svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศึกเลือกตั้ง66 "ธรรมนัส" VS "เสธ.หิ" มิตรภาพเพื่อนร่วมรุ่น บนสนามการแย่งชิง

13 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เหมือนไฟสุมขอน ที่ละสายตาไม่ได้ เมื่อบั๊ดดี้แห่งจปร.รุ่น36 "รอ.ธรรมนัส พรหมเผ่า" พปชร.เปิดวิวาทะพาดพิงใครบางคนว่าใช้อิทธิข่มขู่ทางการเมืองในภาคเหนือ โดย "หิมาลัย ผิวพรรณ" หรือ "เสธ.หิ" รทสช. สวนกลับทันควัน ติดตามโพลิทิกส์พลัส โดย "เมฆาในวายุ"

"ผู้นำท้องถิ่น ท้องที่ เล่าให้ฟังว่า พอไปถึงบ้านเจ๊ ล. ก็มีกองกำลังทหารเกือบ 1 หมวด พกอาวุธ(ปืนสั้น) ภายใต้การควบคุมของเสธ น. (ลูกน้องเสธ นอกราชการคนดัง ) และข่มขู่ว่าจะจัดการกับผู้นำขั้นเด็ดขาดหากไม่ช่วยผู้สมัครรายนี้ จะเริ่มปฏิบัติการโดยใช้กองกำลังทหารค้นบ้านผู้นำทุกรายที่เห็นต่าง"   ร.อ.ธรรมนัส  พรหมเผ่า ผู้สมัคร ส.ส.พะเยา และประธานยุทธศาสตร์เลือกตั้งภาคเหนือ พรรคพลังประชารัฐ

ฟาดงวดฟาดงากันแล้วระหว่าง "เพื่อนรักหักเหลี่ยมโหด"ในศึกหาเสียงครั้งนี้ เมื่อ"ร้อยเอกธรรมนัส  พรหมเผ่า" แกนนำภาคเหนือพรรคพลังประชารัฐ โพสต์ข้อความแจ้งสังคมว่า นายทหารนอกราชการคนหนึ่งเข้าพื้นที่จ.พะเยา ร่วมกับ เจ๊ล.และข่มขู่หัวคะแนนของพปชร. รวมทั้งใช้ข้อความที่รุนแรง

ไม่นานนัก เสธ.หิ "ดร.หิมาลัย  ผิวพรรณ" สมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ ออกมาโต้กลับ "ผู้กองคนดัง" ทันควันว่าไม่ได้ทำแบบนั้น

"เมื่อวันที่ 11 เมษายน ผมได้รับข้อความไลน์จาก ร.อ.ธรรมนัส ส่งมาต่อว่า ก็ได้ปฏิเสธไปว่าไม่เคยทำ และแจ้งไปว่าหากเกิดเหตุการณ์แบบนั้นให้ไปแจ้งความเพราะผมไม่คิดจะทำอะไรโง่ๆ แบบนั้นอยู่แล้ว แม้ว่าครั้งก่อนจะเคยมีคนเคยใช้วิธีการนี้มาก่อนก็ตาม"  ดร.หิมาลัย กล่าว 

ร.อ.ธรรมนัส  พรหมเผ่า  แกนนำภาคเหนือพรรคพลังประชารัฐ

เหตุจากจำนวน ส.ส.ทั้งสองระบบ คือ เป้าหมายที่ "เสธ.หิ"แห่งรทสช.กับ"ผู้กองคนดัง"ค่าย"ลุงป้อม"หวังคว้าให้มากสุดในภารกิจที่รับมอบหมายจากผู้บังคับบัญชา

งานนี้เพื่อนรักจะหักเหลี่ยมโหดกันหรือไม่ เพราะทั้งสองคนนี้สำเร็จการศึกษา"จปร.รุ่น36" ด้วยกันและสังคมรับรู้กันว่า "ผู้กองคนดัง" และ"เสธ.หิ" คือบั๊ดดี้ร่วมชีวิตกันมาก่อน แต่วันนี้บนสมรภูมิการเมืองทำให้บั๊ดดี้คู่นี้แยกทางกันเดิน พร้อมกับต้องประชันฝีมือกันทุกกระบวนท่า

ประเมินสถานการณ์ พบว่า ขุนพลของ"พรรครวมไทยสร้างชาติ" กับนักรบแห่ง"พรรคพลังประชารัฐ" จ่อชิงดำการลงพื้นที่และดูแลการหาเสียงให้ผู้สมัครส.ส.ภาคเหนือเพื่อให้ต้นสังกัดเข้าเส้นชัยมากที่สุด  

แน่นอนว่า สนามภาคเหนือ "พรรคเพื่อไทย" มีโอกาสมากสุดในการคว้า 37 ส.ส.ภาคเหนือใน 9 จังหวัด แม้วงในการเมืองจะรู้กันว่าบางพรรคมีดีลลับซึ่งกันและกันในการส่งผู้สมัครส.ส.เพื่อเป็นข้อต่อรองหลังวันที่ 14 พ.ค.ในการดีลตั้งรัฐบาล    

แม้แกนนำทุกพรรค จะอ้างว่า ไม่มีดีลเหล่านั้นก็ตาม แต่ความจริงคือความจริงที่ปรากฏให้เห็นไปแล้วว่าใครที่เคยโดนวางตัวไว้ออกมาแฉเงื่อนไขลับนี้ให้สังคมรู้กันทั่วเมือง

เมื่อเช็กรายชื่อผู้สมัครส.ส.ระบบเขต 9 จังหวัดภาคเหนือ "พปชร."คาดหวัง ส.ส.พะเยา 3 คน , แม่ฮ่องสอน1- 2 คน ,เชียงรายบางส่วน แต่  "รทสช."วางเป้าหมาย  พะเยา,แพร่,เชียงราย ที่มีโอกาสแชร์แต้มได้บ้าง จึงมีการขยับการดึงหัวคะแนนกัน  

แต่นัยแท้จริงแห่งศึก"จปร.36" งวดนี้  จ.พะเยา คือ เป้าหมายที่ พปชร.หวังคว้า  3 ส.ส.ไว้ให้ได้ โดยอยู่ในเครือข่ายของ"ผู้กองคนดัง" ทั้งหมด แต่"เสธ.หิ" ไปแตะมือตระกูลตันบรรจงที่เคยมีบารมีในพื้นที่มายาวนานและตอนนี้มาร่วมงานกับ"รทสช." หวังทวงบัลลังก์กลับมา

บวกกับพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง เช่น ตาก,พิษณุโลก,นครสวรรค์ ซึ่ง"เสธ.หิ" รับดูแลแบบเบื้องหลังที่หวังปักธงให้ได้เพิ่ม ส่วน"ร้อยเอกธรรมนัส" ขันอาสาดูแลให้พปชร.เช่นกัน จึงเป็นปัจจัยเสริมอีกข้อหนึ่งที่ทำให้ "ผู้กองคนดัง" ออกมาโพสต์แจ้งสังคมด้วยข้อความรุนแรง

บทสรุปสนามเลือกตั้ง ของสองคนนี้ คือ แข่งขันกันเองแบบรู้ตื้นลึกหนาบางกันทุกตารางนิ้วและทุกย่างก้าว 

นายหิมาลัย  ผิวพรรณ หรือเ เสธ.หิ  จากพรครวมไทยสร้างชาติ
 

เมื่อปี 2562 "เสธ.หิ" เดินเกมลับให้พปชร.ร่วมกับ"ผู้กองคนดัง"ในหลายพื้นที่เลือกตั้ง จนพปชร.ได้โอกาสเป็นแกนนำตั้งรัฐบาลทำให้"ลุงตู่"กับ"ลุงป้อม"แฮปปี้  แต่สำหรับครั้งนี้ "2ป."แยกทางกันเดินบนเส้นทางการเมือง เพราะ "พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ" หวังได้เป็นสร.1 ร่วมกับพปชร. โดยมีผู้กองคนดังเดินเคียงข้าง แต่"พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา"  ย้ายไปตั้งรทสช.และมี"เสธ.หิ"ไปช่วยงาน

เมื่อบั๊ดดี้แห่งจปร.36 รู้จังหวะกันและกัน  เคยร่วมรบกันมา แต่ต้องแยกย้ายและหวังผลเลิศด้วยจำนวนส.ส.ที่ประชันกัน

กล่าวตามประสาคอการเมือง ต้องจัดหนักอัดเต็มทุกศาสตร์วิชาบนดินและใต้ดิน  สองคนนี้รู้เส้นทางกันและกัน อยู่เพียงแต่ว่าใครจะปล่อยวิชาใดออกมา และใครจะแก้เกมกันอย่างไร มิให้เสียเปรียบ  

ยกแรก "ผู้กองคนดัง" ออกอาการเกินเหตุไปเล็กน้อย เพราะรู้อยู่ว่าเขต 3 จ.พะเยานั้นเป็นพื้นที่ของคนสนิท "ร้อยเอกธรรมนัส" มีโอกาสที่จะแข่งขันกันเดือดกับตระกูลตันบรรจงซึ่ง"เสธ.หิ"ช่วยเหลือให้เดินกลับมาสู่เส้นทางการเมืองอีกครั้ง

นับจากนี้"บั๊ดดี้แห่งจปร.36" บนสนามเดือดเลือกตั้ง ที่ต่างต้องแย่งสร้างผลงาน จะมีผลให้มิตรภาพต้องจางหายลงไปด้วยหรือไม่ เหมือนกับสัจธรรม"การเมืองไม่มีมิตรแท้ และศัตรูถาวร"ยังจะนำมาใช้ในสถานการณ์นี้ได้อีกหรือไม่ ก็คงต้องติดตาม  

logoline