svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นายกฯ" แจงเรื่องความสงบ ระบุไม่มีอะไร มีแต่การใช้ปาก หวั่นทำให้บานปลาย

05 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายกฯ" แจงเรื่องความสงบ ระบุไม่มีอะไร มีแต่การใช้ปาก หวั่นอาจจะทำให้บานปลาย แล้วจะไปเดือดร้อนคนอื่น เผย ระวังการใช้หมายเลข 22 ระบุ มีทั้งคนหวังดีหวังร้าย ชี้ ยกเพลงพระราชนิพนธ์ ร.6 ไม่มีนัยอะไร แค่อยากให้กองทัพไปคิดตาม

5 เมษายน 2566 ที่อาคาร B ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เยี่ยมชมนิทรรศการงานวันผู้สูงอายุ

ผู้สื่อข่าวถามว่า เหนื่อยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทำเพื่อประเทศชาติ นายกฯต้องคิดแบบนี้ ทำสิ่งดีๆมันก็ต้องอดทน เหนื่อยก็ต้องยอม

เมื่อถามว่า นายกฯระวังเรื่องการแสดงสัญลักษณ์หมายเลข 22 พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ต้องระวังเขาไม่อยากให้มีปัญหา บางคนหวังดีก็ดี บางคนหวังไม่ดีมันก็ไม่ดี เราก็ไม่อยากทำให้วุ่นวาย

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึง การยกบทเพลงพระราชนิพนธ์ของรัชกาลทที่ 6 ชื่อเพลง "ไร้รักไร้ผล" มาพูดในวันเดียวกันนี้ถึง 2 ครั้งนั้น ว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาไปที่ศาลากระทรวงกลาโหม ได้พูดกับข้าราชการของกระทรวงกลาโหมว่าพวกเราต้องช่วยกันรักษาและสานต่อ สิ่งที่ทรงพระราชนิพนธ์ไว้  ซึ่งเพลงๆนี้ก็มีความหมายว่า คนในชาติจะต้องร่วมมือกัน ไม่ได้ปะปนอย่างอื่น

จากนั้นนายกฯ ย้อนถามผู้สื่อข่าวว่า แล้วมันเสียหายอะไรเพลงนี้ ผู้สื่อข่าวกล่าวตอบว่า เป็นเพลงปลุกใจให้คนรักชาติ พล.อ.ประยุทธ์ จึงตอบกลับว่า “ก็ให้ไปคิดกันเอาเอง ว่าประเทศชาติจะอยู่กันอย่างไร ก็เป็นเรื่องของพวกเรา และเป็นเรื่องกระบวนการประชาธิปไตยของพวกเธอ ฉันก็ไม่รู้เหมือนกัน แต่ฉันให้กองทัพ ไปคิดแบบนี้”

ส่วนในทางการข่าว ในเรื่องของความสงบเรียบร้อยไม่มีปัญหาอะไรในช่วงนี้ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ก็ไม่มีอะไร ยังไม่เห็นมีอะไรเลย มีแต่ใช้ปากอะไรกัน เราก็ไม่ไปต่อสู้อะไรกับใครอยู่แล้ว เพียงแต่มันจะทำให้เหตุการณ์บานปลายหรือเปล่าเราไม่รู้ แล้วมันก็จะไปเดือดร้อนคนอื่น เจ้าหน้าที่ก็จะต้องทำงาน มันก็จะมีปัญหาต่อไปอีก ถ้ามันไม่มีคนที่จะคิดทำอะไรที่ไม่ดี มันก็เรียบร้อย แล้วเขาทำเพื่อมุ่งหวังอะไรกันล่ะ ก็ไม่รู้”

เมื่อถามย้ำว่าเมื่อ 8 ปี ที่ผ่านมานายกฯ สามารถทำให้เกิดความสงบเรียบร้อยลงได้ หลังจากนี้คิดว่าจะทำได้ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ได้ เดินออกจากวงสัมภาษณ์ พร้อมกล่าวตอบเพียงว่า “จ้าๆๆ”

ทั้งนี้ ก่อนขึ้นรถยนต์ เพื่อเดินทางกลับ ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า รับสมัครเลือกตั้งแล้วเป็นอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ดูดีไม่เห็นมีปัญหาอะไร ถ้าถามว่าเหนื่อยไหม ก็มันมีกำลังใจที่จะทำเพื่อคนอื่น มันไม่เหนื่อยๆเดี๋ยวก็หาย แต่ถ้าไม่ทำก็เหนื่อยพูด อธิบาย

ส่วนกำหนดการลงพื้นที่ เดี๋ยวก็มี ส่วนการเตรียมตัวปราศรัยใหญ่ วันที่ 7 เม.ย.นี้ "ไม่ต้องเตรียม ถ้าฉันไปก็รู้เอง"

logoline