svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นายกรัฐมนตรี" เผย มีเหตุผลส่วนตัว ไม่ลง ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์รวมไทยสร้างชาติ

29 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายกรัฐมนตรี" เผย มีเหตุผลส่วนตัว ไม่ลงส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ รวมไทยสร้างชาติ บอก รัฐธรรมนูญไม่ได้บังคับ ยัน อยู่ประคับประคองพรรคร่วมรัฐบาลมา 4ปี ไม่เคยใช้อำนาจเต็มที่ ลั่นไม่ขอพูด หลังสื่อฯถามข้อเสนอ "ยงยุทธ์" กลืนเลือดคนละก้อน หลัง "ทักษิณ" ประกาศกลับประเทศรับโทษ

29 มีนาคม 2566 พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณี วันที่ 4 เมษายน นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปร่วมการรับสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หรือไม่ว่า ตนขอคุยกับทางพรรครวมไทยสร้างชาติก่อน เนื่องจากขณะนี้พรรคกำลังดำเนินการหลายอย่าง ทั้งเรื่องการประชุมและจัดลำดับ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ​

โดยหลังจากนั้นจะหารือกับตนเรื่องการเลือกตั้ง พร้อมกับระบุว่าตนไม่อยากมาพูดในวาระตรงนี้ เพราะบทบาทตนอยู่ตรงนี้ อยู่ในทำเนียบรัฐบาล ยืนยันว่าเราต้องช่วยกันให้ประเทศไปรอด ขออย่าคิดว่ามันง่ายนักในการทำงานอะไรต่าง ๆ ให้ได้ดั่งใจที่คิด มันไม่ง่ายมากนักหรอกในวันนี้ โลกกำลังจับตามองทุกอย่าง​ ส่วนดี ๆ เราก็เยอะอยู่แล้ว

เมื่อถามถึงกรณีที่นายยงยุทธ​ ติยะไพรัช ที่ปรึกษาพรรคเพื่อชาติ เสนอทางออกประเทศแก้ความขัดแย้ง โดยระบุว่าให้กลืนเลือดกันคนละก้อน หลังนายทักษิณ ชินวัตร​ อดีตนายกรัฐมนตรี​ ประกาศเดินทางกลับประเทศไทยเพื่อมารับโทษ​ นายกรัฐมนตรี​ กล่าวว่า​ ก็พูดไปเถอะ เขาก็พูดไป ตนยังไม่มีความเห็น ทุกคนก็คิดเอาก็แล้วกัน ทั้งหมดตนไม่ได้เป็นตัวความขัดแย้งอะไรทั้งสิ้น แค่เข้ามาแก้ไขความขัดแย้ง ก็เห็นอยู่แล้วนี่ เพราะฉะนั้นใครจะพูดอะไรก็พูดไป ซึ่งประชาชนจะเป็นผู้แยกแยะเอง ขอสื่อฯช่วยด้วยก็แล้วกัน หากนำทุกคำพูดมาเป็นประเด็นก็ทะเลาะกันทั้งวัน โต้กันไปมา ตนไม่พูดเสียดีกว่า

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี​ ยังชี้แจงถึงกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อความบิดเบือนในสังคมออนไลน์​ ถึงการนับถือศาสนาของพล.อ.ประยุทธ์ หลังจากที่เป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงละศีลอดเดือนรอมฎอน วานนี้​ ว่า​ พูดอย่างนี้ไม่ได้มันทำให้เสียหายต่อประเทศ และตนก็ยืนยันว่าตนนับถือศาสนาพุทธมาตั้งแต่เกิด ตั้งแต่ปู่ย่าตายายนับถือศาสนาพุทธ ทั้งตนและครอบครัวญาติพี่น้องก็นับถือศาสนาพุทธ ยืนยันว่าเคารพทุกศาสนา ซึ่งเราต้องเคารพซึ่งกันและกัน ย้ำว่าขอสื่ออย่าไปขยายความให้เขาแล้วกัน

เมื่อถามถึงสาเหตุการตัดสินใจไม่ลง ส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ พล.อ.ประยุทธ์ ปฏิเสธการตอบคำถาม โดยระบุว่า เป็นเหตุผลส่วนตัว ซึ่งไม่มีข้อกำหนด​ จะลงก็ได้หรือไม่ลงก็ได้ รัฐธรรมนูญกำหนดว่าอย่างไรเป็นเช่นนั้น ยืนยันว่าไม่ได้ใช้อำนาจอย่างเดียวเสียเมื่อไหร่​ อยู่มา 4 ปี ใช้อำนาจเต็มที่เสียที่ไหน ตนสามารถประคับประคองพักร่วมรัฐบาลทั้งหมดทำงานได้ในทุกกระทรวง 36 คน ใช้อำนาจบังคับตรงไหน ตนรู้กาลเทศะในการทำงานของตน

โดยในช่วงท้ายนายกรัฐมนตรี​ ยังระบุอีกว่า ขอให้ทุกคนช่วยกันคนละไม้คนละมือ อะไรที่จะทำให้เกิดความขัดแย้งก็ขอให้เบา ๆ ลงหน่อย โอกาสมันจะหายไปหมดทุกอย่าง ไม่ใช่เฉพาะว่าตนจะอยู่หรือไม่อยู่ เรื่องการเมืองเป็นเรื่องของตนก็ว่ากันไป แต่ท้ายที่สุดประเทศชาติจะต้องอยู่ นั่นแหละคือสิ่งที่สำคัญที่สุด

เมื่อถามย้ำว่าในวันพรุ่งนี้ช่วงบ่ายนายกรัฐมนตรี จะเดินทางเข้าพรรครวมไทยสร้างชาติหรือไม่ นายกรัฐมนตรีระบุว่า เดี๋ยวดูอีกที ก่อนย้อนถามสื่อมวลชนว่าจะตามไปด้วยหรือ ซึ่งสื่อมวลชนได้ตอบกลับว่าตามค่ะ

logoline