svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ทิพานัน" สับ "ทักษิณ" โจมตี "บัตรคนจน" ชี้ปชช.พอใจมาก "เพื่อไทย" กล้ายกเลิก?

23 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทิพานัน" สับ "ทักษิณ" โจมตี "บัตรสวัสดิการฯ" ยันเป็น "รัฐสวัสดิการพื้นฐาน"ที่กลุ่มมีสิทธิ์ควรได้ ย้อน ช่วยรีวิวคดีโกงชาติของ 2 พี่น้อง ที่ทำรัฐล้มเหลวสูงสุดในประวัติศาสต์ ย้ำ ยุบสภาฯ ไม่กระทบการใช้สิทธิ์

23 มีนาคม 2566 น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีประกาศพระราชกฤษฎีกายุบสภา เพื่อให้มีการจัดการเลือกตั้งใหม่ภายใน 45 วันไม่เกิน 60 วันนั้น ขอย้ำกับพี่น้องประชาชนผู้ผ่านเกณฑ์และยืนยันตัวตนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐสำเร็จภายในวันที่ 26 มีนาคม 2566 จะสามารถใช้สิทธิ "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" ผ่านบัตรประจำตัวประชาชนได้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2566 ตามที่กำหนดไว้ โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลง สำหรับผู้ผ่านเกณฑ์และยืนยันตัวตนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเรียบร้อยแล้ว

"ทิพานัน" สับ "ทักษิณ" โจมตี "บัตรคนจน" ชี้ปชช.พอใจมาก "เพื่อไทย" กล้ายกเลิก?

ทั้งนี้ข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 21 มีนาคม 2566 เวลา 13.00 น. มีผู้ผ่านเกณฑ์โครงการลงทะเบียนเพื่อบัตรสวัสดิการแห่งรัฐปี 2565 ยืนยันตัวตนสำเร็จ 11,383,700 ราย คิดเป็น 77.99% ของจำนวนผู้ผ่านเกณฑ์ทั้งหมด 14,596,820 ราย โดยมีจำนวนผู้ยื่นอุทธรณ์ผลการพิจารณาคุณสมบัติของผู้ที่ไม่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาคุณสมบัติ ทั้งสิ้น 1,122,950 ราย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มุ่งยกระดับสวัสดิการประชาชน ขยายผลการดูแลให้ทั่วถึงเท่าเทียม เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ

"ทิพานัน" สับ "ทักษิณ" โจมตี "บัตรคนจน" ชี้ปชช.พอใจมาก "เพื่อไทย" กล้ายกเลิก?

“ส่วนกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร  วิจารณ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐว่าแจกเงินแบบไม่คิดนั้น จะสังเกตว่านายทักษิณ วิจารณ์โจมตีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเป็นครั้งที่ 2 แล้ว ซึ่งตนก็ได้ทวงถามถึงความชัดเจนว่า จะเสนอให้พรรคเพื่อไทยยกเลิกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐหรือไม่  ทั้งที่บัตรสวัสดิการแห่งรัฐเป็น "บัตรรัฐสวัสดิการขั้นพื้นฐาน" ที่ประสบความสำเร็จประชาชนพึงพอใจมาก อย่างไรก็ตามสิ่งที่ประชาชนอยากให้นายทักษิน รีวิวบ้างคือ รัฐบาลทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ โกงชาติโกงประชาชนไปเท่าไร จากนโยบายจำนำข้าว คดีจัดซื้อที่ดินย่านรัชดาภิเษก คดีปล่อยกู้กรุงไทยที่ปล่อยให้ลูกน้องติดคุกแทน และอีกหลายคดี จนกลายเป็นรัฐล้มเหลวมากที่สุดในประวัติศาสตร์" น.ส.ทิพานัน กล่าวและกล่าวต่อ

"ทิพานัน" สับ "ทักษิณ" โจมตี "บัตรคนจน" ชี้ปชช.พอใจมาก "เพื่อไทย" กล้ายกเลิก?

“ส่วนการเพิ่มรายได้ประชาชน เป็นสิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ ทำแล้ว  ซึ่งได้แยกจากการให้สวัสดิการพื้นฐานของรัฐที่ประชาชนตามกลุ่มเป้าหมายควรได้  โดยผ่านโครงการต่างๆ ที่ทำให้เกิดการจ้างงาน สร้างอาชีพและยกระดับรายได้ การต่อยอดยกระดับอุตสาหกรรมเดิม และ 7 อุตสาหกรรมใหม่  โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) พื้นที่การลงทุนและแหล่งบ่มเพาะ 12 อุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ มีการสนับสนุนให้การพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ หรือสมาร์ทฟาร์มเมอร์ มีการจัดการผลผลิต ตลาดใส่ใจคุณภาพ   ซึ่งเป็นการทำงานเพื่อยกระดับรายได้ และอื่นๆอีกมาก เป็นสิ่งที่พล.อ.ประยุทธ์ ทำแล้ว ทำอยู่ และเชื่อว่าประชาชนจะไว้วางใจให้พล.อ.ประยุทธ์ ทำต่อ”

logoline