svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นายกรัฐมนตรี" ย้ำ รอประกาศราชกิจจาฯ หลังทูลเกล้าฯ"ยุบสภา"แล้ว

20 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายกรัฐมนตรี" ย้ำคำเดิม รอประกาศราชกิจจานุเบกษาพ.ร.ฎ.ยุบสภา เมิน "อนุทิน" โว ภูมิใจไทย ปิดดีล ตั้งรัฐบาลล่วงหน้าพลังประชารัฐแล้ว ไม่ขอประเมินหวนนั่งนายกฯอีกสมัย ให้ประชาชนตัดสิน ขอของขวัญวันเกิดพรุ่งนี้ ให้ประชาชนมีความสุข ไม่แตกแยก รักสามัคคี 3 สถาบัน

20 มีนาคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมนโยบายข้าวครั้งที่ 1/2566 ถึงการเตรียม ประกาศราชกิจจานุเบกษาพระราชกฤษฎีกายุบสภาฯ ในวันนี้ว่าอยากขอบคุณใครหรือไม่ ที่ทำให้อยู่ได้มา 4 ปี ว่า ตนคงยังไม่พูดอะไร ขอรอให้"ราชกิจจานุเบกษา"ออกมาก่อนแล้วกัน

ก่อนย้อนถามกลับว่า จำเป็นหรือเปล่าที่ต้องพูดทำนองนั้น พร้อมกับระบุว่า ยังเป็นรัฐบาลอยู่เลย แล้วจะเลิกเป็นรัฐบาลเลยหรืออย่างไร จะอยู่ถึงเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น ต้องรอการเลือกตั้งก่อนใช่หรือไม่ การจัดตั้งรัฐบาลหากทำได้เร็วมันก็เร็ว

เมื่อถามย้ำว่า พระราชกฤษฎีกายุบสภาจะประกาศผ่าน"ราชกิจจานุเบกษา" ในวันนี้เลยใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี เล่นหน้าเล่นตาพร้อมหัวเราะกับผู้สื่อข่าว ที่ถามคำถามดังกล่าว ก่อนที่จะระบุว่า เดี๋ยวก็ออก เมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น

\"นายกรัฐมนตรี\" ย้ำ รอประกาศราชกิจจาฯ หลังทูลเกล้าฯ\"ยุบสภา\"แล้ว

เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรี ได้ดำเนินการในขั้นตอนการทูลเกล้าฯพระราชกฤษฎีกายุบสภาฯแล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า คงต้องอย่างนั้นล่ะมั้ง เป็นนายกฯต้องทำก่อน

เมื่อถามว่า ขั้นตอนการดำเนินการเรียบร้อยแล้วทั้งหมดใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอให้รอ รอ รอ

ส่วนอยากจะกล่าวทิ้งท้ายขณะเป็นรัฐบาลมีอำนาจเต็มอย่างไร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่เห็นต้องทิ้งอะไรเลย เพียงแต่ฝากให้ช่วยดำเนินการต่อไปในช่วงรักษาการให้ดีที่สุดแล้วกัน นายกรัฐมนตรี ให้กำลังใจกับรัฐบาลหน้าในการทำงาน ให้เข้ากรอบที่เราทำอยู่ในปัจจุบันให้มากที่สุด เพราะเป็นการทำเพื่อความมั่นคงยั่งยืนของประเทศเราในหลายๆเรื่อง ซึ่งเราทำมาด้วยกันทุกพรรคนั่นแหละ

\"นายกรัฐมนตรี\" ย้ำ รอประกาศราชกิจจาฯ หลังทูลเกล้าฯ\"ยุบสภา\"แล้ว

โดยที่ผ่านมาทุกพรรคทำงานมาด้วยกัน นโยบายที่ออกมาทั้งหมดทำมา 4 ปี เป็นนโยบายที่เห็นชอบร่วมกันของคณะรัฐมนตรีไม่ใช่หรือ เพราะฉะนั้นวันนี้หวังว่าทุกคนจะทำความเข้าใจตรงนี้ให้ดี ไม่ใช่ว่าจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย พูดอย่างนั้นไม่ได้ไม่ถูก เพราะมันอยู่ในครม.ด้วยกัน

เมื่อถามถึงช่วงรอยต่อของรัฐบาล จะเกิดเกียร์ว่างของข้าราชการหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่หวั่นหรอก เนื่องจากกำชับไปแล้ว และจะไปตรวจดูตามงานดู ซึ่งช่วงนี้ก็ต้องไปดูให้มากหน่อย เพราะเป็นกังวลตรงนี้เหมือนกันโครงการที่ติดค้างอยู่มันถึงไหนอย่างไร ก็ต้องไปกำชับเขาเพราะจะอนุมัติใหม่อะไรไม่ได้ เนื่องจากเป็นไปตามกฎกติกาของกกต.

\"นายกรัฐมนตรี\" ย้ำ รอประกาศราชกิจจาฯ หลังทูลเกล้าฯ\"ยุบสภา\"แล้ว

เมื่อถามว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้เลขาครม. จะชี้แจงอำนาจของคณะรัฐมนตรี ต่อที่ประชุมใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าในวันพรุ่งนี้จะมีการชี้แจง  โดยวันนี้ได้มีการประชุมในส่วนของ กกต.ไปแล้ว ซึ่งเดี๋ยวพรุ่งนี้ก็คงมีการชี้แจงในครม.

ส่วนได้มีการติดตามกรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เข้าพบ พูดคุยและร่วมรับประทานอาหารกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่มูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัด เนื่องจากดูเหมือนว่าจะเป็นการดีลการจัดตั้งรัฐบาลล่วงหน้า นายกรัฐมนตรี ถามกลับว่า เขาไปทานข้าวร่วมกันไม่ใช่หรือ

\"นายกรัฐมนตรี\" ย้ำ รอประกาศราชกิจจาฯ หลังทูลเกล้าฯ\"ยุบสภา\"แล้ว

ถามย้ำว่า ภาพดังกล่าวดูเหมือนเป็นการจับมือพันธมิตรทางการเมืองกันล่วงหน้า พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า คุณไปเองทั้งหมดนั่นแหละ คุณไม่ได้นั่งอยู่กับเขา คุณก็ไม่รู้ว่าเขาพูดอะไรกัน และตนก็ไม่ทราบ

ส่วนได้มีการพูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร ถึงกรณีดังกล่าวหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ย้อนถามว่า ทำไมเขาทานข้าวหรือจะไปไหนต้องคุยด้วยหมดหรือ "พี่ไปทำอะไรมา พี่ไปกินข้าวเพราะอะไร พี่ไปกินข้าวกับเขาทำไม ผมไม่ใช่เป็นแบบนั้น จุกจิกแบบนั้นผมไม่ใช่"

ส่วนกรณีที่ นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์ว่า ดีลระหว่างพรรคภูมิใจไทย และพรรคพลังประชารัฐ ลงตัวแล้วนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็คุณคิดกันเอาเอง ไม่เห็นรูปเขาจับมือกันเลย จับหรือ

\"นายกรัฐมนตรี\" ย้ำ รอประกาศราชกิจจาฯ หลังทูลเกล้าฯ\"ยุบสภา\"แล้ว

เมื่อถามย้ำว่า นายอนุทินได้พูดคุยกับพล.อ.ประวิตร เพื่อเตรียมร่วมรัฐบาลกัน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ถ้าเขาคุยกันก็ต้องถามคนพูดคนคุย ไม่ได้คุยด้วยนี่นา เอ่อก็เท่านั้นแหละ พร้อมกล่าวว่า อย่าถามเรื่องอะไรที่ตนไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องก็แล้วกัน

ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมร่วมรัฐบาลด้วยใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ไม่ทราบแหละ ไม่รู้แหละ ยังไม่ได้เลือกตั้ง

ส่วนกรณีจะเชื่อว่าจะได้กลับมาเป็น นายกรัฐมนตรี อีกครั้งหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่คิดอะไรทั้งนั้นแหละ ก็ทำให้ดีที่สุดก็แล้วกัน

ส่วนกรณีที่นิด้าโพล ผลสำรวจความคิดเห็นความนิยมแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี แต่ละพรรค พล.อ.ประยุทธ์ ได้เป็นลำดับที่ 3 พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ก็เห็น  โพลก็คือโพลแล้วแต่ เพราะอยู่ที่ประชาชนว่าต้องการอะไรอย่างไร ที่ถูกต้องและควรจะทำให้ประเทศชาติไม่เสียหาย ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดของรัฐบาลต่อไปก็จะพยายามทำให้ดีที่สุดก็แล้วกัน

ส่วนมีการวางแผนแล้วหรือไม่หากได้กลับมาจะจับมือกับพรรคการเมืองใด พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ไม่รู้สิยังไม่ทราบเหมือนกันว่าใครจะได้ใช่ไหม ก่อนถามกลับสื่อมวลชนว่าแล้วเขาจะจับกับผมหรือเปล่า ยังไม่รู้ อยากจะจับกับเขาข้างเดียวได้เมื่อไหร่ แล้วแต่เอาประเทศชาติมาก่อนก็แล้วกัน จะทำอะไรก็ขอให้ยึดประเทศชาติและประชาชนเป็นหลัก

\"นายกรัฐมนตรี\" ย้ำ รอประกาศราชกิจจาฯ หลังทูลเกล้าฯ\"ยุบสภา\"แล้ว

ส่วนในฐานะเป็นประธานยุทธศาสตร์พรรครวมไทยสร้างชาติ จุดขายของพรรค ณ ขณะนี้ต่อประชาชนคืออะไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนเคยบอกแล้วว่า ทุกอย่างให้ดูที่ผลงาน การทำงานในช่วงที่ผ่านมา หากพูดในส่วนของพรรคก็คือพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งวันนี้ก็ลงเลือกตั้งกันทั้งหมด และมีพรรคใหม่ขึ้นมาคือรวมไทยสร้างชาติ ที่เขาให้ตนเป็นประธานยุทธศาสตร์พรรค และตนก็จะเอาแนวทางที่ขับเคลื่อนการมาขับเคลื่อนต่อ เพื่อไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน นั่นคือวิสัยทัศน์ของเรา

เพราะจะทำอะไรก็ตามต้องคำนึงถึงวิสัยทัศน์ ว่าเราต้องการประเทศชาติให้เดินหน้าไปทางไหน นั่นคือคำว่าวิสัยทัศน์ในอนาคต ว่าประเทศของเราจะมีรายได้สูงขึ้นหรือไม่ หรือเป็นประเทศที่มีรายได้เพิ่มขึ้นจากการเป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลาง หรือเป็นประเทศที่มีรายได้ระดับสูงได้หรือไม่ นั่นคือความมุ่งหมายและวิสัยทัศน์ของเรา มันควรจะเป็นอย่างนั้นนะเราว่า ประเทศชาติมั่นคงประชาชนมั่งคั่ง ให้เราอยู่กันอย่างพอเพียงและยั่งยืนในอนาคต

เมื่อถามว่า วันนี้เดินบนถนนทางการเมืองมาค่อนข้างแล้วไม่ใช่การตัดสินใจผิดใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ถามอย่างนั้นไม่ได้ และตอบอย่างนั้นไม่ได้ ว่าตัดสินใจถูกหรือผิด ตนก็พยายามทำในสิ่งที่ดีที่สุด ผลเลือกตั้งออกมาก็ตามนั้น ประชาชนต้องการอย่างไรก็อย่างนั้นแหละ

ส่วนมีการตัดสินใจลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อแล้วหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามในประเด็นการเมืองอีก จากนั้นผู้สื่อข่าว จึงสอบถามว่าในวันพรุ่งนี้ 21 มีนาคม ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเกิดของนายกรัฐมนตรี อยากได้ของขวัญวันเกิดอะไรในวันพรุ่งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ขอให้ประชาชนมีความสุข ไม่แตกแยก ไม่แบ่งแยกกัน รักสามัคคี รักษา 3 สถาบัน ของเราไว้ให้ได้ก็แล้วกัน ฝากไว้แค่นั้นแหละ

เมื่อถามถึงกรณีกระแสที่มีการพูดว่า หากพล.อ.ประยุทธ์ หรือพล.อ.ประวิตร ใครได้คะแนนเสียงมากกว่าการคนนั้นก็เป็นนายกรัฐมนตรี ไปจริงหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ไม่ได้ยินและท่านก็ไม่ได้พูดกับผม ถ้าได้ยินก็ไปถามท่าน พร้อมยืนยันว่าตนไม่ได้อยู่ร่วมในเหตุการณ์สักเหตุการณ์หนึ่ง ที่ผู้สื่อข่าวสอบถามมา ตนไม่รู้หรอก และไม่ได้สนใจที่จะอ่านด้วย

logoline