svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ดร.เชษฐา" มอง 3 ประโยชน์ "ลุงตู่" ได้รับจากการยุบสภา

20 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ดร.เชษฐา ทรัพย์เย็น" ผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช มอง 3 ประโยชน์ "ลุงตู่" ได้รับจากการยุบสภา สู้ศึกเลือกตั้ง 66

21 มีนาคม 2566 ดร.เชษฐา ทรัพย์เย็น ผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช วิเคราะห์ถึงการตัดสินใจเลือกการยุบสภาของรัฐบาล ในวันที่ 20 มี.ค. ก่อนหมดวาระปกติเพียง 2 วัน โดยจะเกิดประโยชน์ต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ด้วยกัน 3 ประการ ได้แก่

"ดร.เชษฐา" มอง 3 ประโยชน์ "ลุงตู่" ได้รับจากการยุบสภา

1.ทำให้เงื่อนไขถูกปลดล็อก คือ ส.ส. และอดีต ส.ส. สามารถย้ายเข้า พรรครวมไทยสร้างชาติ โดยไม่ติดเงื่อนไข 90 วัน เพราะรัฐธรรมนูญ ระบุว่า ถ้ากรณียุบสภา ผู้มีสิทธิ์สมัครส.ส. ต้องมีสมาชิกภาพ 30 วัน ก่อนถึงวันเลือกตั้ง ส่งผลให้ นายกฯ ได้ขุมกำลังที่เป็นส.ส. เข้าเพิ่ม เพื่อสู้ศึกเลือกตั้งรอบนี้

2. ทำให้ยืดเวลาลงคะแนนออกไปอีก 1 สัปดาห์ เพราะวันเลือกตั้ง น่าจะเป็นวันที่ 14 พ.ค. ทำให้นายกฯ และพรรค มีเวลาหาเสียงมากขึ้น ซึ่งต้องยอมรับว่าการทำให้ชื่อพรรค และตัวพล.อ.ประยุทธ์ ถึงประชาชนวงกว้าง ต้องใช้เวลาเพื่อกันคนสับสน

"ดร.เชษฐา" มอง 3 ประโยชน์ "ลุงตู่" ได้รับจากการยุบสภา

3. การประชุมครม. ปกติ ที่เกิดทุกวันอังคาร ซึ่งวันที่ 21 มี.ค. การประชุม ครม. ถ้ามี ก็จะอยู่ในรูปแบบรักษาการ โดยตามกฎระเบียบ กกต. ต้องคำนึงรัดกุม คือ ไม่อนุมัติโครงการใหม่ ที่มีงบแบบเมกะโปรเจกต์ แล้วผูกพันไปยังภาระงบประมาณในรัฐบาลหน้า

 

"ดร.เชษฐา" มอง 3 ประโยชน์ "ลุงตู่" ได้รับจากการยุบสภา

“ที่เคยกังวลกันว่ารถไฟฟ้าสายสีส้ม ที่เคยถอนออกเมื่ออังคารที่แล้ว และกังวลว่าจะเข้าอังคารนี้ได้หรือไม่ ถ้ายังไม่ยุบ ดังนั้น เมื่อยุบแล้ว ก็เข้าไม่ได้ เพราะเป็นเมกะโปรเจกต์ สร้างผลผูกพันภาระงบประมาณหน้า เมื่อไม่เข้าถือเป็นการลดเงื่อนไข โดยสายสีส้มจะไม่ถูกนำมาพิจารณาหลังจากนี้ เป็นการพักรบชั่วคราว จึงเป็นประโยชน์ 3 ประการ ที่นายกฯได้จากการยุบสภา” ดร.เชษฐา ระบุ

 

logoline