svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“มนัญญา” ไม่เคยได้ยิน “อ.ส.ค.” ให้เอกชนเช่าแบรนด์ “ไทย-เดนมาร์ค” ผลิตนม

21 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“มนัญญา” ยืนยัน ไม่เคยได้ยินเรื่องเช่าแบรนด์ “ไทย-เดนมาร์ค” ชี้เป็นเรื่องบอร์ด อ.ส.ค. แต่เป็นไปไม่ได้ ยอมรับมีปัญหาในองค์กร ทั้งที่ควรมีความรักสามัคคี

21 มีนาคม 2566 น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณีคณะกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการรัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน สรุปรายงานผลการพิจารณาศึกษาเรื่อง การอนุญาตให้บริษัทเอกชนต่างชาติใช้เครื่องหมายการค้า ตรานมไทย-เดนมาร์ค ในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมผงสำหรับทารก และชงเรื่องไปยัง ป.ป.ช. และ ปปท. เอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐระดับเสนาบดี และผู้อำนวยการ องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย หรือ อ.ส.ค. โดยยืนยันว่า ไม่มีเรื่องนี้

“มนัญญา” ไม่เคยได้ยิน “อ.ส.ค.” ให้เอกชนเช่าแบรนด์ “ไทย-เดนมาร์ค” ผลิตนม

พร้อมอธิบายว่า ในนามของไทย-เดนมาร์ค ไม่ว่า จะเป็นปุ๋ย ยา หรืออะไร อ.ส.ค. ไม่ได้ทำจริง แต่ใช้แบรนด์ไทย-เดนมาร์ค ซึ่งอยู่ที่ประธานและคณะกรรมการบอร์ดเป็นผู้ตัดสิน เรื่องการเช่าแบรนด์ไม่มี และตนยังไม่เคยได้ยิน แต่ถ้า อ.ส.ค. จะผลิตนม ก็คือนม อ.ส.ค. ผลิตในนาม อ.ส.ค. แต่ถ้า อ.ส.ค. จะให้คนอื่นเช่าแบรนด์ มันเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว

ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นเรื่องภายใน พร้อมยอมรับมีการขัดแย้งภายใน อ.ส.ค. แต่ก็ต้องไปจัดการระบบของตัวเอง ตนคงไปก้าวล่วงไม่ได้ เพราะเป็นสหภาพแรงงานกันอยู่แล้ว มีประธานบอร์ด มี ผอ.อ.ส.ค. ซึ่งวิกฤตต่างๆของ อ.ส.ค. ก็ผ่านมาหลายครั้งแล้ว ช่วงนี้ก็กำลังจะคลี่คลาย และราคานมก็ขึ้น กลับกลายเป็นว่า มีการสร้างปัญหาภายในองค์กรกันเอง ทั้งที่ควรมีความรักความสามัคคีแล้วเดินกันไป

“มนัญญา” ไม่เคยได้ยิน “อ.ส.ค.” ให้เอกชนเช่าแบรนด์ “ไทย-เดนมาร์ค” ผลิตนม
 

“เรื่องการเช่าแบรนด์ ดิฉันไม่ทราบ เพราะเรื่องการเช่าแบรนด์หรือ อะไรมันจะจบที่ประธานบอร์ด มันไม่ได้ขึ้นมาหารัฐมนตรี แล้วก็ไม่มีใครมาหารัฐมนตรีเรื่องนี้ แต่ถามว่า มีคนมาพบปะไหม รัฐมนตรีทุกคนก็ต้องมีทูตทางการค้ามาเจออยู่แล้ว อันนี้เป็นเรื่องปกติ ถ้าเกิดจะตีว่า รัฐมนตรีมีทูตทางการค้ามา ก็ต้องบอกว่า ไม่มีรัฐมนตรีคนไหนที่จะไม่มีทูตทางการค้ามาหา ซึ่งเขามาหาเราก็ยินดีเปิดห้องรับอยู่แล้ว แล้วเวลาที่ตัวเองจะพูดกับใครส่วนมากก็จะมีสื่อ ถ้าเราไม่มีสื่อถ้าเราไม่เปิด ถามว่า คนนอกจะรู้ได้อย่างไร ถ้าเราไม่มีการถ่ายรูปลงให้กับกระทรวงเกษตรฯ”

ดังนั้นก็หมายความว่า ไม่ได้ปิดบัง ทุกอย่างเราเปิดเผย แต่ไม่ใช่เปิดเผยแล้วเอามาโจมตีกลับ ซึ่งคนที่เขาทำงานเปิดเผย ก็คือต้องการให้สังคมและทุกคนรับรู้มากกว่าว่า ประเทศชาติจะเดินไปถึงไหน อ.ส.ค. จะเดินไปถึงตรงไหน อันนี้เป็นสิ่งที่สำคัญ ไม่ใช่พอเปิดเผยอะไรแล้วจะคิดไปเป็นทางลบตลอดเวลา

 

logoline