svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เลขาฯกกต." ยันแบ่งเขตทำตามรธน. ปิดจุดอ่อนลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า

29 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เลขาฯกกต." ยันทำตามรธน.ปมแบ่งเขตเลือกตั้ง พร้อมติวเข้มรับวันสมัคร ส.ส. เร่งปิดจุดอ่อนลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า ลุยแก้ไขรักษาสิทธิปชช.

29 มีนาคม 2566 นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวถึงกรณีศาลปกครองกลางนัดไต่สวน ปมการแบ่งเขตเลือกตั้งของกกต.ในวันที่ 30 มี.ค.นี้ว่า เรื่องนี้อยู่ในชั้นศาลตนยังพูดอะไรมากไม่ได้ แต่ยืนยันว่าเราทำตามรัฐธรรมนูญ และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ในการแบ่งเขต ทั้งนี้กกต.ได้มอบหมายให้ผู้แทนไปชี้แจง อย่างไรก็ตามขึ้นอยู่กับศาลว่าจะพิจารณาอย่างไร

นายแสวง กล่าวถึงการเตรียมความพร้อม ในการรับสมัครรับเลือกตั้งส.ส.แบบบัญชีรายชื่อว่า วันนี้เราได้ซักซ้อมกับผู้ที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ, กรุงเทพมหานคร ในฐานะเจ้าของพื้นที่, การไฟฟ้านครหลวง และสำนักงานกกต. เพื่อซักซ้อมรับมือพรรคการเมืองที่จะมาสมัครเพื่อให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย รวมถึงอำนวยความสะดวกแก่พรรคการเมืองและผู้สนับสนุนเป็นจำนวนมาก ซึ่งน่าจะมีความพร้อม

\"เลขาฯกกต.\" ยันแบ่งเขตทำตามรธน. ปิดจุดอ่อนลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า

ทั้งนี้การรับสมัครจะมีขึ้นที่อาคารไอราวัฒพัฒนา เขตดินแดน กรุงเทพฯ เริ่มรับสมัครวันที่ 4-7 เม.ย.ตั้งแต่เวลา 08.30-16.00น. ทั้งนี้การจับสลากหมายเลขผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อใครที่มาก่อนเวลา 08.00น.จะได้สิทธิการจับสลาก แต่ถ้าหากใครมาหลังเวลาดังกล่าวก็จะได้หมายเลขเรียงลำดับถัดไป ทั้งนี้เงื่อนไขการลงสมัครแบบบัญชีรายชื่อ พรรคการเมืองจะต้องผู้สมัครส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้งก่อน

ส่วนการรับสมัครส.ส.แบบแบ่งเขตซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 3เม.ย.ที่อาคารกีฬาเวสน์ 2 กรุงเทพฯ เริ่มรับสมัครวันที่ 3-7 เม.ย.เวลา 08.30-16.30น. ซึ่งจะมีผู้อำนวยการเขตเลือกตั้งแต่ละเขตจะเป็นผู้รับสมัคร โดยจะเป็นคนละส่วนความรับผิดชอบกับสำนักงานกกต. สำหรับจังหวัดอื่นๆขึ้นอยู่กับผู้อำนวยการกกต.แต่ละจังหวัดจะเป็นผู้กำหนด

สำหรับการเลือกตั้งส.ส.ปี 2566 จะใช้รูปแบบบัตรลงคะแนน 2 ใบ ประกอบด้วยบัตรลงคะแนนผู้สมัครส.ส.แบบแบ่งเขต และบัตรลงคะแนนผู้สมัครส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งจะไม่ใช่เบอร์เดียวกัน แต่ก็มีความเป็นได้ที่จะได้เบอร์เดียวกันทั้ง 2 ใบ ในกรณีที่จับสลากได้หมายเลขเดียวกัน

\"เลขาฯกกต.\" ยันแบ่งเขตทำตามรธน. ปิดจุดอ่อนลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า

ส่วนการลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า นั้น เราเตรียมระบบไว้ดีแต่ชี้แจงประชาชนไม่ละเอียด ทำให้ช่วงแรกเกิดความสับสนอยู่บ้าง แต่ตอนนี้ก็น่าจะแก้ไขแล้ว ทั้งในส่วนสำนักงาน กกต. และสื่อมวลชนที่ชี้แจงต่อประชาชน ซึ่งก็น่าจะเป็นระบบและเป็นไปได้ด้วยความเรียบร้อยแล้ว ส่วนปัญหาการลงทะเบียนแล้วระบบผิดพลาดให้ใช้สิทธิในวันที่ 14 พ.ค. แล้วไม่สามารถยกเลิกได้นั้น ตอนนี้สำนักงานทราบเรื่องแล้ว และจะนำไปแก้ไขเพื่อรักษาสิทธิของประชาชนโดยเร็ว

ส่วนกรณี นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบาย พรรคเสรีรวมไทย ออกมาตั้งข้อสังเกตว่าคนไทยในบางประเทศลงทะเบียนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรแล้วแต่มีการกำหนดวันเลือกตั้ง ในวันที่ไม่ใช่วันหยุดนั้น นายแสวง กล่าวว่า ได้รับทราบข้อมูลแล้ว สำนักงานก็ต้องพูดคุยว่าเป็นอย่างไร บางทีเป็นความเห็นไม่ใช่ข้อเท็จจริง อาจจะต้องดูเงื่อนไขตามกฎหมายด้วย แต่ก็เป็นหนึ่งเสียงที่เราต้องรับฟังเหมือนกัน

ส่วนกรณีตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครรับเลือกตั้ง กกต.จะมีกระบวนการตรวจสอบที่เข้มข้นขึ้นหรือไม่ เพราะในการเลือกตั้งปี 2562 มี ส.ส.ที่มีปัญหาเรื่องคุณสมบัติหลังเลือกตั้ง นายแสวง กล่าวว่า เราตรวจมาตรฐานเดียว โดยได้รับความร่วมมือกับทุกหน่วยงาน ประมาณ 26 หน่วยงาน  โดยมีการซักซ้อมกันแล้ว เราก็จะตรวจตามมาตรฐาน ทั้งนี้คุณสมบัติบางเรื่องไม่ได้อยู่ในหน่วยงานของรัฐที่สามารถตรวจสอบได้ แต่เป็นเรื่องส่วนตัวของเขาเอง กฎหมายถึงต้องเขียนว่ารู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิมาใช้สมัคร ซึ่งบางเรื่องเราไม่สามารถตรวจสอบได้ เพราะอยู่นอกเหนือฐานข้อมูลราชการ

อย่างไรก็ตามเชื่อว่า ในการสมัครรับเลือกตั้งที่กำลังจะถึงนี้ พรรคการเมืองมีความระวัง โดยวิธีปฏิบัติพรรคการเมือง หรือผู้สมัครจะมีการประสานกับผู้อำนายการการเลือกตั้งประจำจังหวัด เพื่อดูหลักฐานก่อนส่วนหนึ่ง ขณะที่หัวหน้าพรรคเอง ก็มีการส่งข้อมูลให้กกต.ตรวจสอบก่อนในระดับหนึ่ง เพียงแต่บางอย่างผู้สมัครเองอาจจะหลงหรือมาเจอทีหลัง อย่างไรก็ตามส่วนมากจะไม่เกิดเรื่องอย่างนี้ แต่เรื่องที่ไปที่ศาลฎีกามากที่สุดคือ เรื่องความเป็นสมาชิกของพรรคการเมือง ซึ่งช่วงนี้ต้องเป็นสมาชิกพรรค 30 วัน ก่อนถึงวันเลือกตั้ง สำหรับที่มีการย้ายพรรค ซึ่งเราก็มีระบบฐานข้อมูลดูอยู่แล้ว

logoline