svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พัทลุงเขต 2 แข่งดุ! 4 พรรครุมทึ้งเก้าอี้

27 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเลือกตั้ง 66 สมรภูมิ"พัทลุง"เป็นการประชันกันระหว่างแม่ทัพใหญ่สายใต้จาก 4 พรรคการเมือง ได้แก่ ประชาธิปัตย์ พลังประชารัฐ ภูมิใจไทย และ รวมไทยสร้างชาติ

หากย้อนกลับไปดูการเมืองพัทลุงช่วง 3 ทศวรรษที่ผ่านมา พรรคประชาธิปัตย์ครองเก้าอี้ ส.ส.ยกจังหวัดต่อเนื่องยาวนานที่สุด กระทั่งการเลือกตั้งปี 62 จึงเกิดปรากฏการณ์ “หักปากกาเซียน” เนื่องจากประชาธิปัตย์เสียเก้าอี้ไปถึง 2 เขตใหักับภูมิใจไทย ภายใต้การนำของ “นาที รัชกิจประการ” หรือ “เจ๊เปี๊ยะ” แม่ทัพปลายด้ามขวานของค่ายบุรีรัมย์ ซึ่งมีฐานที่มั่นที่พัทลุง

อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ที่สอบตกเมื่อปี 62 ล้วนเป็น “ตัวท็อป” ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นเขต 1 “สุพัชรี ธรรมเพชร” ตระกูลบ้านใหญ่เมืองลุง หรือเขต 2 “นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ” อดีต รมว.วัฒนธรรม ในสมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์

“นริศ ขำนุรักษ์”

ส่วนที่เหลือรอดอยู่ คือ “นริศ ขำนุรักษ์” เขต 3 ปัจจุบันเป็น รมช.มหาดไทย รับไม้ต่อ “นิพนธ์ บุญญามณี” ในโควตาของประชาธิปัตย์

เอกซเรย์สนามเลือกตั้ง66 ยังคงมี 3 เขต 3 เก้าอี้ให้แย่งชิง พื้นที่ต้องจับตา คือ เขตเลือกตั้งที่ 2 ซึ่งปัจจุบันแชมป์เป็นของ “ฉลอง เทอดวีระพงศ์” ค่ายภูมิใจไทย ที่สามารถเบียดเอาชนะ “นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ” ส.ส. 8 สมัยมาได้ ชนิดแต้มทิ้งห่างถึง 25,000 คะแนน

แต่การก้าวเข้าสู่สภาหินอ่อนของ “ฉลอง” ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เพราะหลังปฏิบัติหน้าที่ได้เพียงไม่นาน ก็ถูกสั่งพักงาน จากคดีถูกกล่าวหากระทำผิดมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง โดยเสียบบัตรแทนกันระหว่างการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณร่ายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 

“ปลัดเม่น” วรท เทอดวีระพงศ์

ศึกเลือกตั้งหนนี้ ภูมิใจไทยจึงส่งทายาทของ “ฉลอง” คือ “ปลัดเม่น” วรท เทอดวีระพงศ์ ลงรักษาเก้าอี้แทนพ่อ ส่วน “นิพิฏฐ์” เจ้าของพื้นที่เก่า ปัจจุบันได้โบกมือลาประชาธิปัตย์เข้าพรรคลุงป้อม โดยรับบทแม่ทัพปักษ์ใต้ มีชื่อในบัญชีปาร์ตี้ลิสต์ลำดับ 18 เตรียมดันมาเบียดเพื่อชำระแค้น

“ดร.บอย” พลกฤษณ์ คล้ายวิตภัทร

 “ดร.เดย์” ปิยะกาญจน์ สุพรรณชนะบุรี

เขต 2 ไม่ได้ชนกันแค่ 2 พรรค เพราะยังมีคู่แข่งตัวฉกาจ จากค่ายรวมไทยสร้างชาติ ซึ่งส่งทายาทตระกูลบ้านใหญ่ “ธรรมเพชร” อย่าง “นิติศักดิ์ ธรรมเพชร” ลูกชายของ “วิสุทธิ์ ธรรมเพชร” นายก อบจ. พัทลุง และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ลงชิงชัยด้วย

นอกจากนั้น ยังมีกระดูกเบอร์ใหญ่อย่างประชาธิปัตย์ ที่ส่ง “ดร.เดย์” ปิยะกาญจน์ สุพรรณชนะบุรี ลูกสาว “สานันท์ สุพรรณชนะบุรี” อดีต ส.ส.พัทลุง 2 สมัย และอดีต นายก อบจ. พัทลุง 2 สมัย เข้าห้ำหั่น

“เมืองลุง” ถึงจะเป็นเพียงสนามเล็ก แต่กลับเผ็ดร้อนไม่แพ้สนามใหญ่!

“นิติศักดิ์ ธรรมเพชร”

logoline