svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กป้อม" นิ่งไม่ตอบ "ไพบูลย์" ประกาศ "พปชร."ไม่จับมือ "เพื่อไทย - ก้าวไกล"

11 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กป้อม" นิ่งไม่ตอบ หลัง "ไพบูลย์" ประกาศ "พปชร." ไม่จับมือ "เพื่อไทย - ก้าวไกล" เดินเข้าห้องรับรองประชุมครม.ทันที

11 เมษายน 2566 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) เดินทางมาประชุมคณะรัฐมนตรีด้วยสีหน้าเรียบเฉย 

โดยผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามถึงกรณีที่ นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ประกาศ ว่า พปชร. ไม่จับมือกับพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ถือเป็นมติพรรคแล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร ไม่ตอบและเดินเข้าห้องรับรองทันที

นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงแนวทางและจุดยืนของพรรค หลังมีกระแสข่าวว่า พรรคพลังประชารัฐจะไปรวมกับพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล วานนี้(10 เม.ย.) ว่า ตนขอยืนยันเราต้องการสร้างพรรคพลังประชารัฐ ให้เป็นที่ยึดมั่น เป็นประโยชน์ต่อประชาชน หวงแหนประเทศ และขจัดความยากจน

“กระแสข่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่า พรรคพลังประชารัฐ จะไปร่วมกับพรรคการเมืองต่างๆ ตนขอยืนยันว่า เราไม่ประสงค์จะไปร่วม เราต้องการเป็นพรรคการเมืองที่มีอิสระ เอกภาพในการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนได้อย่างสมบูรณ์ ยืนยันว่าไม่ไปร่วมกับพรรคเพื่อไทย พรรคก่าวไกลอย่างแน่นอน”

เมื่อถามว่า ได้คุยกับหัวหน้าพรรคและแกนนำพรรคแล้วใช่หรือไม่ นายไพบูลย์ ระบุว่า ตนได้คุยกับผู้ใหญ่ในพรรค เรายืนยันว่าไม่ร่วม

ส่วนการไม่ร่วมกับพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล เฉพาะช่วงนี้หรือหลังการเลือกตั้งนั้น นายไพบูลย์ กล่าวว่า ไม่ร่วมคือไม่ร่วม เหตุผลที่ประชาชนเข้าใจ เพราะนโยบายพรรคที่ตนเอ่ยถึง มีนโยบายที่รับไม่ได้ในหลายเรื่อง ไม่เห็นด้วยอย่างชัดเจน

เมื่อถามว่า จะสวนทางกับแนวทางของพรรคก้าวข้ามความขัดแย้งหรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า เราไม่เห็นด้วยกับนโยบาย เป็นการใช้สิทธิ์ตามระบอบประชาธิปไตย แต่เราไม่ได้สร้างความรุนแรง เป็นเพียงแค่แถลงจุดยืนว่า เราไม่สบายใจกับนโยบายต่างๆ

“ในช่วงเวลาที่ผ่านมา พรรคพลังประชารัฐไม่แสดงความเห็นต่างๆ หลังพรรคเพื่อไทยออกมาแถลงจุดยืนไม่ขอร่วมงานกับ 2 ลุง เพราะการเสนอนโยบายพรรคพลังประชารัฐยังไม่มีความชัดเจน แต่เมื่อพรรคต่างๆ เสนอนโยบาย เราย่อมมีสิทธิ์ที่จะดูว่าพรรคใดร่วมได้หรือไม่ได้ และรับนโยบายเหล่านั้นได้หรือไม่ แต่นโยบายพรรคก้าวไกลมีปัญหามากที่สุด พรรคเพื่อไทยเป็นอันดับที่สอง”

เมื่อถามว่า การออกมาแถลงจุดยืนแบบนี่ เป็นการตัดโอกาสร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ในรัฐบาลหรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า เห็นนโยบายของทั้งสองพรรคแล้วไม่สบายใจ จึงไม่ขอร่วม

ส่วนนโยบายที่พรรคเพื่อไทย ประกาศแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นปัญหาร้ายแรง ทำให้เกิดปัญหา ประชาชนต้องใช้วิจารณญาณ การเสนอนโยบายแบบนี้ เมื่อถึงเวลาปฏิบัติจะต้องมีกฎหมายรองรับ หากจะดำเนินการต้องนำเสนอเข้าสู่รัฐสภา การจ่ายเงินแบบหว่านแห เป็นแนวทางที่ไม่ควรจะเกิดขึ้นในนโยบายของพรรคการเมือง

หากจะให้ผ่านต้องเสนอกฎหมายในสภาฯ ส่วนตัวเชื่อว่าจะได้รับการต่อต้านจากสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา กฎหมายจะต้องถูกยับยั้งและใช้เวลานานในการที่จะให้ผ่าน และเมื่อเข้าสู่ศาลรัฐธรรมนูญ อาจจะพิจารณาว่าไม่สามารถดำเนินการได้ การหาเสียงแบบไปตายเอาดาบหน้า ตนไม่เห็นด้วย ทำให้ประชาชนเข้าใจผิด

อีกทั้ง นโยบายของพรรคพลังประชารัฐ มีกฎหมายรองรับและเป็นการช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง สังคมต้องการยกระดับให้บุคคลเหล่านี้มีรายได้เพิ่มขึ้น นโยบายของพรรคพลังประชารัฐเน้นที่จะช่วยเหลือประชาชนให้หลุดพ้นจากความยากจน ก้าวข้ามความยากจนให้ได้ เป็นการดำเนินการภายใต้กฎหมายที่มีการรองรับ

เมื่อย้ำถามว่า ได้คุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ถึงจุดยืนไม่ร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกลแล้วใช่หรือไม่ นายไพบูลย์ ย้ำว่า “ผมรับผิดชอบคำพูดผม”

logoline