svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ" แนะ รัฐมนตรีลาราชการเป็นช่วงๆได้ ถกครม. นัดหน้าเลื่อนเป็นช่วงบ่าย

29 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ" แนะ รัฐมนตรีลาราชการยาวได้ แต่ควรลาเป็นช่วงๆ บอก ถกครม. นัดหน้าเลื่อนเป็น 14.00 น เปิดช่องแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล พาทีมสมัคร ส.ส. บัญชีรายชื่อ ระบุ เย็นวานนี้ที่ประชุม ไม่มีพิจารณางบกลางกู้เรือหลวงสุโขทัย

29 มีนาคม 2566 นายวิษณุ​ เครืองาม​ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย​ระบุถึงกรณีที่รัฐมนตรี ลาราชการต่อเนื่อง 14 วัน ว่าสามารถทำได้หรือไม่​ ว่า​ สามารถทำได้แต่ไม่ควรลาทั้งเดือน ควรลาเป็นช่วง ๆ ดีกว่ามาทำงานเสียบ้าง​ ซึ่งในเบื้องต้นในการประชุมคณะรัฐมนตรีวานนี้ยังไม่มีใครมาแจ้งต่อตนว่าจะลายาว​ เพราะตนไม่ได้อยู่ในฐานะที่ต้องทราบ​

เนื่องจากต้องไปลาราชการกับรองนายกรัฐมนตรี​ที่กำกับดูแลกระทรวงนั้น ๆ​ เช่น นายอนุทิน ชาญวีรกูล​ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข​ หากต้องการลาราชการ​ จะต้องไปลากับพล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

ส่วนที่สังคมตั้งข้อสังเกตว่าการลาราชการยาว​ แต่ยังคงรับเงินเดือนตามปกตินั้น นายวิษณุ​ ระบุว่า มันก็มีเวลาทำงานอยู่ดี อยู่บ้านก็สามารถเซ็นเอกสารงานได้ ซึ่งปกติแม้ไม่มีการลาราชการช่วงที่ทำงานอยู่ในห้อง ก็ไม่ได้มีงานทำตลอด 24 ชั่วโมง หากมีเอกสารที่ต้องเซ็นก็เซ็น​ อย่าให้งานนั้นขาดการต่อเนื่องก็แล้วกัน​ ส่วนหากลาราชการแล้วจะมอบให้ใครรักษาการแทนก็อีกเรื่องหนึ่ง​ ซึ่งก็มีผู้มีอำนาจเซ็นเอกสารแทนได้

ส่วนกรณีที่ศาลปกครองสูงสุดเตรียมอ่านคำพิพากษาตัดสินคดีรถไฟฟ้าสายสีส้ม​ หลังศาลมีการอ่านคำวินิจฉัยคณะรัฐมนตรีสามารถนำประเด็นดังกล่าวมาหารือได้หรือไม่นั้น​ นายวิษณุ​ ระบุว่า​ เป็นเรื่องที่ไม่ควรเนื่องจากต้องรอให้คณะรัฐมนตรีชุดใหม่เป็นผู้ดำเนินการ หากมีการพูดอะไรก็ต้องหารือกันตั้งแต่ก่อนยุบสภาฯแล้ว​ ซึ่งจากการหารือครั้งก่อนตนได้เสนอให้อนุมัติให้แล้วเสร็จ แล้วค่อยลงนาม จึงค่อยมาดูอีกครั้งหลังจากที่ศาลปกครองสูงสุดตัดสินว่าจะทำอย่างไรต่อไป

ส่วนที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวานนี้มีการพิจารณาเรื่องการขออนุมัติงบกลางในการกู้เรือหลวงสุโขทัย หรือไม่ นายวิษณุ ยืนยันว่าไม่มีการหารือถึงประเด็นดังกล่าว และเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาตนได้พูดต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีว่า การขอใช้งบกลาง ระหว่างการยุบสภาฯ ไม่ใช่ว่าจะขอไม่ได้เลย สามารถขอได้แต่ต้องขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง​ หรือ​ กกต.เสียก่อน

ซึ่งเรารู้ว่าโครงการกู้เรือหลวงสุโขทัยนั้นมีอยู่ ถ้าหากจะดำเนินการต้องใช้งบของกระทรวงกลาโหมเอง ซึ่งเป็นการเจียดมาจ่ายจากงบที่มีอยู่ แต่หากไม่พอต้องการใช้งบกลางก็ต้องแจ้งมา ซึ่งก็ต้องนำสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีและขอความเห็นชอบจากกกต.อีกครั้งหนึ่ง และเชื่อได้ว่ากกตจะไม่ว่าอะไร เพราะหากจำเป็นจะต้องกู้ เนื่องจากหากไม่คู่เสียตอนนี้ทิ้งไว้ 5-6 เดือนสนิมจะขึ้นเสียหมด

พร้อมยืนยันว่ากองทัพเรือ ยังสามารถเสนอโครงการดังกล่าวเข้ามาได้ แต่ตอนนี้ต้นไม่ทราบว่ามีการเสนอเข้ามาแล้วหรือไม่เนื่องจากจะต้องมีการนำเรื่องเข้ามายังเลขาฯครม.​ พร้อมย้ำว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวานนี้ไม่มีการพิจารณาในประเด็นดังกล่าว มีเพียงวาระเพื่อพิจารณาเพียงวาระเดียวคือการอนุมัติให้ข้าราชการลาอุปสมบท ถวายเป็นพระราชกุศลสมเด็จพระสังฆราช

เมื่อถามถึงกรณีการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งต่อไปในวันที่ 4 เมษายน 2566 นี้จะมีการประชุมตามปกติ หรือไม่เนื่องจากเป็นวันที่ตรงกับวันรับสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ นายวิษณุ​ ระบุว่า​ เมื่อสักครู่ตนได้รับการแจ้งจากเจ้าหน้าที่ว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีจะเกิดขึ้นในเวลา 14.00 น. แทนในช่วงเช้า เนื่องจากในช่วงเช้าจะได้มีเวลาไปทำพิธีแห่ขันหมาก พร้อมอุทานขึ้นมาว่า อ๋อรู้แล้วทำไมเขาถึงเลื่อนเป็นบ่าย เมื่อสักครู่ตนก็งงอยู่ เพราะทุกพรรคเขาต้องไป

logoline