน้าที่ลงคะแนนแล้ว การจัดส่งและตอบกลับหนังสือแจ้งเจ้าบ้านที่ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งก่อนวันเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง/ในเขตเลือกตั้ง

"ไปรษณีย์ไทย" ยังได้เตรียมรถขนส่งไว้ทั้งสิ้นกว่า 500 เที่ยว เพื่อจัดส่งบัตรเลือกตั้งและอุปกรณ์ทั่วไปไปยัง 400 เขต มีการควบคุมความปลอดภัยโดยเจ้าหน้าที่จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และระบบติดตามอื่นๆ ที่สามารถรายงานผลได้ตลอด 24 ชั่วโมง

รวมทั้งเปิดพื้นที่จัดตั้งศูนย์ประสานงานการขนส่งบัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2566 เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ กกต. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ขณะที่ "ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์" กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เปิดเผยว่า เดือน เม.ย.นี้ ไปรษณีย์ไทยจะเริ่มจัดส่งหนังสือแจ้งรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง (ส.ส.1/6) จำนวนกว่า 52 ล้านรายชื่อ และเอกสารแนะนำตัวผู้สมัครรับเลือกตั้งไปยังประชาชนกว่า 18 ล้านครัวเรือนภายใน 20 วันก่อนเลือกตั้ง

พร้อมทั้งการจัดส่งบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรไปยัง 66 ประเทศ 94 เมืองปลายทางผ่านระบบขนส่งทางอากาศยาน ดำเนินการระหว่างวันที่ 14-15 เม.ย.66

มีการขนส่งด้วยระบบภาคพื้นสำหรับการเลือกตั้งล่วงหน้าในประเทศครอบคลุมทั้ง 77 จังหวัด และหลังจากการเลือกตั้งล่วงหน้าแล้วเสร็จ ระหว่างวันที่ 7-13 พ.ค.66 จะเร่งจัดส่งบัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนอกเขตเลือกตั้ง/ในเขตเลือกตั้งล่วงหน้าที่ลงคะแนนแล้วไปยัง กกต.

โดยระดมเจ้าหน้าที่กว่า 500 คน เพื่อคัดแยกบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าที่ลงคะแนนแล้วตลอด 24 ชั่วโมง คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ และใช้รถยนต์ขนส่งไม่ต่ำกว่า 500 เที่ยว

 "กกต." ยังได้แจ้งข้อความประชาสัมพันธ์ การไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งจะถูกจำกัดสิทธิอะไรบ้าง 

โดยระบุว่า  "รู้หรือไม่ ถ้าเราไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งเราจะถูกจำกัดสิทธิอะไรบ้าง" 

1.ไม่มีสิทธิยื่นคำร้องคัดค้านการเลือกตั้ง ส.ส.

2.ไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. หรือ สมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น หรือสมัครรับเลือกเป็น ส.ว.

3.ไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกเป็นกำนัน และ ผู้ใหญ่บ้าน

4.ไม่มีสิทธิดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมือง และ ข้าราชการรัฐสภาฝ่ายการเมือง

5.ไม่มีสิทธิดำรงตำแหน่งรองผู้บริหารท้องถิ่น เลขานุการผู้บริหารท้องถิ่น ผู้ช่วยเลขานุการผู้บริหารท้องถิ่น ประธานที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น ที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น หรือ คณะที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่นตามกฎหมายว่าด้วยการจัดตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ไปใช้สิทธิออกเสียงเลือกตั้ง เลือกคนที่รักเลือกพรรคที่ชอบ ในวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2566 ตั้งแต่ 8.00-17.00 น.

logoline