svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลปกครอง แจงคดีพิพาท "รฟท. - กรมที่ดิน" ปม "เขากระโดง" อยู่ระหว่างพิจารณา

07 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลปกครอง แจงคดีพิพาท รฟท.-กรมที่ดิน ปม "ที่ดินเขากระโดง" อยู่ระหว่างพิจารณาศาลปกครองกลาง ตอบไมได้มีผลต่อนักการเมืองใหญ่ ที่ครอบครองหรือไม่ ผลการตัดสินแค่ "ละเลย-ต้องชดใช้ค่าเสียหายหรือไม่"

7 มีนาคม 2566 ที่ศาลปกครอง นายประวิตร บุญเทียม ประธานแผนกคดีละเมิดและความรับผิดอย่างอื่นในศาลปกครองสูงสุด กล่าวถึงความคืบหน้า คดีที่ดินเขากระโดง ที่ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้ยื่นฟ้องกรมที่ดิน (ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1) และอธิบดีกรมที่ดิน (ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2) ต่อศาลปกครองกลาง กรณีไม่ดำเนินการเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ ที่ออกทับที่ดิน รฟท. ในพื้นที่เขากระโดง จ.บุรีรัมย์ พื้นที่ 5,083 ไร่ พร้อมขอให้ชดใช้ค่าเสียหาย เป็นเงินค่าเสียหาย 707 ล้านบาท 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

นายประวิตร กล่าวว่า คดีดังกล่าวฟ้องต่อศาลปกครองชั้นต้น เมื่อ 23 ก.ย. 64 และศาลปกครองสั่งรับฟ้องเมื่อเดือน มี.ค. 65 อยู่ระหว่างการพิจารณาว่า กรมที่ดิน และอธิบดีกรมที่ดิน เพิกเฉยละเลยหรือไม่ และหากละเลยจะเป็นการละเมิดเรียกค่าเสียหายหรือไม่ ซึ่งขณะนี้ คดียังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครองกลาง
นายประวิตร บุญเทียม ประธานแผนกคดีละเมิดและความรับผิดอย่างอื่นในศาลปกครองสูงสุด

เมื่อถามว่า ผลการพิจารณาคดีดังกล่าว จะมีการเอาผิดกับนักการเมืองชื่อดัง ที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าวได้หรือไม่ นายประวิตร กล่าวว่า คดีนี้คู่ความคือ รฟท. ฟ้องกรมที่ดิน และอธิบดีกรมที่ดินว่า มีการละเลยหรือไม่แค่นั้นเอง ส่วนผลจะบอกว่า กรมที่ดินละเลยหรือไม่นั้น อาจจะเอาเนื้อหาของคำวินิจฉัยไปทำอย่างอื่น แต่ยังไม่รู้ว่า ศาลจะลงเนื้อหามากน้อยแค่ไหน 

ทั้งนี้หากศาลวินิจฉัยว่า อธิบดีกรมที่ดินละเลย ศาลก็ตัดสินให้อธิบดีปฏิบัติตามหน้าที่ ส่วนการดำเนินการกับคนที่ครอบครองที่ดินนั้นตอบไม่ได้ เพราะกลุ่มนั้นมีทั้งคนที่มีเอกสารสิทธิ หรือคนที่ครอบครองมือเปล่า ดังนั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงของแต่ละราย ซึ่งศาลตอบตรงนี้ไม่ได้ เพราะจะมีการพิจารณาแค่ว่า กรมที่ดินละเลยหรือไม่
ศาลปกครอง แจงคดีพิพาท "รฟท. - กรมที่ดิน" ปม "เขากระโดง" อยู่ระหว่างพิจารณา
 

เมื่อถามอีกว่า คดีดังกล่าวถูกมองว่า การที่ รฟท.ฟ้องกรมที่ดิน เป็นการยื้อเวลาในการเพิกถอนที่ดินดังกล่าว นายประวิตร กล่าวว่า พูดไม่ได้ แต่ศาลปกครองจะตอบได้เฉพาะคดีที่อยู่ในมือ เมื่อเขาฟ้องว่าละเลยก็รับไว้ และต้องดูว่าละเลยจริงไหม

ส่วนจะเป็นการยื้อเวลาหรือไม่ ตอบไม่ได้ ส่วนเรื่องระยะเวลาในการพิจารณาคดี ที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 64 นั้นก็ยังถือว่าไม่นานเท่าไหร่ อาจจะมีขั้นตอน บางเรื่องอาจจะมีพยานหลักฐานไม่พอ อาจจะมีการเรียกให้ชี้แจงเพิ่มเติม หรือให้แก้ฟ้อง และยิ่งคดีนี้อาจจะมีความยุ่งยากเยอะ กรมที่ดินต้องอธิบายอาจจะขอขยายคำให้การ 

“ส่วนที่กลัวว่า อธิบดีกรมที่ดินจะพ้นวาระ ก่อนที่ศาลจะมีคำพิพากษานั้น ก็ไม่เป็นไรเพราะระบบคดีปกครอง เป็นการฟ้องตำแหน่ง ถ้าศาลปกครองพิพากษาให้ รฟท.ชนะ ก็ให้อธิบดีกรมที่ดินปฏิบัติตามหน้าที่ ส่วนจะเป็นอธิบดีคนไหนก็ต้องทำตามหน้าที่

ซึ่งศาลอาจจะบอกว่า ให้อธิบดีกรมที่ดินวินิจฉัยแล้วให้คำตอบมา โดยอธิบดีกรมที่ดินอาจจะบอกว่า ไปสอบสวนแล้วเพิกถอนไม่ได้ เพราะราษฎรเหล่านั้นมีสิทธิ ก็อาจจะเป็นไปได้ เพราะศาลไปบังคับดุลยพินิจขนาดนั้นไม่ได้ แต่ตอนนี้เป็นการฟ้องว่า กรมที่ดินเฉยไม่ทำอะไรเลย” นายประวิตร กล่าว
ศาลปกครอง แจงคดีพิพาท "รฟท. - กรมที่ดิน" ปม "เขากระโดง" อยู่ระหว่างพิจารณา

logoline