svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชูวิทย์" เฮ ศาลยกเลิกคุ้มครอง ภท. ห้ามพูดเรื่องกัญชา ชี้เป็นประโยชน์ ปชช.

07 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลเเพ่งยกเลิกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว “ภูมิใจไทย” ห้าม “ชูวิทย์” พูดเรื่องกัญชา ชี้เป็นการแสดงความคิดเห็นทางการแพทย์ ให้ประชาชนได้รับทราบประโยชน์และโทษต่อสุขภาพ

7 มีนาคม 2566 จากกรณี ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว พรรคภูมิใจไทย ร้องขอห้าม นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง พูดถึงนโยบายกัญชาเสรี ในช่วงระหว่างการหาเสียง ซึ่งวันนี้ นายชูวิทย์ พร้อมด้วยทนายความ ได้ยื่นขอเพิกถอน คำสั่งคุ้มครองชั่วคราวดังกล่าว ต่อศาลแพ่ง

โดยให้เหตุผลว่า เป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญขั้นพื้นฐานของประชาชน ที่จะวิพากษ์วิจารณ์นโยบายของพรรคการเมือง และกรณี กัญชา ปัจจุบันมีการใช้อย่างแพร่หลาย และเป็นที่ปรากฎตามข่าวสารหลายครั้งว่า เกิดผลเสียต่อประชาชนและเยาวชน ที่เข้าใช้กัญชาอย่างเสรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

\"ชูวิทย์\" เฮ ศาลยกเลิกคุ้มครอง ภท. ห้ามพูดเรื่องกัญชา ชี้เป็นประโยชน์ ปชช.
 

ล่าสุดเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ศาลแพ่ง ได้มีการไต่สวน และพิจารณาคำร้องของนายชูวิทย์ แล้วจึงมีคำสั่งดังนี้ 

พิเคราะห์แล้วเห็นว่า ทางไต่สวนของจำเลยได้ความว่า จำเลยได้กล่าวหรือแสดงความคิดเห็น ในเรื่องของกัญชาเป็นการทั่วไป โดยกล่าวถึงประโยชน์และโทษของกัญชารวมอยู่ด้วย ซึ่งการกล่าวของจำเลย ได้กล่าวตามความเห็น สมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย คำเสนอของราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย เรื่องกัญชา ข้อเสนอคณะแพทย์เกี่ยวกับนโยบายกัญชาของประเทศไทย และข้อห่วงใยของเลขาธิการองค์กรของผู้บริโภค 

จำเลยไม่ได้กล่าวหรือแสดงความคิดเห็นถึงโจทก์ เป็นการเฉพาะแต่เพียงอย่างเดียว การกล่าวหรือแสดงความคิดเห็นของจำเลย ในเรื่องของกัญชา ทำให้ประชาชนได้รับ ทราบถึงประโยชน์และโทษของกัญชา จึงถือได้ว่าเป็นประโยชน์แก่สุขภาพของประชาชนเป็นส่วนมาก กรณีจึงมีเหตุยกเลิกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ระหว่างพิจารณา ลงวันที่ 5 เม.ย.66

อนึ่ง ในวันเดียวกันโจทก์ยื่นคำร้อง ขอให้บังคับจำเลยปฏิบัติตามคำสั่งขอคุ้มครองชั่วคราว เมื่อศาลมีคำสั่งเพิกถอนการคุ้มครองชั่วคราวในระหว่างพิจารณา จึงไม่มีเหตุที่จะบังคับตามคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวต่อไป
\"ชูวิทย์\" เฮ ศาลยกเลิกคุ้มครอง ภท. ห้ามพูดเรื่องกัญชา ชี้เป็นประโยชน์ ปชช.
 

สำหรับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 4 เม.ย. ที่ผ่านมา พรรคภูมิใจไทย เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายชูวิทย์ ต่อศาลแพ่ง เรื่องละเมิด เรียกค่าเสียหาย ในคดีหมายเลขดำที่ พ. 1650/2566 และ โจทก์ได้ยื่นคำร้องให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวในระหว่างพิจารณาเป็นกรณีฉุกเฉิน ห้ามมิให้จำเลยกล่าว หรือไขข่าวเกี่ยวกับกัญชาในทำนอง หรือในลักษณะที่ว่ากล่าวให้ร้าย อันก่อให้เกิดความเสียหายแก่โจทก์

โดยศาลมีคำสั่งว่า ตามคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวของโจทก์ เพียงแต่ขอให้มีคำสั่งห้ามมิให้จำเลยกล่าว หรือไขข่าว ในทำนองหรือในลักษณะที่ถูกฟ้องไว้จนกว่าศาล จะมีคำพิพากษาถึงที่สุด เป็นคำขอที่มีลักษณะห้ามมิให้จำเลย กล่าวหรือไขข่าวถึงเรื่องดังกล่าว อันเป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพบุคคลในการแสดงความคิดเห็น การพูด การเขียน การพิมพ์ การโฆษณาและสื่อความหมายโดยวิธีอื่น อันลักษณะเป็นการทั่วไป ต้องห้าม ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560มาตรา 34 มิใช่เป็นการห้ามเจาะจงเฉพาะการกระทำที่ โจทก์ฟ้องร้อง กรณีจึงยังไม่มีเหตุฉุกเฉิน ให้ยกคำร้อง 

จากนั้นเมื่อวันที่ 5 เม.ย. 66  โจทก์ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวใน ระหว่างพิจารณา ห้ามมิให้จำเลยกล่าวให้ร้ายต่อโจทก์ในเรื่องเกี่ยวกับกัญชาซึ่งอันจะเกิดความเสียหายต่อ โจทก์ในขณะที่ส่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสมัครรับเลือกตั้ง 

ศาลไต่สวนคำร้องและมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว โดยห้ามมิให้จำเลยกล่าวหรือแสดงการกระทำด้วยวิธีใดๆ เฉพาะเรื่องกัญชาที่เกี่ยวข้องกับโจทก์ในระหว่าง พิจารณาจนกว่าจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนเสียหายที่โจทก์อาจได้รับต่อไป เนื่องจากการกระทำของจำเลย ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 254(2)  จนนำมาสู่การที่วันนี้ นายชูวิทย์ ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลยกเลิกคำสั่งขอคุ้มครองชั่วคราวดังกล่าว
อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย
 

logoline