svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ" คาดศุกร์นี้ กกต.ประกาศ วันเลือกตั้ง 14 พค. เชื่อแบ่งเขตไม่มีปัญหา

20 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ" คาดศุกร์นี้ กกต.ประกาศ วันเลือกตั้ง 14 พค. เชื่อแบ่งเขตไม่มีปัญหา - กำชับข้าราชการห้ามยุ่งเกี่ยวกับการหาเสียง - เผยงบเลือกตั้ง ส.ส.เขตคนละ 1.9 ล้านบาท บัญชีรายชื่อ รวม 100 คน 44 ล้านบาท - ย้ำแต่งตั้งโยกย้าย ผู้บริหารระดับสูง ของบกลางต้องเข้าครม.

20 มีนาคม 2566 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการหารือกับนายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ว่า ได้แจ้งให้ทราบว่า กกต. จะออกประกาศภายใน 5 วัน นับตั้งแต่วันยุบสภา ซึ่งจะมีรายละเอียดประกอบไปด้วยจะเลือกตั้งวันไหน สถานที่รับสมัคร ทั้ง ส.ส. แบบเขต และแบบบัญชีรายชื่อ โดยไม่ต้องออกพระราชกฤษฏีกาอื่นใดอีก ซึ่งเป็นประกาศเท่านั้น เพราะพระราชกฤษฏีกาเป็นประกาศให้มีการเลือกตั้งในตนเอง 

โดยคาดว่าไม่เกินวันศุกร์นี้ จะมีการออกประกาศดังกล่าว โดย กกต. เป็นผู้กำหนดวันเลือกตั้ง วัน เวลา สถานที่ในการสมัคร ส่วนค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง ได้ประชุมร่วมกับพรรคการเมืองแล้วมีข้อตกลงว่า สำหรับ ส.ส. บัญชีรายชื่อ ค่าใช้จ่ายรวมกันทั้งหมดไม่เกิน 44 ล้านบาท ส่วน ส.ส. เขตแต่ละคน ต้องไม่เกินคนละ 1 ล้าน 9 แสนบาท

ส่วนวิธีปฎิบัติตัวของข้าราชการจากนี้ไป ก็เป็นไปอย่างที่รู้กันตามมาตรา 78 กฎหมายเลือกตั้ง การวางตัวของข้าราชการไว้ 2 อย่าง คือ 1 ในกฎหมายระเบียบข้าราชการพลเรือน กับ 2 ในกฎหมายเลือกตั้ง บางอย่างแม้ไม่ผิดกฏหมายเลือกตั้งแต่ผิดกฎหมายข้าราชการพลเรือน เช่น สมมติข้าราชการการเมืองไปช่วยหาเสียงเลือกตั้ง ไม่ผิดกฎหมายเลือกตั้ง แต่ผิดกฎหมายข้าราชการพลเรือน ซึ่งถือมีความผิดทางวินัยก็เท่านั้นเอง รวมถึงในเวลานอกราชการด้วยจะผิดวินัย จึงอย่าไปร้องเรียนกับ กกต. เพราะไม่สามารถรับร้องเรียนในข้อนี้ได้

 

"ยืนยันว่าในทางนัยยะห้ามให้ข้าราชการการเมือง ไปช่วยหาเสียง ไม่ว่ากฎหมายใดกฏหมายหนึ่งก็ต้องมีโทษอยู่แล้ว แต่ว่าในกรณีของนักการเมือง เช่น เป็นรัฐมนตรีแล้วลงสมัครรับเลือกตั้ง ตรงนี้ไม่ได้ใช้กฏหมายข้าราชการพลเรือน แต่ใช้กฏหมายเลือกตั้ง ซึ่งบอกว่าห้ามให้เจ้าหน้าที่ของรัฐใช้ตำแหน่ง อำนาจหน้าที่โดยมิชอบด้วยกฎหมาย และการกระทำอันใดเป็นคุณหรือโทษแก่ผู้สมัคร เช่น การไปแจกโฉนดชุมชน หากไปแนะนำตัวผู้สมัครบนเวทีไม่ได้ แต่เสร็จภารกิจจะไปขึ้นเวที ไปเดินตลาดหาเสียงไม่เป็นไร และจะเดินทางไป-กลับโดยเครื่องบินหลวงก็ไม่เป็นไร ถือว่าไปตรวจราชการ" นายวิษณุ กล่าว 

 

ส่วนข้าราชการที่เข้าไปสนับสนุนผู้สมัคร นายวิษณุ ระบุว่า ข้าราชการต้องวางตัวเป็นกลางตามกฎหมายระเบียบข้าราชการพลเรือน รวมถึงข้าราชการใน อบจ.และหน่วยงานท้องถิ่น ก็สามารถช่วยหาเสียงได้ในเวลานอกราชการเท่านั้น ส่วนค่าใช้จ่ายที่ใช้ในการเลือกตั้งของผู้สมัคร หากป้ายยังมีการติดประกาศอยู่และที่ติดไปก่อนหน้านี้แล้วให้ถือว่าเป็นค่าใช้จ่ายด้วย

ส่วนกรณีคุณสมบัติของผู้สมัคร ส.ส. ที่ไปสมัครหลังวันที่ 5 เมษายน ต้องมีคุณสมบัติสังกัดพรรคการเมือง 30 วันก่อนหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า 30 วันนับตั้งแต่วันเลือกตั้งถอยกลับมา  เพราะฉะนั้นตอนไปสมัคร ส.ส.อาจยังไม่ครบก็ได้ แต่ถึงวันเลือกตั้งต้องครบ

ส่วนกรณีที่พรรคการเมือง ไปร้องเรียนศาลปกครองเรื่องการแบ่งเขต หากมีการไต่สวนฉุกเฉินเกิดขึ้น จะส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า แล้วแต่ศาลปกครองว่าจะสั่งอย่างไร หากศาลสั่งคุ้มครองชั่วคราวก็มีผล แต่หากไม่สั่งก็ไม่มีผลกระทบอะไร ถึงศาลจะมีคำสั่งก็เดินหน้าตามกรอบของ กกต.ได้เพื่อส่วนรวม และกกต.ไม่เปลี่ยนแปลงเขตแล้ว จนกว่าศาลจะมีคำสั่ง พร้อมยืนยันว่า ไม่ถึงขั้นการเลือกตั้งเป็นโมฆะ หากศาลปกครองมีคำสั่งเรื่องการแบ่งเขต

นายวิษณุ ยังระบุว่า หากมีการยุบสภาในวันนี้ จะมีการเลือกตั้งในวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ถ้ายุบพรุ่งนี้ก็ยังเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม 2566 ได้เช่นกัน พร้อมยืนยันว่า ไม่ว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในวันที่ 7 พฤษภาคม หรือ 14 พฤษภาคม จะไม่มีความแตกต่างและนัยทางการเมือง

"ไม่ห่วงการหาเสียง ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพราะมีคู่มือของ กกต.อยู่แล้วที่ออกไว้ตั้งแต่ปี 2565 ที่บอกว่าในระหว่างยุบสภาฯ จะต้องไม่มีการประชุม ครม.สัญจร ต้องไม่จัดกิจกรรมที่คนมาชุมนุม ยกเว้นกิจกรรมที่มีอยู่ในปฏิทินประจำปี เช่นกิจกรรมวันสงกรานต์ก็สามารถจัดกิจกรรมได้ แต่หากจะไปแจกอะไร กกต.ก็มีคำเตือนอยู่แล้ว อย่าว่าแต่สงกรานต์ ตอนปีใหม่ ตรุษจีน เชงเม้ง คริสต์มาส อย่าว่าไปแจกสิ่งของ แต่สามารถไปงานแต่งงานได้ ให้ของขวัญ แต่ไม่ต้องขึ้นเวทีแสดงตัว กล่าวอะไร พร้อมยืนยันว่า นายกรัฐมนตรีและผู้สมัคร ส.ส. สามารถจัดงานได้" นายวิษณุ กล่าว 

นายวิษณุ กล่าวถึงการอนุมัติงบกลางว่า ต้องขออนุญาติ กกต. รวมถึงการแต่งตั้งโยกย้าย ข้าราชการที่เข้า ครม.ต้องขอ กกต. ยกเว้นการแต่งตั้ง ตำรวจ ทหาร ที่ไม่เข้า ครม. ก็ไม่ต้องขอ แต่ถ้าตั้งผู้บริหาร เช่นผู้อำนวยการรัฐวิสาหกิจก็ต้องขอ กกต. ซึ่งได้ซักซ้อมสิ่งเหล่านี้กันด้วย 

ส่วนกรณีที่รัฐมนตรีหลายท่านที่ได้ลาออกจากตำแหน่ง จะกระทบต่อการทำงาน นายวิษณุ กล่าวว่า มีการตั้งรักษาการไว้แล้ว ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในวันพรุ่งนี้นายกรัฐมนตรี จะมีการแต่งตั้งผู้รักษาการแทน 2 ตำแหน่งนี้ต่อไป

นอกจากนี้ หากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง จะยังเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 29 เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 29 ตั้งแต่รัฐบาลประยุทธ์ 1 นอกเสียจากมีคนใหม่จะเป็นคนที่ 30

ส่วนที่นักวิชาการมองว่ารัฐบาลยุบสภาโดยไม่มีเหตุผล แต่เพื่อให้เกิดการย้ายพรรค นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่จริง รัฐธรรมไม่ได้บอกว่าการยุบสภาฯ ต้องใช้เหตุผลอะไรและไม่ผิดเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญ

ถามอีกว่า ส่วนที่มีการปล่อยข่าวลือว่าจะไม่มีการเลือกตั้ง เพราะมีการร้องกันไปมา นายวิษณุ กล่าวว่า อย่าไปคิดอะไร พวกที่คิดอย่างนี้ต้องการทำให้วอกแว๊ก อะไรจะเกิดก็ช่างมัน แต่หน้าที่ของเราเวลานี้เมื่อยุบสภาแล้วต้องไปสู่การเลือกตั้ง และไม่สามารถตอบแทนได้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ กลัวการเลือกตั้งหรือไม่ ขอให้ไปถามเจ้าตัวเอง ส่วนสมัยหน้าจะกลับมาเป็นรัฐมนตรี อยู่หรือไม่ ตนกลัวพวกที่อยู่ยาว

เมื่อถามว่า หากการเลือกตั้งไม่เกิดขึ้นอำนาจการปกครองจะอยู่ที่ใคร นายวิษณุ กล่าวว่า หากศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งไม่ถูกต้อง เขตที่แบ่งไม่ชอบก็ประกาศให้มีการแบ่งใหม่ ซึ่งจะไม่กระทบต่อกรอบเวลา แต่จะกระทบต่อเวลาหาเสียงที่สั้นลงมาก ซึ่งไม่กระทบต่อวันเลือกตั้งที่กำหนดไว้

ถามต่อว่าหากจำเป็นรัฐธรรมนูญก็ให้เลื่อนวันเลือกตั้งได้ ทั้งนี้ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น สามารถรักษาการก็จะไม่ยาวไปกว่าในกรอบรัฐธรรมนูญกำหนดไว้หรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า ถูกต้อง อย่าไปทำอะไรให้มันตุกติก ให้มันเลือกตั้งกันไปให้รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัยกันไปเลย

logoline