svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เนชั่นทีวี" เปิดเวทีดีเบตสงขลา 10 แกนนำพรรคขายนโยบายสู้ศึกเลือกตั้ง66

25 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เนชั่นทีวี" เปิดเวทีดีเบตเลือกตั้ง 66 กับอนาคตประเทศไทย จังหวัดสงขลา 10 แกนนำพรรคขายนโยบายสู้ศึกเลือกตั้ง66

25 มีนาคม 2566 ที่สวนสาธารณะแห่งใหม่ในเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา "เครือเนชั่น" จัดเวทีดีเบตเลือกตั้ง 66 อนาคตประเทศไทย เป็นเวทีที่ 2 โดยช่วงหนึ่งของรายการ ผู้ร่วมดีเบตทั้ง 10 คน ได้ตอบคำถามจากกองบรรณาธิการเครือเนชั่น โดยคำถามแรก คือ

พรรคท่านมีนโยบายพัฒนาเมืองภาคใต้ให้มีศักยภาพการค้า การท่องเที่ยว คมนาคม เพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างไร 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า สงขลาต้องทำท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เพราะหาดใหญ่มีโรงพบาลขนาดใหญ่มากมาย เราจะพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพอย่างไรในอนาคต และทำให้สนามบินหาดใหญ่เป็นฮับของภาคใต้ โดยเราจะดึงนักท่องเที่ยวมาลงที่หาดใหญ่ ไม่เว้นประเทศจีน เพื่อเติมเต็มและเชิญชวนนักท่องเที่ยงให้มาเที่ยวสงขลามากขึ้น จะทำให้เศรษฐกิจสงขลาคึกคักมากขึ้น มีการท่องเที่ยวถึง 142 ท้องถิ่น จึงต้องวางแผนตั้งแต่ตอนนี้ และสร้างคมมาคมวงแหวนรอบหาดใหญ่ให้เสร็จภายในปี 2567 ให้ได้ และยกระดับการพัฒนาการเดินทางทางน้ำ คือ อยากให้มีเรือสำราญมาจอดแวะที่สงขลา เพื่อสร้างรายได้ให้กับคนในท้องถิ่นต่อไป 

นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดีเบตว่า ต้องสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรล ตนได้ศึกษาเรื่องนี้มานานแล้วเราต้องสร้างให้เสร็จให้ได้โดยเร็วเพื่อคนหาดใหญ่ และต่อมาต้องเร่งสร้างมอเตอร์เวย์ไปถึงด่านสะเดาให้เร็วที่สุด รวมถึงเร่งเปิดด่านสะเดาที่สร้างเสร็จมานานแล้ว แต่จนวันนี้ยังเปิดใช้ไม่ได้ ต้องเปิดทางเชื่อมด่านแห่งใหม่กับประเทศมาเลเซียให้เร็วที่สุดเพื่อการค้าชายแดน ซึ่งจะสร้างเม็ดเงินอีกมหาศาลกลับคืนมา

พรรคท่านมีแนวทางพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบเพื่อวิถีชีวิตชาวใต้อย่างไร

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวว่า การพัฒนาดีที่ต้องเริ่มจากการมีส่วนร่วมของคนในพื้นที่ก่อน เพราะที่ผ่านมาหากมีโครงการไหนจะลงไปในพื้นที่ มักจะถูกชาวบ้านออกมาต่อต้าน ยอมรับว่าสงขลา หรือหาดใหญ่คือประตู่สู่การท่องเที่ยวจึงจำเป็นต้องพัฒนาให้เร็ว รัฐบาลต้องกล้ากระจายอำนาจให้ท้องถิ่นในการคิดและลงมือทำด้วยตัวเอง ซึ่งทะเลสาบสงขลาก็ยังมีปัญหามานานเชื่อว่าต้องเร่งพัฒนาอย่างจริงจังเสียที

นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ดีเบตว่า การพัฒนาจะสำเร็จจริงต้องขึ้นอยู่กับคนในพื้นที่ โดยคนในพื้นที่จะต้องเป็นคนกำหนด แนงทางการพัฒนาให้อยู่ในเชิงอนุรักษ์สำคัญมาก ทะเลสาบสงขลาคือ แหล่งที่มาของอาหาร วิถีชีวิต การท่องเที่ยว การส่งเสริมการท่องเที่ยวด้านกีฬา จึงอยากชวนพี่น้องสามจังหวัดชายแดนใต้ ช่วยกันประสานในการรักษาธรรมชาติ รักษาคุณภาพของน้ำ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ และพัฒนาชีวิตของพี่น้องชาวใต้ต่อไป 

พรรคมีนโยบายพลิกฟื้นชายแดนใต้ ก้าวข้ามความขัดแย้งสู่สันติภาพอย่างไร

นายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า วัฒนธรรมในสามจังหวัดชายแดนใต้แตกต่างจากพื้นที่อื่น ๆ อย่างมาก แต่ไม่นานนี้ความสัมพันธ์ระหว่างผู้นำไทยกับมาเลเซียก้าวหน้าไปมาก หลังจากพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้สานสัมพันธ์และพบปะกับนายกฯมาเลเซีย จึงเชื่อว่าพล.อ.ประวิตร จะสามารถหาทางยุติความขัดแย้งได้ ประการต่อมาในสามจังหวัดชายแดนใต้มีทรัพยากรเยอะ แต่ก็มีความยากจนอยู่มากเช่นกัน โดยมีนโยบายใหม่ที่ว่าจะทำให้สามจังหวัดชายแดนใต้เป็นเขตปลอดภาษีพร้อมเชื่อว่านักท่องเที่ยวจะมาเที่ยวเยอะขึ้นแน่นอน รายได้ก็จะเยอะตามมาภายหลัง คนที่ว่างงานก็จะหันมาประกอบอาชีพสุจริตแทนไปก่อความไม่สงบ

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ดีเบตว่า การยุติความขัดแย้งต้องมีเจตจำนงค์ทางการเมืองอย่างแน่วแน่ว่าต้องการพบความสันติสุข บทบาทของศอบต.สำคัญที่สุดในการเจรจาสันติภาพไม่เคยทำสำเร็จ คือต้องไม่ใช้การทหารนำความมั่นคง กฎหมายความมั่นคงที่จะทำให้เกิดความหวาดระแวงในพื้นที่ ส่วนกฎอัยการศึกเรามีนโนยบายต้องยกเลิกในสามจังหวัดชายแดนใต้ เช่นเดียวกับ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็ต้องเอาออก เพราะเหล่านี้ทำให้เกิดการจับแพะ ที่สำคัญต้องมีตัวแทนการเจรจาสันติสุขที่มาจากพี่น้องประชาชนเข้าร่วมพูดคุยด้วย 

พรรคมีแนวคิด นโยบายแผนพัฒนาแลนด์บริดจ์เชื่อมสองฝั่งในภาคใต้อย่างไร 

ดร.ธนกร วังบุญคงชนะ ประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางยุทธศาสตร์ภาคใต้ พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ได้มีการศึกษาจะพัฒนาท่าเรือระนอง และพัฒนาท่าเรือชุมพร ซึ่งจะสร้างถนนผ่าน ต้องมีมอเตอร์เวย์ รถไฟทางคู่ แต่ต้องดูเรื่องสิ่งแวดล้อมควบคู่ไปด้วยเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ และต้องดูจุดคุ้มทุนทางเศรษฐกิจ ซึ่งเราศึกษาเสร็จหมดแล้วเพียงแต่ไม่ได้นำเข้าครม. เชื่อว่าถ้าเสร็จจะมีประโยชน์มหาศาล จะช่วยลดเวลาขณะส่งสินค้าผ่านช่องแคบมะละกาของสิงคโปร์ ได้มาก เพราะถ้าใช้แลนด์บริดจ์ส่งสินค้าสองวันก็เสร็จ 

น.ต.ศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า เรามีนโยบายจะทำแลนด์บริดจ์เพื่อร่นระยะเวลาให้ไม่ต้องอ้อมแหลมมาลายูเพื่อจุดค้มทุน แต่จำเป็นต้องฟังเสียงประชาชนในพื้นที่ก่อน และเราจะให้แต่ละพื้นที่มีธรรมนูญเป็นของตัวเอง เช่นเดียวกับการกระจายอำนาจ โดยในพื้นที่จะต้องมีส่วนรับผิดชอบและมีส่วนตัดสินใจ ซึ่งผลประโยชน์ต้องแบ่งให้คนในพื้นที่มากกว่าเดิมอีกหลายเท่า แต่เราจะศึกษาเพื่อให้ประชาชนทุกภาคส่วนมีส่วร่วมในการออกความเห็นการสร้างแลนด์บริดจ์ 

พรรคท่านมีแนวนโยบายจำนำ ประกันราคา หรืออุดหนุนสินค้าเกษตรกรอย่างไร

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า การจำนำ และการประกันราคาสินค้าเกษตรกรยังไม่เพียงพอ เมื่อต้นทุนสินค้าเพิ่มขึ้นแต่ราคาประกันไม่ได้ปรับตัวตาม สุดท้ายประชาชนก็เดือดร้อนอยู่ดี เราต้องสร้างสมดุลให้ราคาสินค้าไม่ลดลงอย่างเยอะเกินไป หรือไม่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเกินไปต้องทำให้เกิดเสถียรภาพให้ได้ โดยยางพาราห้าล้านตันถ้าเราดึงเอาซัพพลายส่วนเกินออกมาได้ประมาณสี่แสนตัน สามารถที่จะเพิ่มการแปรรูปอุตสาหกรรมยางพาราได้อีกราวหกแสนตัน น่าจะช่วยทำราคายางพาราให้อยู่ที่ราว 75 บาท ภายในปี 2570 โดยไม่ต้องใช้เงินอุดหนุนอย่างมากเกินจำเป็น

ส่วนสิ่งที่ชาวสวนปาล์มต้องการคือสูตรคำนวนโครงสร้างราคาน้ำมันปาล์มอย่างตรงไปตรงมา และการติดมิตเตอร์เพื่อป้องกันการลักลอบเอาน่ำมันปาล์มจากมาเลเซียมาสวมสิทธิ์ ดังนั้นการปรับสมดุลของดีมานด์ซัพพลายของปาล์มก็คือ เมื่อราคาปาล์มต่ำกว่า 7 บาทเมื่อไหร่ ต้องเพิ่มการใช้ไบโอดีเซลทันที 

นายนิกร จำนง ประธานคณะกรรมการนโยบาย และยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา ดีเบตว่า สินค้าเกษตรภาคใต้คือยางพารากับปาล์ม จะต้องมีการประกันราคาเอาไว้เพื่อดูแลประชาชนเนื่องจากเกี่ยวข้องกับราคาตลาดโลก เมื่อเราไม่มีกันชนให้ประชาชนจะลำบากแน่นอน และภาครัฐต้องหาตลาดดี ๆ เพื่อกระจายสินค้าก็จำเป็นต้องทำ ยางพาราอีสานมีเส้นทางส่งไปจีนจุดนี้ต้องทำเพื่อจะได้ลดค่าขนส่ง
 

พรรคท่านมีแนวทางพัฒนาระบบขนส่งในภาคใต้ให้มีความทันสมัย ก้าวทันเพื่อนบ้านอย่างไร

นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวว่า การพัฒนาระบบขนส่งเป็นหนึ่งในนโยบายของพรรคฯ ซึ่งนโยบายหลักคือการส่งเสริมสร้างมอเตอร์เวย์ เป็นสิ่งที่ชาวใต้รอมานาน และอยากเร่งรัดให้เกิดเร็วขึ้น โดยสร้างจากใต้ขึ้นเหนือ และแนวทางการสร้างไม่ใช่แค่ภาคใต้ 2 พันกิโลทั่วประเทศทั้ง 4 ภาค จะช่วยส่งเสริมการเชื่อมโยงจังหวัดต่าง ๆ ในประเทศทำให้เกิดการท่องเที่ยวมากขึ้นตามมา ซึ่งจะต้องพัฒนาระบบรางคู่เพื่อช่วยลดค่าขนส่งสินค้าให้ได้ก่อน

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และประธานคณะกรรมการนโยบายเกษตร พรรคเพื่อไทย ดีเบตว่า ต้องทำรถไฟความเร็วสูงเชื่อมประเทศจีนภาคเหนือ ลงภาคกลางสู่ภาคใต้ ต่อไปมาเลเซียและสิงคโปร์ เพื่อไทยเรามั่นใจถ้าทำได้การขนส่งสินค้าไปประเทศอื่นจะเกิดประโยชน์มหาศาล จึงถึงเวลาแล้วที่ต้องคิดใหญ่ทำเป็นเพื่อสร้างเศรษฐกิจให้คนไทย

พรรคท่านมีแนวนโยบายเกี่ยวกับการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดพื้นที่พิเศษอย่างไร

นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การกระจายอำนาจนั้น คือดีเอ็นเอของพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อ 77 ปีที่แล้วในการก่อตั้งพรรคฯ เราคิดถึงเรื่องการกระจายอำนาจให้ท้องถิ่นให้มากที่สุด เพราะท้องถิ่นอยู่ใกล้ชิดกับประชาชนมากกว่าส่วนกลาง และในปี 2528 พรรคเป็นคนเสนอให้มีการเลือกตั้งผู้ว่ากทม. พอปี 2537 นายชวน หลีกภัย เป็นนายกฯได้ยกฐานะสภาตำบล ให้เป็นองค์การบริหารส่วนตำบล เลือกนายกอบต.มาถึงทุกวันนี้ ฉะนั้นหากท่านเลือกประชาธิปัตย์เราจะสานต่อสิ่งเหล่านี้ให้เสร็จ 

นายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ดีเบตว่า ในปี 2562 ตนเป็นรองหัวพรรคปชป.ภาคใต้ คุณกรณ์ เป็นประธานนโยบายพรรค ตนได้ประกาศปฏิญญาทุ่งสงว่า ถ้าพรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาล จะจัดให้มีการเลือกตั้งที่จังหวัดภูเก็ต แต่จนถึงวันนี้ 4 ปีที่ผ่านมา นายนิพนธ์ ยังทำไม่สำเร็จ วันนี้จึวถือว่าเป็นการพูดซ้ำกับเมื่อ 4 ปีที่แล้ว เกาะสมุยและเกาะพงันต้องเลือกผู้บริหารเอง แต่4 ปีที่ผ่านมากระทรวงมหาดไทยไม่เคยทำเลย 

ท่านมีแผนนโยบายลดความเหลือมล้ำของคนภาคใต้อย่างไร 

นายนิกร จำนง ประธานคณะกรรมการนโยบาย และยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า จังหวัดที่จนที่สุดอยู่ใน 3 จังชายแดนภาคใต้ จึงต้องให้เขามีความฝันความหวังบนความเข้าใจและจริงใจ โดยงานในพื้นที่เหล่านี้มีน้อยมากยิ่งมีความรุนแรงก็ยิ่งส่งผลให้ไม่มีงานทำ ไม่สารมารถเลี้ยงตัวเองได้ ซึ่งภูเก็ตมีรายได้ต่อหัวสูงมากแต่นราธิวาสต่ำมากเกิน จึงต้องหาทางแก้ให้ได้

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ ดีเบตว่า วิธีแก้คือนำประเทศไปสู่รัฐสวัสดิการถ้วนหน้า ตั้งแต่ 0-7 ปี และในครรภ์มารดา ควรจะมีสวัสดิการถ้วนหน้า 4,500 บาท เรียนฟรีถึงปริญญาตรี โดยต้องปรับโครงสร้างหนี้กยศ.ใหม่โดยการล้างหนี้กยศ. และต้องมีบำนาญถ้วนหน้าผู้สูงอายุพรรคเราคือพรรคแรกแต่ถูกพล.อ.ประยุทธ์ ขวางไว้เสียก่อน  

พรรคท่านมีนโยบายขยายโอกาศเศรษฐกิจในภาคใต้อย่างไร

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และประธานคณะกรรมการนโยบายเกษตร พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในพื้นที่สงขลามีน้ำยางข้นส่งไปขายมาเลเซียมากมาย แต่เขาเอาไปขายต่อทั่วโลก ทำไมเราไม่ส่งเสริมเอาแบบมาเลเซียบ้าง เรามีพื้นที่ที่ความอุดมสมบูรณ์มากสุดแต่ประชาชนยังยากจนอีกมากมาย โรงงานอุตสาหกรรมต้องพัฒนา วันนี้เราต้องเปลี่ยนปาล์มแปรรูปเป็นสินค้าส่งออก เราต้องพัฒนาสินค้าและส่งเสริมสินค้าเหล่านี้ให้ได้ก่อน 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ดีเบตว่า ต้องดูว่าภาคใต้มีอะไรบ้างที่ต้องปรับปรุง เรื่องแรกคือความยากจนในสามจังหวัดชายแดนใต้ ต้องมุ่งเน้นเจาะจงจะพลิกฟื้นอย่างไรให้ดีขึ้น ซึ่งติดที่งบประมาณมากพอที่จะช่วยในส่วนนี้ เราจึงต้องคิดว่าจะทำอย่างไรให้การท่องเที่ยวเข้ามาสู่ชุมชม เพื่อเติมเต็มให้ชุมชนมีรายได้แบบยั่งยืน 

พรรคท่านมีนโยบายส่งอาหารฮาลาลไปสู่ตลาดโลกอย่างไร

น.ต.ศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า ทำให้สามจังหวัดมีส่วนร่วมกับภาครัฐ สำหรับพี่น้องมุสลิมที่อยู่ในประเทศทั้งหมดมี 6-7 เปอเซนต์ อาหารฮาลาลต้องเลี้ยงคนมุสลิมทั่วโลกกว่า 2 พันล้านคน ซึ่งจะสร้างรายได้มหาศาลให้ประเทศไทย เราต้องใช้จุดแข็งในการส่งออกอาหารฮาลาลให้เป็นมุสลิมเฟรนลี่ และจะทำอย่างไรให้ทุกประเทศยอมรับอาหารฮาลาลของเรา โดยจะมีเม็ดเงินเข้ามามหาศาล ซึ่งภาครัฐต้องโปรโมทวัฒนธรรมท้องถิ่นกับอาหารผนวกเข้ากันให้ได้ เช่น การโฆษณาซอฟต์พาวเวอร์ดึงคนเข้ามาเที่ยว หันมาสนใจประเทศของเรา  

ดร.ธนกร วังบุญคงชนะ ประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางยุทธศาสตร์ภาคใต้ พรรครวมไทยสร้างชาติ ดีเบตว่า พล.อ.ประยุทธ์ สนับสนุนอาหารฮาลาลมาโดยตลอด เราอยู่อันดับ 11 ของโลกในการส่งออกอาหารฮาลาล รัฐบาลได้อนุมัติโครงการวัวพื้นเมืองพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ แพะ และยังได้ส่งเสริมผู้ประกอบการต่าง ๆ ในการเพิ่มทักษะในการผลิตอาหารฮาลาล ตนเชื่อว่าวันนี้รัฐบาลเดินมาถูกทางแล้ว 

จากนั้น ตัวแทนพรรคการเมืองทั้ง 10 ท่าน ได้ผลัดกันตอบคำถาม "ทำไมคนภาคใต้ และคนสงขลา ต้องเลือกพรรคของท่าน"

นายกรณ์
กล่าวว่า "เราลืมตาอย่างเดียวไม่พอ พวกเราจต้องลืมตาอ้าปากได้ด้วย พรรคชาติพัฒนากล้าเรามุ่งมั่นทำให้เศรษฐกิจของคนไทยทุกคนดีขึ้น ขอให้เลือกพรรคเราครับ"

นายนิพนธ์ กล่าวว่า "ปชป.เป็นสถาบันการเมืองอยู่มา 77 ปี ถ้าไม่ดีจริงอยู่ไม่ได้ 77 ปี ถ้าจะให้พรรคประชาธิปัตย์จัดเลือกตั้งผู้ว่าฯภูเก็ต ฯลฯ ขอให้เลือกจุรินทร์ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์เป็นนายกฯครับ ประชาธิปัตย์เป็นสถาบันการเมืองไม่ใช่พรรคเฉพาะกิจครับ" 

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า "ลองย้อนกลับไปคิดดูว่าที่ผ่านมาปัญหาของประเทศได้รับการแก้ไขอย่างดีเยี่ยมแล้วหรือยัง ปัญหาที่คาราคาซังมาหลายสิบปีได้รับการเปลี่ยนแปลงดีพอหรือยัง และนักการเมืองได้แก้ปัญหาให้คนอื่นดีพอหรือยัง ถ้าคิดว่าดีพอแล้วไม่ต้องพิจารณาก้าวไกล แต่ถ้าคิดว่ายังดีไม่พอและต้องการคนที่เอาจริงในการแก้ปัญหา คนที่กล้าชนปัญหาที่ไม่เป็นประชาธิปไตย คนที่กล้าชนกับอำนาจผูกขาด เพื่อให้พี่น้องประชาชนมีชีวิตอย่างยั่งยืน ขอให้เลือกก้าวไกล"

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า "จากสถานการณ์โควิด19 แต่หลังจากนั้นภูมิใจไทยได้แก้ปัญหาด้านสาธารณสุข แก้ปัญหาคมนาคม ตบด้วยการท่องเที่ยวอย่างไร วันนี้ประเทศเราฟื้นขึ้นมาได้เพราะอะไร ฉะนั้นอยากให้เราทำอะไรให้ ให้เลือกพรรคเราครับ เพราะพูดแล้วทำ"

น.ต.ศิธา กล่าวว่า "การคืนอำนาจให้ประชาชนมีวันเดียวคือ วันเลือกตั้ง ที่เหลือนักการเมืองรวบไปหมด 4 ปี ถ้าไม่มีการรัฐประหาร อีกภาพที่เห็นคือเวลานักการเมืองพูดคุยกับพี่น้องประชาชนก็อีกอย่างหนึ่ง เวลาไปคุยกันเองลึก ๆ ก็พูดอีกอย่าง ปากกับใจไม่เคยตรงกัน บางคนบอกจะไม่สนับสนุนคนนั้นเป็นนายกฯ ถึงเวลาก็ไปสนับสนุนหมด เห็นว่ามีการควบรวมกันบางทีผสมข้ามขั้วยังมี ไม่งั้นเราอาจเห็นคนผลัดกันเป็นนายกฯได้ครับ สรปุคือไม่อยากเห็นนายกฯวิ่งผลัด ให้เลือกคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์เป็นนายกฯ"

พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง กล่าวว่า "ใกล้ถึงเวลาจุดเปลี่ยนศตวรรษได้แล้ว พรรคประชาชาติจะเข้ามาแก้ปัญหาความยากจนทันที หากรัฐสวัสดิการเกิดขึ้นเราจะช่วยแก้ปัญหาความขัดแย้งให้ประชาชนภาคใต้ได้ ต้องกล้าใช้ภาษามาลายูเป็นภาษาราชการในสามจังหวัดชายแดนใต้ให้ได้"

นายนิกร กล่าวว่า "ผมทำงานรับใช้พี่น้องมา 37 ปี ตั้งแต่ยุคนายบรรหาร ศิลปอาชา เป็นายกนได้แก้ปัญหาถนนหนทาง แก้รัฐธรรมนูญ ปี 40 ฉบับที่ดีที่สุด ส่วนท่านจะเลือกส.ส.แบบไหนก็ตามใจ แต่ชาติไทยพัฒนาขอแค่ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์พอ เลือกเราเพื่อส่งพวกเราเข้าไปทำงานรับใช้พี่น้องประชาชนด้วยครับ"

ดร.ธนกร กล่าวว่า "อยากให้นึกย้อนว่าก่อนพล.อ.ประยุทธ์ บ้านเมืองเกิดอะไรขึ้น หลังเข้ามาแล้วเกิดอะไรขึ้น โควิดก็แก้ได้คนทั่วโลกชื่นชม วันนี้จึงต้องให้พล.อประยุทธ์ ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ โดย 8 ปีที่ผ่านมาเราทำไปเยอะมาก ผลงานเป็นที่ชัดเจน ขอให้พี่น้องคนไทยทุกคนเลือกรวมไทยสร้างชาติทั้งคนทั้งพรรคครับ"

นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า "นโยบายดี ๆ ใครก็พูดได้ แต่ที่ทำได้ และทำเป็น และทำสำเร็จไปแล้วก็คือพรรคเพื่อไทยเท่านั้น 8 ปีของความยากลำบาก วันที่ 14 พ.ค. ขอเชิญพี่น้องชาวใต้ และคนไทยทั้งประเทศไปเลือกตั้งเอาความยากจนออกด้วยการกาพรรคเพื่อไทย ทั้งคนและระบบบัญชีรายชื่อเลือกให้แลนด์สไลด์เอาให้หายจนครับ"

นายนิพิฎฐ์ กล่าวว่า "ผมไม่เชื่อที่พรรคประชาธิปัตย์ ให้เลือกจุรินทร์ เป็นนายกรัฐมนตรี ผมไม่เชื่อว่าจุรินทร์จะได้เป็นนายกฯ แต่เชื่อว่าพล.อ.ประวิตร จะได้เป็นนายกรัฐมนตรี ขณะนี้ไม่ว่าหัวหน้าพรรค หัวหน้าส.ส.หรือรัฐมนตรีคนไหนเดินเข้าหาพล.อ.ประวิตร ทั้งสิ้น พล.อ.ประวิตร ต้องได้เป็นนายกฯแทนทุกท่านที่นั่งอยู่บนเวทนี้ หากต้องการความเปลี่ยนแปลงต้องช่วยกันล้มบ้านใหญ่ครับ"

 

logoline