svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ทวี" ยินดี พ.ร.บ.กยศ.ฉบับใหม่ ปลดโซ่ตรวนลูกหนี้ กยศ. หลังผลักดันจนสำเร็จ

21 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทวี สอดส่อง" ยินดี "พ.ร.บ.กยศ." ปลดโซ่ตรวนลูกหนี้ กยศ. “รัฐสวัสดิการ เรียนฟรี มีคุณภาพ ล้างหนี้ กยศ. ถ้วนหน้า” เปลี่ยนเงินกู้เป็นกองทุนการศึกษา

21 มีนาคม 2566 พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ส่วนตัวระบุว่า ทางพรรคประชาชาติขอแสดงความยินดีกับลูกหนี้ กยศ. ทุกคนที่ได้มีการประกาศใช้ พ.ร.บ.กยศ. ฉบับใหม่ ที่ไม่มีผู้ค้ำดอกเบี้ยไม่เกิน 1%  และเบี้ยปรับไม่เกิน 0.5% ที่ผ่านมาทางพรรคประชาชาติได้ผลักดันประเด็นนี้มาโดยตลอด ในการประชุมกรรมาธิการถึง 23 ครั้ง พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รองประธานคณะกรรมาธิการฯ และเลขาธิพรรคประชาชาติได้รวมประชุมทุกครั้ง เพื่อผลักดันไม่ให้มีดอกเบี้ย ไม่มีเบี้ยปรับ และไม่ต้องมีผูค้ำประกัน

จนมติที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรวาระที่ 2 และวาระที่ 3 มีมติเห็นชอบ แต่อย่างที่ทุกท่านทราบกันมาว่าถูกทาง สว. ตีกลับมาให้เป็น ดอกเบี้ยไม่เกิน 1% และเบี้ยปรับไม่เกิน 0.5%  อาศัยความเดือดร้อนของลูกหนี้และสภาผู้แทนราษฎรจะหมดสมัยประชุม หากไม่เห็นชอบตามวุฒิสภาจะต้องรอสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรที่การเลือกตั้งหลังพฤษภาคม 2566 จึงเป็นเหตุให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรส่วนใหญ่จอมจำนนเห็นชอบตามวุฒิสภา เพื่อหวังแก้กฏหมายในภายภาคหน้า

หากถามว่ารัฐบาล โดย กยศ. ดอกเบี้ย 0-1%และเบี้ย 0-.5% ดีไหม ขอตอบอย่างซื่อตรงว่า “ดีไม่พอ” ประดุจเปลี่ยนจากโซ่ตรวนมาเป็นกรงขังที่ยังคงสนับสนุนให้ประชาชนเป็นหนี้จากศึกษา ยังพยายามหากำไร หาดอกเบี้ย และเบี้ยปรับจากผู้ยากไร้

"ทวี" ยินดี พ.ร.บ.กยศ.ฉบับใหม่ ปลดโซ่ตรวนลูกหนี้ กยศ. หลังผลักดันจนสำเร็จ

“มันถูกต้องแลัวใช่ไหมที่ต้องเป็นหนี้เพราะการเรียน” ประชาชนแทบไม่เคยมีเสรีภาพในการตัดสินใจการเลือกการศึกษาเลยซักนิด ต้องเรียนไปเพื่อให้ชีวิตมั่นคง เรียนเพื่อจะได้มีงานทำ แต่น้อยคนนักที่จะได้เรียนตามที่หัวใจปรารถนา เรียนเพราะอยากเรียนรู้ศาสตร์นั้นจริง ๆ มิหนำซ้ำการศึกษายังเป็นเครื่องมือในการเลื่อนสถานะทางสังคมหลายคนจึงยอมเป็นหนี้เพื่อให้ได้ตนได้เรียน หรือญาติตนได้เรียน สามารถพิจารณาได้จาก ประเทศที่ความเหลื่อมล้ำต่ำมากการเรียนเพื่อขยับสถานะทางสังคมก็น้อยตามไปด้วย แต่พวกเขาเลือกเรียนเพราะอยากเรียนในศาสตร์นั้น ในไทยเป็นตรงกันข้าม คนส่วนมากจึงมองว่า การเรียนคือการลงทุนในชีวิตไม่ได้เรียนเพราะความอยากรู้ในศาสตร์นั้นได้

Tawee Sodsong - พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง

พรรคประชาชาติจึงอยากเห็นประชาชนได้เรียนอย่างมีคุณภาพ ได้เรียนโดยไม่เป็นหนี้ ได้มีเสรีภาพในการเรียนพรรคประชาชาติจึงมีแนวทางนโยบาย “รัฐสวัสดิการ เรียนฟรี มีคุณภาพ ล้างหนี้ กยศ. ถ้วนหน้า” จึงจะทำให้มีเสรีภาพในการเรียนที่แท้จริง จะได้เรียนตามที่อยากเรียนจริง ๆ ใช่เรียนตามสังคมที่มันบังคับให้เราเรียน ประดุจเป็นการปลดโซ่ตรวน และปลดปล่อยพวกเขาออกจากกรงขังไปสู่เสรีภาพในการเรียน

"ทวี" ยินดี พ.ร.บ.กยศ.ฉบับใหม่ ปลดโซ่ตรวนลูกหนี้ กยศ. หลังผลักดันจนสำเร็จ

logoline