svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

วัชระ ร้อง นายกฯ ยกเลิกกม.กำหนดสถานที่คุมขัง ส่อเอื้อนักโทษเตรียมกลับไทย

30 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วัชระ" ร้องนายกฯ ยกเลิกกฎกระทรวงกำหนดสถานที่คุมขัง หวั่น ก.ยุติธรรม มีนัยยะเอื้อประโยชน์ คนหนีคดีต่างประเทศ เตรียมกลับไทย จี้ ทบทวน ป้องกันปัญหาบานปลาย

30 มีนาคม 2566 นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือผ่าน นายพันศักดิ์ เจริญ ผู้เชี่ยวชาญด้านมวลชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ขอให้ทบทวนและยกเลิกกฎกระทรวงกำหนดสถานที่คุมขัง พ.ศ. 2563

ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมได้ประกาศเมื่อ วันที่ 25 กันยายน 2563 โดยกำหนดสถานที่คุมขัง หมายความว่า สถานที่อื่นที่มิใช่เรือนจำ ซึ่งเป็นสถานที่ของทางราชการหรือเอกชน ที่เจ้าของหรือผู้ปกครองดูแลรักษาสถานที่อนุญาต หรือยินยอมเป็นหนังสือให้ใช้ประโยชน์ในการควบคุมผู้ต้องขัง ทั้งนี้ ต้องไม่ใช่สถานที่ตามมาตรา 89/2 แห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา 

นายวัชระ กล่าวว่า ต้องการสอบถามข้อเท็จจริงว่า กฎกระทรวงดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อรองรับบุคคลทางการเมือง ที่อยู่ต่างประเทศ ซึ่งหลบหนีคดีตามคำพิพากษาและจะกลับประเทศไทยใช่หรือไม่

ส่อว่ามีนัยสำคัญแอบแฝงทางการเมือง และไม่ปฏิบัติตามคำพิพากษาของศาลอย่างเท่าเทียมกัน ที่อาจขัดกับหลักนิติรัฐนิติธรรม และคำพิพากษาของฝ่ายตุลาการ ซึ่งหากคณะรัฐมนตรีชุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่เห็นพ้องด้วย ขอให้เร่งรีบใช้อำนาจของนายกรัฐมนตรียกเลิกกฎกระทรวงโดยพลัน เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นกับบ้านเมือง และขอให้นำสาระหลักการดังกล่าวเพื่อรอให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรชุดต่อไป พิจารณาจะเป็นการเหมาะสมที่สุด

ดังนั้น ขอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณา สั่งการกระทรวงยุติธรรม เพื่อดำเนินการทบทวนและยกเลิกกฎกระทรวงกำหนดสถานที่คุมขัง พ.ศ. 2563 เพื่อธำรงไว้ซึ่งหลักนิติรัฐนิติธรรมโดยเร็วที่สุด

logoline