svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ทวี"ร่วมละศีลอดที่จะนะ ชาวบ้านร้องนายทุนรุกที่"กุโบร์โบราณ 400 ปี"

25 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พ.ต.อ.ทวี" ร่วมละศีลอดกับพี่น้องมุสลิม อ.จะนะ สงขลา รับเรื่องร้องเรียนนายทุนรุกที่ดินกุโบร์โบราณ 400 ปี เผยสอดคล้องนโยบายพรรคประชาชาติมุ่งแก้กฎหมายป่าไม้ ประกาศเขตอุทยานแห่งชาติทับที่ดินทำกิน ลั่นได้เวลาคืนสิทธิ์ให้ประชาชน   

25 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (24 มี.ค.) พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง อดีต ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ เดินทางไปร่วมละศีลอด (รับประทานอาหารมื้อแรกสำหรับผู้ถือศีลอดในแต่ละวัน) ที่บริเวณกุโบร์ (สุสาน) บ้านท่ายาง ต.นาทับ อ.จะนะ จ.สงขลา ซึ่งเป็นกุโบร์โบราณ อายุกว่า 400 ปี ตั้งอยู่ริมปากคลองนาทับ โดยมีชาวบ้านจำนวนมากมารอต้อนรับ พร้อมด้วย ดร.มังโสด หมะเต๊ะ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สงขลา เขต 8 และ “อาจารย์เบน” นายอับดุลเราะมัน มอลอ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สงขลา เขต 7 

ก่อนการละศีลอด มีตัวแทนชาวบ้านเข้าร้องเรียนปัญหาที่ดินบริเวณนี้ โดยบอกว่ามีนายทุนเอาเปรียบชาวบ้านมาอ้างกรรมสิทธิ์ว่าเป็นที่ดินของตนเอง จึงได้รวมตัวกันเรียนร้องสิทธิในที่ดิน โดยได้เรียกร้องผ่านเทศบาล อำเภอ แม้จะมีการมาทำรังวัดแล้ว แต่ไม่มีความคืบหน้า 

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง อดีต ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ

ชาวบ้านในพื้นที่ให้ข้อมูลว่า กุโบร์แห่งนี้ทิศตะวันออกติดทะเลหลวง ทิศตะวันตกติดคลองนาทับ ซึ่งบริเวณโดยรอบนี้เป็นของนายทุนหมดแล้ว ชาวบ้านมีความกังวลว่ากุโบร์จะถูกอ้างกรรมสิทธิ์และถูกทำลายไป อนาคตจะไม่มีกุโบร์ให้ฝังศพอีกต่อไป ซึ่งกุโบร์แห่งนี้มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 400 ปี ตั้งแต่สมัย “รายาบีรู” ผู้ปกครองรัฐปัตตานีในอดีต เมื่อมีผู้ใหญ่ในบ้านเมืองมาเยี่ยม มาร่วมละศีลอด จึงรู้สึกอุ่นใจมาก อีกทั้ง พ.ต.อ.ทวี ยังให้ความสนใจปัญหาของชาวบ้าน หลายคนถึงกับเอ่ยปากว่า “ขอช่วยจริงๆ เพราะไม่รู้จะพึ่งพาใครแล้ว หวังพึ่งพรรคประชาชาติเป็นที่พึ่งสุดท้าย” 

ด้าน พ.ต.อ.ทวี กล่าวกับชาวบ้านว่า “พวกเราได้มายืนอยู่ในที่ที่นักปราชญ์ผู้ยิ่งใหญ่ของโลกคนหนึ่ง นั่นคือ เชคดาวุด อัลฟาฏอนีย์ ได้มารอมแรมอยู่บริเวณนี้ ผมได้เคยไปพบกับรัฐบาลอินโดนีเซีย ได้ประชุมร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศาสนาอินโดนีเซีย ท่านบอกว่าอินโดนีเซียมีมุสลิม 250 ล้านคน และมีผู้นับถือศาสนาอื่นๆ อีก 4% แต่คนทุกศาสนาในอินโดนีเซียมีความเสมอภาค คือมีอธิบดีศาสนาอิสลาม 1 คน อธิบดีศาสนาพุทธ 1 คน และอธิบดีศาสนาคริสต์ 2 คน เพราะมี 2 นิกาย แม้ทั้งประเทศจะเป็นมุสลิมเกือบทั้งหมดแต่ทุกศาสนาก็มีอธิบดีเสมอกัน ในส่วนของมุสลิมจะมี 3 กลุ่มนิกาย ส่วนใหญ่เป็นนิกายที่มาจากเชคดาวุด อัลฟาฏอนีย์ ชาวปัตตานีที่เคยมารอนแรมในที่แห่งนี้ 

\"ทวี\"ร่วมละศีลอดที่จะนะ ชาวบ้านร้องนายทุนรุกที่\"กุโบร์โบราณ 400 ปี\"

ขอบคุณผู้ที่เขียนข้อมูลประวัติศาสตร์ของกุโบร์โบราณแห่งนี้ เพราะเป็นเอกสารที่ล้ำค่ามาก เราจะไม่สามารถหาอ่านจากเอกสารของรัฐได้เลย หรืออาจจะหาอ่านได้จากงานเขียนของ รศ.ดร.อิสมาอีลลุตฟี จะปะกียา อธิการบดีมหาวิทยาลัยฟาฏอนี ที่ได้เขียนว่า คนมลายูในสามจังหวัดภาคใต้ต้องอพยพไปยังนครมักกะห์ในยุคต่างๆ เป็นเพราะอะไร ผมอ่านแล้วตกใจมาก ต้องขอบคุณผู้ที่เขียนประวัติศาสตร์นี้ไว้ให้ เมื่อ ดร.มังโสด หมะเต๊ะ เป็น ส.ส.แล้วต้องบรรจุประวัติศาสตร์นี้เข้าไปในหลักสูตรการศึกษา” 

พ.ต.อ.ทวี กล่าวอีกว่า หลังจากเดือนรอมฎอน ผมมีภาพประทับใจในช่วงที่มาอยู่ และผมเคยไปคุยกับเลขาธิการโอไอซี (องค์การความร่วมมือิสลาม) เนื่องจากเลขาฯโอไอซี มองภาพในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ อาจจะมองว่ามันมีความรุนแรง ก่อนจะไปก็ผมคุยกับ ดร.วิสุทธิ์ บิลล่าเต๊ะ ก่อนนั้นว่า 7 วันสุดท้ายของเดือนรอมฎอน เราควรส่งเสริม ‘เอี๊ยะติกาฟ’ คือจะทำให้ผู้ปฏิบัติกิจทางศาสนามาอยู่ในมัสยิด 7 วัน ซึ่งผมเล่าให้เลขาธิการโอไอซีฟัง เขาตกใจนะ เพราะขนาดซาอุดิอาระเบีย หรือตุรกีที่เขาเป็นเลขาฯโอไอซีอยู่ ยังไม่มีเลย เราได้ให้เกียรตินักปราชญ์ คือ พอให้โต๊ะครู โต๊ะอิหม่าม ผู้นำศาสนามาคุยว่า เราจะทำอย่างไร เราจะเอาคุณค่าของการปฏิบัติกิจทางศาสนาให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับพี่น้อง อันนี้ก็คือตัวอย่าง” 

\"ทวี\"ร่วมละศีลอดที่จะนะ ชาวบ้านร้องนายทุนรุกที่\"กุโบร์โบราณ 400 ปี\"

“ช่วงเดือนรอมฎอนที่เราได้ปฏิบัติกิจทางศาสนา ผมเชื่อว่าอัลลอฮ์จะตอบแทนสิ่งดีๆ ก็คือเราต้องไปเลือกตั้ง แล้วการเลือกตั้งเราจะเปลี่ยนความอยุติธรรมต่างๆ พรรคประชาชาติมีเสนอแก้กฎหมายป่าไม้และที่ดิน คืนสิทธิ์ให้ประชาชน เราจะแก้ปัญหาประมง ซึ่งอันนี้มีปัญหามาก อย่างพรุ่งนี้เขาจะให้ผมมาดีเบต (เวทีดีเบตของเนชั่นกรุ๊ป ที่ อ.เมือง จ.สงขลา) จะไปตั้งหัวข้อว่า จะผลักดันให้สามจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นแหล่งอาหารของโลก ก่อนปฏิวัติเราเป็นแหล่งอาหารของโลกอยู่แล้ว ประมงปัตตานีต้องเอาปลาอินโดนิเซีย ปลามาเลเซียมาขึ้นที่ท่าปัตตานี พอปฏิวัติ (ยึดอำนาจปี 57) อาหารของโลกหมดเลย ปัตตานีต้องซื้อปลาจากต่างชาติ นี่คือตัวอย่าง บางทีตั้งหัวข้อมันเป็นหัวข้อในฝัน เพราะคุณทำลายโลกไปแล้ว คุณทำลายสิ่งที่ดีงาม บางที่อำนาจเผด็จการได้ทำลาย พรุ่งนี้คงจะต้องไปบอกให้ประชาชนรู้” 

เลขาธิการพรรคประชาชาติ ยังกล่าวอวยพรชาวบ้านว่า วันนี้ก็ขอมาให้กำลังใจ ในช่วงรอมฎอนก็ขอให้ทุกคนจงมีสุขภาพแข็งแรง ประสบความสุข และปฏิบัติกิจทางศาสนาได้เต็มความสามารถ และขอให้อัลลอฮ์ได้คุ้มครองตลอดไป และขอความสันติสุขจงมีแด่ท่าน 

จากนั้น ทุกคนได้ร่วมกันละศีลอดที่ใต้ต้นไม้ใหญ่ข้างกุโบร์โบราณ ริมคลองนาทับ ท่ามกลางดาวเคียงเดือน ซึ่งวันนี้ถือเป็นวันที่ 2 ของเดือนรอมฎอนที่พี่น้องมุสลิมได้ถือศีลอดพร้อมกันทั่วโลก ก่อนจะมีการละหมาดมัฆริบร่วมกันที่ศาลา และร่วมกันขอดุอา

logoline