svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุทิน" เสียใจสูญเสีย "เอ๋ ชนม์สวัสดิ์" เผยสาเหตุ หัวใจวาย

31 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน" เสียใจสูญเสีย "เอ๋ ชนม์สวัสดิ์" เผยสาเหตุ หัวใจวาย ย้ำแพทย์ทำเต็มที่แล้ว เปรียบเสมือนเสียญาติสนิท ระบุ ขอประชาชนอย่ากังวล “ฮีทสโตรก” ถ้าดูแลตัวเองดี ลดความเสี่ยงได้

31 มีนาคม 2566 นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงการเสียชีวิตของ นายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม เมื่อคืนที่ผ่านมา ที่จังหวัดบุรีรัมย์ ว่า สาเหตุการเสียชีวิต คือ ภาวะหัวใจวาย แต่รายละเอียดต้องให้แพทย์เป็นผู้แถลง ซึ่งทางแพทย์ได้ประคับประคองอาการอย่างใกล้ชิด จนถึงเวลาเที่ยงคืนกว่า ก็เสียชีวิตที่โรงพยาบาลบุรีรัมย์ ซึ่งแพทย์ทำอย่างเต็มที่แล้ว

"อนุทิน" เสียใจสูญเสีย "เอ๋ ชนม์สวัสดิ์" เผยสาเหตุ หัวใจวาย

ทั้งนี้ก่อนเกิดเหตุ นายชนม์สวัสดิ์ ได้ไปซ้อมแข่งรถที่สนามช้างอารีน่า เมื่อซ้อมแข่งรถเสร็จ ลงจากรถมีอาการอ่อนเพลีย หมดเรี่ยวแรง คนใกล้ชิดจึงเรียกรถฉุกเฉินพาไปโรงพยาบาล เมื่อถึงโรงพยาบาลแพทย์ได้ดูแลทุกอย่างตามขั้นตอน อย่างเต็มที่ แต่ประคองอาการไว้ได้ถึงเที่ยงคืน

“นายชนม์สวัสดิ์กับผม และนายเนวิน ชิดชอบ มีความสนิทกันมาก เปรียบเสมือนพี่น้องกัน โดยเฉพาะครอบครัวของผม ที่ลูกชายผม และลูกสาวนายชนม์สวัสดิ์ เป็นแฟนกัน รักกัน เปรียบเสมือนสูญเสียญาติที่สนิทไปคนหนึ่ง ต้องเสียใจเป็นธรรมดา เมื่อทราบข่าวก็รีบไปดูอาการตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้”

"อนุทิน" เสียใจสูญเสีย "เอ๋ ชนม์สวัสดิ์" เผยสาเหตุ หัวใจวาย

นายอนุทิน ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการดูแลตนเอง ในช่วงหน้าร้อนนี้ ที่หลายคนกังวลว่าจะเกิดภาวะฮีทสโตรก ว่า หลักการดูแลตัวเองพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และตรวจสุขภาพปีละ 1 ครั้ง โดยเฉพาะการตรวจภาวะหัวใจก็จะช่วยลดความเสี่ยงได้ เช่นเดียวกับอาการฮีทสโตรก อย่าให้ปัจจัยสุขภาพพื้นฐาน เป็นตัวถูกกระตุ้นโดยฮีทสโตรก เพราะความร้อนทำให้ร่างกายทำงานหนัก

ถ้าเรามีปัญหาทางด้านสุขภาพอยู่แล้วจะเป็นตัวเร่งให้เกิดความยุ่งยาก แต่ถ้าเราใช้ชีวิตเหมือนปกติทั่วไป สำคัญที่สุดคือการพักผ่อนให้เพียงพอ โดยเฉพาะคนที่อายุมากขึ้น และต้องออกกำลังกายสม่ำเสมอ รับประทานอาหารถูกสุขลักษณะ ไม่กินเค็ม ไม่กินหวาน จนเกินไป ก็จะลดความเสี่ยงการเกิดอาการหัวใจวาย หรือโรคอื่นๆได้ ดังนั้นไม่ต้องกังวลจนเกินเหตุ

"อนุทิน" เสียใจสูญเสีย "เอ๋ ชนม์สวัสดิ์" เผยสาเหตุ หัวใจวาย

logoline