svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สะพัด "เฉลิมชัย" สละสิทธิ์ไม่ลงปาร์ตี้ลิสต์ ปชป.จ่อเคาะ บัญชีรายชื่อวันนี้

29 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สะพัด "เฉลิมชัย" เลขาฯพรรคปชป. สละสิทธิ์ไม่ลงปาร์ตี้ลิสต์ "จุรินทร์" นำประชุม กก.บห. เคาะ 100 ส.ส.บัญชีรายชื่อ คาดเสนอเรียงตามตัวอักษร ก่อนจัดลำดับจริง ย้ำยึดข้อบังคับพรรค เผย "ตั๊น" ลำดับเซฟโซน

29 มีนาคม 2566 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานการประชุมกรรมการบริหารพรรคเพื่อพิจารณา รายชื่อผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อของพรรค ทั้ง 100 คน โดยมีสมาชิกบางส่วนเข้าร่วมประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนท์

ทั้งนี้ มีรายงานว่าในการพิจารณาวันนี้ จะยังไม่มีการจัดลำดับ แต่จะเสนอให้กรรมการบริหารพรรคพิจารณาเรียงตามตัวอักษรก่อน แล้วค่อยจัดลำดับ เพื่อลงนามให้การรับรองต่อไป

เลขาฯและหัวหน้าพรรคปชป.

โดยก่อนหน้านี้ นายจุรินทร์ เคยระบุว่า การพิจารณาจัดลำดับบัญชีรายชื่อ ต้องพิจารณาตามกฎหมายและระเบียบข้อบังคับพรรคเป็นสำคัญ ซึ่งส่วนใหญ่มีทั้งบุคคลที่เป็นผู้อาวุโส ผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ และผู้ที่ทำคุณูปการให้กับพรรคมาโดยตลอด มั่นใจว่าหลังจากเปิดเผยลำดับบัญชีรายชื่อแล้วจะไม่มีปัญหาอื่นๆตามมา เพราะได้พิจารณาอย่างดีแล้ว

จากการคาดการณ์ลำดับที่ 1-5 จะไล่เรียงตั้งแต่ หัวหน้าพรรค, นายชวน หลีกภัย, นายบัญญัติ บรรทัดฐาน, นายนิพนธ์ บุญญามณี, คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช ขณะที่นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค มีกระแสข่าวว่าจะสละสิทธิ์ไม่ลงบัญชีรายชื่อครั้งนี้

ขณะเดียวกัน จากกรณีที่ นางสาวจิตภัสร์ (ตั๊น) กฤดากร รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาโพสต์ข้อความลงในสื่อโซเชียลมีเดียส่วนตัว มีข้อความที่ระบุถึงการทำงานร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์ ลักษณะการตัดพ้อ ทำให้หลายคนตีความข้อความดังกล่าวว่า นางสาวจิตภัสร์ จะลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ ซึ่งคนใกล้ชิด ระบุว่า อาจจะเป็นเพราะน้อยใจกรรมการบริหารพรรคเกี่ยวกับเรื่องการจัดลำดับบัญชีรายชื่อ

กก.บห.พรรคประชาธิปัตย์ เคาะรายชื่อส.ส.บัญชีรายชื่อ

อย่างไรก็ตาม มีสมาชิกใหม่บางส่วนที่แจ้งความจำนงว่า จะลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ แต่ธรรมเนียมของพรรคตั้งแต่อดีตยึดหลักอาวุโสหรือลำดับการเข้าเป็นสมาชิกพรรค และเป็น ส.ส.ทำงานให้พรรคทั้งในสภาฯและพื้นที่ อีกทั้งในระเบียบข้อบังคับพรรคได้กำหนดเอาไว้ว่า ทุกๆ 5 ลำดับของบัญชีรายชื่อ จะต้องมีสัดส่วนสมาชิกที่เป็นผู้หญิงรวมอยู่ด้วย

จากการพูดคุยกับกรรมการบริหารพรรคบางคน ยืนยันว่า ได้พูดคุย ทำความเข้าใจกันแล้ว และนางสาวจิตภัสร์ ก็ยังไม่ลาออกตามที่หลายคนตีความจากข้อความในสื่อโซเชียล พร้อมยืนยันด้วยว่า ชื่อของนางสาวจิตภัสร์ จะอยู่ในลำดับเซฟโซน ที่พรรคมั่นใจว่า จะได้เป็น ส.ส. แน่นอน

สะพัด "เฉลิมชัย" สละสิทธิ์ไม่ลงปาร์ตี้ลิสต์ ปชป.จ่อเคาะ บัญชีรายชื่อวันนี้

บางส่วนประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอร์เรนท์

logoline