svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิรัช" สวนเพื่อไทยเคยเสนอ "ธนาธร" แข่งนายกฯ ไม่โต้ "แม้ว" หลัง 14 พ.ค.รู้กัน

28 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิรัช" สวน "เพื่อไทย" เคยเสนอ "ธนาธร" แข่งนายกฯ ไม่โต้ "ทักษิณ" ชี้ หลัง 14 พ.ค.รู้กัน ชูโพล พปชร. ได้เขตร่วมร้อย บัญชีรายชื่อ 20 ระบุ ไม่มีใครแลนด์สไลด์ เผย "ลุงป้อม" นำขบวนสมัครปาร์ตี้ลิสต์

28 มีนาคม 2566 นายวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัตน์(พปชร.) กล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาตอบโต้ ถึงข่าวพรรคเพื่อไทย (พท.) จะยกเก้าอี้นายกรัฐมนตรีให้กับพรรคอื่น ว่า เรื่องดังกล่าวสืบเนื่องจากตนเคยไปออกรายการทีวีช่องหนึ่ง และให้ความเห็นว่าในอดีตพรรคต่างๆ อาจรวมตัวกันและไม่รวมตัวกัน หรือรวมกันอย่างหลวมๆ แต่กรณีที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคgrnjvwmp ออกมาพูดในลักษณะว่ายอมไม่ได้หรอก เมื่อการเลือกตั้งปี 62 ขณะนั้นพรรคเพื่อไทยเคยเสนอชื่อ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เป็นนายกรัฐมนตรีแข่งกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

 

ทั้งที่ขณะนั้นพรรคเพื่อไทยมีแคนดิเดตนายกฯ เป็นคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์, นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ และนายชัยเกษม นิติสิริ ตนจึงย้ำไปว่า ประวัติศาสตร์อาจซ้ำรอยได้ เรื่องนี้ไม่ได้จบที่หัวหน้าพรรค แต่อาจจะมีจุดจบอีกทางหนึ่ง ปลายทางนั้นคำตอบสุดท้ายก็รู้ๆกันอยู่ คือ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และท่านได้ออกมาตอบแล้ว ซึ่งตนได้บอกกับทางผู้ใหญ่ทั้งสองฝ่าย ขอไม่พูดในประเด็นนี้เพิ่มเติม แต่ขอให้ดูตัวเลขหลังวันที่ 14 พ.ค. ซึ่งเหลือเวลาอีก 40 วัน ตัวเลขในวันดังกล่าว จะทำให้เกิดความชัดเจนว่า ประเทศไทยจะเดินอย่างไร ตั้งรัฐบาลกันอย่างไร ตัวเลขจะเป็นคำตอบที่ชัดเจน

ส่วนกรณี นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ออกมาตอบโต้ว่า ตนฝันกลางวัน ตนไม่ได้ฝัน แต่อยู่ในเหตุผลของความเป็นจริง ซึ่งตัวเลขที่อยู่ในผลโพลบางหน่วยงาน ที่ออกมาประเมินไว้ว่า พปชร.จะมีตัวเลขเท่าไร เป็นไปตามหลักการความจริง ส่วนผลโพลต่างๆ ที่มีการสำรวจทั้งประเทศที่ออกมานั้น ตนมองว่าคลาดเคลื่อนมาก ยืนยันว่า พปชร.ในวันนี้ มีตัวเลขในความเป็นจริงคือ ได้เกือบ 100 เขต และ ส.ส.บัญชีรายชื่อประมาณ 20 คน

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่อีกฝั่งออกมารีบปัดกรณีดังกล่าว เพราะกังวลว่าจะเสียคะแนนใช่หรือไม่ นายวิรัช กล่าวว่า ตนไม่ทราบ แต่ พปชร.มีตัวเลขที่แน่นอน มีบุคคลที่แน่นอน วันนี้เรารู้แล้วว่าแข่งกับใครบ้างในแต่ละเขต ต้องยอมรับว่า ในการเลือกตั้งถ้ายังไม่รู้ตัวบุคคลเลย แล้วมาบอกว่าได้เท่านั้นเท่านี้ มันเป็นไปไม่ได้ บางคนไม่เคยลงพื้นที่ในเขตเลือกตั้งแล้วบอกจะได้เป็น ส.ส.

ตนคิดว่าในวันนี้ บ้านเมืองได้ก้าวเข้ามาในอีกระบบหนึ่งแล้ว ไม่ใช่ว่าส่งเสาไฟฟ้าก็ได้ ไม่ว่าจะส่งในนามพรรคไหน ยอมรับว่ากระแสก็มีส่วนสำคัญ แต่การที่ผู้แทนอยู่ติดกับพื้นที่ก็สำคัญเช่นกัน ฉะนั้น เราเชื่อว่านโยบายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นบัตรประชารัฐ หรือเบี้ยผู้สูงอายุ หรือเรื่องนโยบายราคาน้ำมัน ราคาแก๊สที่ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ เป็นผู้เสนอ นโยบายเหล่านี้เป็นเรื่องที่ดี และประชาชนให้ความสนใจ

เมื่อถามว่า จากโพลที่ พปชร.ให้ความเชื่อถือ ไม่มีพรรคไหนได้แลนด์สไลด์ใช่หรือไม่ นายวิรัช กล่าวว่า ไม่ใช่แลนด์สไลด์

นายวิรัช กล่าวอีกว่า ในวันที่ 4 เม.ย.นี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. ที่เป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 จะพาสมาชิกพรรคจำนวนหนึ่ง เดินทางไปอาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร แขวงดินแดง เพื่อลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ด้วยตัวเอง ขณะที่ในวันที่ 3 เม.ย. ที่เปิดให้รับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต เราจะแบ่งกันไปในแต่ละจังหวัด ใครดูแลจังหวัดไหนให้ไปจังหวัดนั้น

logoline