svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชัยเกษม" ลั่น พร้อมนั่งแคนดิเดตนายกฯ แต่ยังไม่มีการทาบทาม

30 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชัยเกษม" ลั่น พร้อมนั่งแคนดิเดตนายกฯ หากทุกคนเห็นสมควร ระบุ ยังไม่มีการทาบทาม ชี้ หากไม่มีชื่อก็ไม่เสียใจ เชื่อ ไม่ว่าใครก็สามารถทำงานได้ เพราะมีทีมดี เหน็บ นายกฯมาจากปฏิวัติ ทุบโต๊ะทำอะไรก็ ย้ำ นายกฯต้องเป็นคน "เพื่อไทย" เท่านั้น

30 มีนาคม 2566 นายชัยเกษม นิติสิริ ประธานยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรค เป็นรายชื่อที่สาม ว่า หากสุดท้ายพรรคมีมติอย่างไร ตนก็ยินดีพร้อมทำงานในทุกตำแหน่ง แม้ว่าความประสงค์ส่วนตัวไม่เคยหวังไว้ในเรื่องนี้ อีกทั้งตนก็อายุมากพอสมควร ซึ่งต้องรอความชัดเจนอีกครั้ง 

ตนเคยเสนอต่อพรรค หากจะหาคนที่เหมาะสมเข้ามาเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนที่สาม ควรจะเป็นคนที่ประชาชนต้องการ ก่อนย้ำว่า “เราอยู่การเมืองก็ต้องพร้อม แต่จะทำได้ดีแค่ไหน คนพิจารณาคงไม่ใช่ผม”

เมื่อถามว่า หลายฝ่ายมองแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย มีความสามารถหลายด้าน นายชัยเกษม กล่าวว่า ขอประชาชนเชื่อมั่นได้ เพราะพรรคเพื่อไทยเรามีทีมเวิร์กที่ดี ใครจะเข้ามาเป็นก็มีทีมพร้อมทำงานได้ในทุกด้าน “ไม่มีใครที่เก่งทุกเรื่อง” แต่สิ่งสำคัญคือ 3 คนผ่านการพิจารณาแล้วว่าเป็นคนดี มีความซื่อสัตย์สุจริต เชื่อว่าทุกคนมีความฉลาดบริหารได้ทุกคนอย่างแน่นอน “ถ้าท่านมั่นใจในพรรคเพื่อไทย ก็ต้องมั่นใจในคนที่พรรคเพื่อไทยเลือกด้วย”

นายชัยเกษม กล่าวย้ำว่า พรรคเพื่อไทยทำงานเป็นทีม แล้วนายกรัฐมนตรีก็ไม่ใช่จะสั่งการได้ทุกอย่าง “เราไม่ใช่นายกฯ ที่มาจากการปฏิวัติ ทุบโต๊ะทำอะไรก็ได้ เราเป็นนายกฯ ที่มาจากประชาชน ฟังเสียงประชาชน คนในพรรค และคนในสภาฯด้วย”

เมื่อถามถึง มีการทาบทามแล้วหรือไม่ นายชัยเกษม กล่าวว่า ยังไม่มีการทาบทาม เพราะกรรมการบริหารก็ยังไม่ได้ประชุมกัน มีเพียงเสียงพูดคุยกันในพรรคเท่านั้นว่า เป็นคนนั้นคนนี้ ส่วนกระแสข่าวที่ออกมานั้น ก็คงลือกันไป อาจจะเพราะตนเคยมีชื่อในครั้งที่แล้วด้วย พร้อมยอมรับว่า หากไม่มีชื่อตนก็ไม่เสียใจ “สบายใจเสียด้วยซ้ำ” 

“นายกฯ ควรเป็นคนของพรรคเพื่อไทย หากเราได้เสียงข้างมาก เราจะไปปล่อยให้คนอื่นที่คุมไม่ได้ ได้อย่างไร พรรคเพื่อไทยต้องรับผิดชอบต่อเสียงของประชาชนที่เลือกเราเข้ามา ส่วนการทำงาน หากต้องไปร่วมกับฝ่ายเผด็จการเต็มตัว คงเป็นไปไม่ได้” นายชัยเกษม กล่าวทิ้งท้าย

logoline