svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดแผน"ดีลแดนไกล" เตรียมจัดตั้ง"รัฐบาลชุดใหม่" ลอยแพ "2 ลุง"

06 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความพยายามของพรรคการเมืองต่างๆ ไม่เพียงการเก็บแต้ม"เลือกตั้ง66" ให้ได้มากที่สุด หากแต่มีการเจรจาเปิดดีลกันมาต่อเนื่อง ถึงนาทีนี้ ต้องบอกว่าสถานการณ์ของ 2 ลุง คือ "ลุงตู่" กับ "ลุงป้อม" มีแนวโน้มเหนื่อยจริงๆเหมือนกำลังโดน"ลอยแพ"

หน้าไพ่การเมืองขณะนี้ หากไม่ใช้ "กลไกพิเศษ" เช่น คดียุบพรรค หรือองค์กรอิสระเล่นงานหลังเลือกตั้ง (ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะกล้าทำหรือไม่ และหรือ จะมีใครเขี่ยลูกมาเข้าเท้า เหมือนตอนยุบไทยรักษาชาติ ก่อนเลือกตั้งปี 62 หรือไม่) ต้องบอกว่าสถานการณ์ของ 2 ลุง คือ "ลุงตู่" กับ "ลุงป้อม" มีแนวโน้มเหนื่อยจริงๆ เหมือนกำลังโดนลอยแพ 

1.พรรคเพื่อไทยมั่นใจได้จัดตั้งรัฐบาลแน่ โดยจะได้คะแนนแลนด์สไลด์ หรือไม่ก็ใกล้เคียง 

-เมื่อเพื่อไทยได้ ส.ส.มาก ก้าวไกลจะได้ ส.ส.น้อย 

อุ๊งอิ๊งค์  แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย - เศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย

-มีการ "เปิดดีลจากแดนไกล" เตรียมแผนจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่เอาไว้แล้ว 

-มีการตกลงกับ "แกนนำพรรค" วางตัวรัฐมนตรีเอาไว้บ้างแล้ว ดูจากการจัดปาร์ตี้ลิสต์ลำดับท้ายๆ รอเสียบเป็นเสนาบดีในรัฐบาลใหม่ รวมถึงการการันตีผลงาน เช่น หากทำให้คู่แข่งเป็นศูนย์ได้ในจังหวัดยุทธศาสตร์ (อาทิ ภูมิใจไทยเป็น 0 ที่โคราช) ก็จะมีการปูนบำเหน็จขุนพลผู้นำทัพ ด้วยเก้าอี้รัฐมนตรีกระทรวงเกรดเอ ++ 

2.เมื่อก้าวไกลได้ ส.ส.น้อย จะเปิดทางให้พรรคเพื่อไทยดึงพรรคร่วมรัฐบาลปัจจุบันบางพรรค เข้าร่วมรัฐบาลแทน โดยอ้างเสถียรภาพ 

วราวุธ ศิลปอาชา  หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา

-พรรคที่ถูกพูดถึงคือ ชาติไทยพัฒนา และประชาธิปัตย์ - หากเพื่อไทยได้ ส.ส.ปริ่มๆ 250 บวกลบ เมื่อรวมกับอีก 2 พรรค น่าจะตั้งรัฐบาล 300 เสียงได้ และหากรวมกับพรรคเล็กอีก 2 พรรคในฝ่ายเดียวกัน คือเสรีรวมไทย กับประชาชาติ ก็อาจตั้งรัฐบาล 300 นิดๆ ได้ เช่น 310 เสียง 

จุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์  หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

-เป็นเหตุผลในการไม่ดึงก้าวไกลเข้าร่วมรัฐบาล ทำให้ปลอดภัยจากการถูกเพ่งเล็งจากฝ่ายความมั่นคง 

-แผนกลับบ้านของ"โทนี่ วู้ดซัม" ทักษิณ ชินวัตร  อาจเป็นจริงได้ง่ายขึ้น (โดยเฉพาะหากเพื่อไทยแลนด์สไลด์ จะยิ่งเป็นฉันทามติ) 

3.เพื่อไทยเตรียมทิ้งไพ่เด็ดอีกใบช่วงหลังสงกรานต์ คือประกาศตัดขาดพลังประชารัฐ พูดให้ชัดไม่จับมือกับลุงป้อม = ปิดจุดอ่อนสุดท้ายที่ก้าวไกลยังดูดีกว่าเพื่อไทย ในการแยกมิตร แยกศัตรู แยกฝ่ายประชาธิปไตย กับพวกนั่งร้านเผด็จการ 

4.สัญญาณล่าสุดว่าข้อ 3 มีแนวโน้มเกิดขึ้นจริง คือ การเร่งแก้ข่าว “ภรรยาบิ๊กกี่” พลเอกนพดล อินทปัญญา มีชื่อในบัญชีปาร์ตี้ลิสต์ของพรรคเพื่อไทย ลำดับที่ 20 

ภรรยาของ "พลเอก นพดล อินทปัญญา" คือ "ประวีณ์นุช อินทปัญญา" หรือ "อร” (สมรสกันเมื่อปี 59) โดย พลเอกนพดล อินทปัญญา หรือ “บิ๊กกี่” เป็นเพื่อนรัก "ตท.6" หรือเตรียมทหารรุ่น 6 ของ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หรือ "บิ๊กป้อม" 

เมื่อมีชื่อ "คุณอร" อยู่ในบัญชีปาร์ตี้ลิสต์ ทำให้มีเสียงครหา จับผิด ทันทีว่า นี่ไง ร่องรอยของ "ดีลลับตั้งรัฐบาลกับพลังประชารัฐ" 

แต่ล่าสุดแกนนำเพื่อไทยได้ออกมาชี้แจงเพื่อลบข้อครหา โดยยืนยันว่า การดึง "ประวีณ์นุช" มาอยู่ในบัญชีปาร์ตี้ลิสต์ เป็นคอนเนคชั่นของ "ดอกเตอร์แจ๋น" พวงเพ็ชร ชุนชะเอียด มาดาม กทม. ผู้คุมยุทธศาสตร์เลือกตั้ง ส.ส.กทม.ของพรรคเพื่อไทย เพราะทั้งคู่สนิทกัน ไม่เกี่ยวกับดีลลับอะไรทั้งนั้น 

"ดอกเตอร์แจ๋น" พวงเพ็ชร ชุนชะเอียด ผู้คุมยุทธศาสตร์เลือกตั้ง ส.ส.กทม.ของพรรคเพื่อไทย

พิจารณาเองว่าเชื่อหรือไม่เชื่อ แต่การพยายามปฏิเสธของเพื่อไทย ถือเป็นการพยายามล้างภาพความเชื่อมโยงกับ "ลุงป้อม" และพลังประชารัฐในทุกทาง 

5.บีบพื้นที่ "พรรค 2 ลุง" พลังประชารัฐ -รวมไทยสร้างชาติ ให้ลดน้อยลงเรื่อยๆ ทั้งเปิดดีลลับ เจรจา แง้มผลโพล และอื่นๆ เพื่อยืนยันว่า เลือกตั้งเที่ยวนี้ เพื่อไทยชนะแน่ (ซึ่งทุกพรรคประเมินได้ตรงกันอยู่แล้ว) 

ทำให้ทุกพรรคทั้งฝ่ายค้านเดิม และพรรคร่วมรัฐบาลเดิม ออกมาแสดงจุดยืนทางการเมือง 2 อย่างตรงกัน 

หนึ่ง ไม่ร่วมรัฐบาลเสียงข้างน้อย กล่าวคือ หากจะจัดตั้งรัฐบาลกับฝ่ายใด ฝ่ายนั้นต้องรวมเสียง ส.ส.ให้ได้ 250 เสียก่อน (ซึ่งฝ่าย 2 ลุง รวมได้ยากกว่าเพื่อไทยมาก) 

สอง พรรคร่วมฝ่ายค้านเดิม และพรรคใหม่ ประกาศท่าทีชัดเจนที่สุดว่าจะไม่ร่วมรัฐบาลกับ"รวมไทยสร้างชาติ" และเชื่อว่าไม่จำเป็นต้องร่วมรัฐบาลกับ"พรรคลุงป้อม"ด้วย 

ลุงตู่  พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา แคนดิเดตนายกฯพรรครวมไทยสร้างชาติ

ขณะที่"เพื่อไทย"เอง เตรียมหมัดเด็ด ปล่อยแคมเปญ 3 วันสุดท้าย "ส่งสองลุงกลับบ้านได้ ต้องเลือกเพื่อไทยเท่านั้น" 

6.เปิดดีลใหม่เจรจา ส.ว. ถ้ายอมโหวตเลือกแคนดิเดตของเพื่อไทยเป็นนายกฯ จะมีการยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และอาจเพิ่มบทเฉพาะกาล ให้ ส.ว.ชุดที่โหวตนายกฯได้ และกำลังจะหมดวาระในปี 67 มีโอกาสเป็น ส.ว.ได้อีก เพื่อดึงเสียง ส.ว.ส่วนหนึ่ง มาโหวตหนุนเพื่อไทยให้ได้ 376 เสียง สามารถชิงเก้าอี้นายกฯมาครองก่อนได้ 

ทั้งหมดนี้ถือเป็นการปิดเกม และลอยแพ 2 ลุง โดยความจงใจนั่นเอง

logoline