svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

7 พรรคการเมืองโชว์วิชั่นเวทีดีเบตอนาคตประเทศไทย

11 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เนชั่นทีวี22"ได้จัดเวทีดีเบตอนาคตประเทศไทย  ณ ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ลานโอเปร่า) จ.นครราชสีมา ซึ่งถือเป็นเวทีแรกที่เปิดให้ 7 พรรคการเมือง มาร่วมแสดงวิสัยทัศน์ สู่การเลือกตั้ง 66

โดย "นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ" ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวว่า พรรคจะใช้แนวคิดของ "พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ" อดีตนายกรัฐมนตรี ที่สำเร็จมาแล้ว คือ เปลี่ยนสนามรบเป็นสนามการค้า ซึ่งพรรคจะต่อยอด เพื่อดึงนักลงทุนเข้าประเทศมาทำให้เกิดการจ้างงาน โดยต่อยอดเป็นนโยบายใหม่ “โคราชโนมิกส์” ประกอบด้วย 5 ข้อ

 

สุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า

 

1.อีสานเป็นระเบียงเศรษฐกิจใหม่ วันนี้อีสานเชื่อมคนครึ่งโลก ถ้าสร้างตรงนี้ได้จะสามารถดึงนักลงทุน รวมถึงนักท่องเที่ยว เข้ามา ผ่านอีสานด้วยเชื่อมโยงคมนาคม เพื่อเปิดประตูอีสานให้กว้างกว่าเดิม และทำให้คนอีสานหลุดพ้นจากความยากจน ไม่ต้องย้ายไปทำงานที่ไหน ให้เป็นยุคทางเศรษฐกิจ

 

2.คมนาคม ต้องสร้างทันสมัย มอเตอร์เวย์ รถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูง เพื่อเชื่อมโยงจีน ถึง กทม. ในการเปิดประตูกว้างรับนักท่องเที่ยว

 

3.ท่องเที่ยวอินเตอร์ ผลักดันให้เป็นซอฟต์พาวเวอร์ เพราะมีเป็นจำนวนมากในโคราช โดยเฉพาะการสร้างให้เป็นเมืองสุขภาพโลก

 

4.อาหารโลก ผลิตอาหารป้อนโลก ทำให้เป็นเมืองอุตสาหกรรมอาหาร เพราะมีวัตถุดิบมากมาย

 

5.ไม่ท่วมไม่แล้ง ด้วยการขุดลอกคูคลอง

 

ขณะที่ "นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์" ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เขต 9 พรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า พรรคมีเป้าหมายชัดเจนในการที่จะผลักดันนโยบายดีๆ ให้กับคนไทยและชาวอีสาน อาทิ พักหนี้ 3 ปี กองทุนหมูบ้าน ติดโซล่าเซลล์ฟรีทุกครัวเรือน และที่สำคัญที่สุด คือ กลุ่มผู้สูงอายุ จะต้องไม่เป็นภาระลูกหลาน ด้วยการตั้งกองทุนทำประกันให้กับผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป โดยไม่ต้องสมัครหรือเสียเบี้ยประกัน และระหว่างมีชีวิต สามารถกู้ได้ 2 หมื่น ไม่ต้องมีผู้ค้ำ หากเสียชีวิตรับ 1 แสนบาท

 

บุญจง วงศ์ไตรรัตน์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เขต 9 พรรคภูมิใจไทย

 

 

 

ส่วนเรื่องสาธารณสุข พรรครู้ดีว่าปัญหาที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อน โดยเฉพาะ มะเร็ง ไต ดังนั้น พรรคจะมีเครือฉายรังสีรักษามะเร็ง พร้อมศูนย์ฟอกไตฟรี ให้ทุกโรงพยาบาลระดับอำเภอ ซึ่งเป็นนโยบายเพื่อช่วยเหลือประชาชน เพราะทุกนโยบายลงพื้นที่ที่รับฟังเสียงจากประชาชน

 

นอกจากนี้ หัวใจสำคัญของชาวอีสาน คือ เกษตรกร ถือได้ว่าลำบาก เพราะไม่รู้ราคาก่อนปลูก ทำให้ขาดทุน และต้องมาเจอภัยพิบัติ จึงมีโนบายเกษตรร่ำรวย รู้ก่อนปลูก มีรัฐบาลเป็นประกันให้กับเกษตรกร โดยจะให้กับคนทั้งประเทศ

 

 

ด้าน "ศ.ดร.กนก วงษ์ตระหง่าน" เลขานุการกรรมการนโยบายพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า การเลือกตั้งเดือน พ.ค. ขอให้ประชาชนใช้เป็นโอกาสเลือกคนมาแก้ปัญหาได้จริงๆ หลังเลือกตั้ง ซึ่งพรรครับฟังและทำจริง โดยเฉพาะปัญหาพื้นที่อีสาน คือ ข้าวถูก ปุ๋ยแพง เป็นหนี้

 

กนก วงษ์ตระหง่าน เลขานุการคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์ พรรคชาติไทยพัฒนา

 

 

 

ทั้งนี้ พรรคมีทางแก้ด้วยการใช้ นวัตกรรมดิน สูตรปุ๋ย พืชสร้างรายได้ โดยการปรับปรุงดินแบบไถกลบ และใช้จุลินทรีย์ ขณะที่การปลูกข้าว ต้องไม่ปล่อยก๊าซเรือนกระจก และทำข้าวเพิ่ม 20-25% เมื่อรายได้สูงขึ้น พืชสร้างรายได้ เกิดจากผลผลิตเพิ่ม สามารถขายคาร์บอนเครดิต ทำให้หนี้หมดไป ไม่ใช่มายกหนี้ แต่สร้างรายได้เอง

 

 

นอกจากนี้ พรรคเปลี่ยนวิธีคิด วิธีทำ โดยเฉพาะกรณีเจ็บไข้ พ่อแม่แก่เฒ่า ใช้ค่ารักษาจำนวนมาก ส่งผลให้ลูกหลานต้องออกจากงานมาดูแล ดังนั้น ไม่ป่วยมีเงินคืนสินปี 3,000 บาท เวลาหาหมอต้องไม่รอทำเหมือนเอกชน ที่สำคัญจะตั้งศูนย์บริการชุมชน มาดูแลผู้ป่วยติดเตียง มีค่าตอบแทนประจำ

 

ขณะเดียวกัน ด้านการศึกษา ต้องเรียนในสิ่งที่ใช่ เพื่อสอดคล้องกับชีวิตจริง ครูต้องรู้จักนักเรียน ชาวบ้าน และตลาดแรงงาน และผนวกการเรียน เพื่อคิดวิเคราะห์ แก้ปัญหาเป็น เรียนจบมีงานทำ มีรายได้ และมีชีวิตมั่นคง สามารถช่วยเหลือครอบครัว รวมถึงหมู่บ้าน

 

"คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช" รมช.ศึกษาธิการ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคถือเป็นสถาบันการเมือง ควบคู่เมืองไทยมา 77 ปี ทำงานด้วยความซื่อสัตย์ โดยเฉพาะการจัดทำนโยบาย ที่เน้น 3 ข้อ คือ

 

คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.ศึกษาธิการ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

 

1.นโยบายที่รับผิดชอบต่อประชาชน ไม่ขายฝัน และรับผิดชอบต่อประเทศ

 

2.พัฒนาประเทศให้ยั่งยืน ไม่ว่าด้านไหน เน้นการสร้างไม่เน้นให้ ซึ่งต่างจากหลายพรรค

 

3.เน้นการสร้างรากฐานของประเทศไทย โดยเฉพาะรากฐานของคน คือ ความมั่นคงของครอบครัว และท้ายที่สุดของชาติ

 

อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยเป็นเกษตรกรรม สามารถผลิตอาหารเลี้ยงชาวโลก โดยสมัยปี 2540 หัวหน้าพรรค ได้คิดเรื่องการเกษตร และมาสำเร็จสมัย "นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" เป็นนายกฯ ดังนั้น การศึกษาดีมีเงิน มีคุณภาพชีวิต และครอบครัว

 

จากนั้น คุณหญิงกัลยา ได้เปิดคลิป นายจุรินทร์ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.พาณิชย์ และหัวหน้าพรรค กล่าวถึงนโยบายด้านการเกษตร โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคอีสาน

 

"นายประเสริฐ จันทรรวงทอง" ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ระบุว่า ภาคอีสาน มีประชากร 1 ใน 3 ของประเทศ แต่ปัญหา คือ ความยากจน ทำให้การพัฒนาจึงอยู่ในระดับต่ำ โดยเฉพาะการบริการด้านสุขภาพพื้นฐาน ซึ่งพรรคต้องการเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย ด้วยการรดน้ำที่ฐานราก สร้างซอฟต์พาวเวอร์ ทำให้แรงงานคนไทยได้ 600 บาทต่อวัน เงินเดือน ป.ตรี 2.5 หมื่นบาท

 

ประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย

 

ขณะเดียวกัน พรรคหวังพัฒนาโครงสร้างพัฒนา จากโครราชไปยังเวียงจันทร์ และจีน เพื่อให้มีนักท่องเที่ยวมากขึ้น และเพิ่มมูลค่าการค้า อีกทั้ง พรรคมีนโยบาย 3 ระยะ พักหนี้ เงินต้นดอกเบี้ย สร้างรายได้ใหม่ ซอฟต์พาวเวอร์ และสร้างเกษตรสมัยใหม่ น้ำไม่แล้ง ท่องเที่ยว ระบบโลจิสติกส์

 

นอกจากนี้ อีสานมีวัฒนธรรมมาก จะใช้ตรงนี้ดึงต่างประเทศเข้ามา อีกทั้ง เพื่อไทยต้องการพลิกรายได้ของชาวอีสาน จากเดิม 1.2 แสนบาทต่อปี เป็น 2 แสนบาทต่อปี นอกจากนั้น ทำโคราชเป็นศูนย์กลางคมนาคม เพราะมีการเดินทางหลากหลาย รถไฟทางคู่ มอเตอร์เวย์ และทำให้โคราชเป็นเมืองจัดนิทรรศการ อีเว้นท์ต่างๆ เพื่อสร้างอาชีพ

 

นายประเสริฐ กล่าวต่อว่า และมีสนามกีฬาทุกอำเภอ ปักหมุดศูนย์กลางการบริหารสาธารณสุขของคนไทย และทั่วโลก รวมถึง 30 บาทรักษาทุกโรค โดยใช้บัตรประชาชนใบเดียวรักษาฟรีทั่วประเทส ฉะนั้น นโยบายหลายสิ่ง กองทุนหมูบ้าน ทำต่อ เอสเอ็มแอล พรรคพูดอะไรไปแล้วทำได้จริง

 

ด้าน "นายวิรัช รัตนเศรษฐ" รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า  พรรคจะทำต่อ โดยเฉพาะบัตรประชารัฐ ครั้งที่แล้ว 300 บาท วันนี้ใช้มาครบ 4 ปี หัวหน้าพรรค พล.อ.ประวิตร 300 ไม่พอ เพิ่มเป็น 700 บาท ทำตอนไหน ตอนเป็นนายกฯ คนที่ 30 ทำทันที และต้องบอกคนโคราช ได้กิน ได้ใช้ตอนโควิด และได้บัตรนี้ดูแลคนทั้งประเทศ

 

วิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

 

ส่วนเรื่องการคมนาคม มอเตอร์เวย์ รถไฟรางคู่ รถไฟความเร็วสูง ตอนนั้นมืดสนิท แต่จะเสร็จเกือบหมดปีนี้ แต่ถ้าจะเสร็จหมดปีหน้า โดยพลังประชารัฐ ขณะเดียวกัน พรรคมีนโยบายดูแลผู้สูงอายุ 3-4-5-6-7-8 คือ อายุ 60 ปี ได้ 3 พันบาท 70 ปี ได้ 4 พันบาท 80 ปี ได้5 พันบาท นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร ฝากมา เบนซิน 25 บาท ดีเซล 26 บาท ที่ทั้งคนโคราชและคนทั้งประเทศจะได้เติมราคานี้ เพราะจะตัดภาษีทุกชนิดให้หมด ไม่ว่าจะเป็นกองทุนน้ำมัน ภาษีสรรพสามิตร

 

ด้าน "นายพริษฐ์ วัชรสินธุ" ผู้จัดการการสื่อสารและการรณรงค์นโยบาย พรรคก้าวไกล กล่าวด้วยว่า พรรคมีความเชื่ออีสานดีกว่านี้ได้ เพราะที่ผ่านมาเจอหลายปัญหา หนีสิ้น ท่วม แล้ง แต่หนึ่งปัญหาต้นตอ คือ การหางาน โดยไม่นานมานี้ ธนาคารแห่งประเทศ (ธปท.) รายงานว่า ชาวอีสาน เกือบ 3 ล้านคน ย้ายถิ่นฐานไป กทม. และเมืองใหญ่ ซึ่งหลายคนไม่อยากอยู่ห่างไกลครอบครัว แต่การหางานดีๆ เป็นวาระสำคัญ ดังนั้น จำเป็นซ่อมประเทศเพื่อสร้างงานในอีสาน เพิ่มทางเลือกลูกหลาน ด้วยกัน 4 ข้อ

 

พริษฐ์ วัชรสินธุ ผู้จัดการการสื่อสารและการรณรงค์นโยบาย พรรคก้าวไกล

 

1.ซ่อมปัญหาที่ดินทำกิน ถือเป็นกระดุมเม็ดแรกที่มั่นคงให้กับชาวเกษตรกร เพราะหลายคนยังไม่มีเอกสารสิทธิ์ เกือบ 2 แสนครัว คลอบคลุม 2 ล้านไร่ ด้วยการแก้กฎหมาย 7 ฉบับ เกี่ยวกับที่ดินทำกิน

 

2.บริการสาธารณะ เพื่อสร้างงานให้พื้นที่อีสาน ยกตัวอย่างคณะก้าวหน้า ในพื้นที่อาจสามารถ ทำน้ำประปาดื่มได้ และหากทำอย่างเป็นระบบ เชื่อว่าจะสร้างงานในพื้นที่ได้ไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นตำแหน่ง

 

3.ระบบรัฐราชการรวมศูนย์ โดยกระจายอำนาจออกไป ด้วยการเลือกตั้งผู้ว่าฯ เพื่อให้ท้องถิ่นบริหารตัวเอง แทนคน กทม.

 

4.ความเหลื่อมล้ำ ปลดล็อกศักยภาพคนอีสาน พรรคหากได้เป็นรัฐบาล จะลดความเหลื่อมล้ำทุกช่วงวัย

 

อย่างไรก็ตาม พรรคจะไม่ปล่อยให้ประเทศเป็นแบบเดิม แต่จะสร้างประเทศเพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับคน

 

 

logoline