svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

หอการค้าเชียงใหม่ ส่งเสียงถึง "นายกฯ คนที่ 30" ต้องรู้ทุกเรื่องของประเทศ

20 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หอการค้าเชียงใหม่ส่งเสียงถึง ว่าที่ "นายกฯ คนที่ 30" ต้องรู้ทุกเรื่องของประเทศ พร้อมนโยบายที่ทำได้จริงไม่ขายฝัน พร้อมวอนเร่งแก้ไขปัญหาทุนจีนสีเทา

20 มีนาคม 2566 นายจุลนิตย์ วังวิวัฒน์ ประธานหอการค้า จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงการประกาศ ยุบสภา ว่า ทางหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ ยังไม่เห็นสิ่งที่บ่งชี้ว่า จะมีผลกระทบในเรื่องของเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงใหม่ แต่หากเป็นช่วงหลังยุบสภา จะอยู่ในช่วงของสุญญากาศ ทุกพรรคเมืองจะเร่งลงพื้นที่ นำเสนอนโยบายเพื่อหาเสียง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ดังนั้นคงต้องรอดูในช่วงหลังการเลือกตั้งว่า นโยบายที่แต่ละพรรคใช้หาเสียง จะสามารถนำมาใช้ หรือขับเคลื่อนประเทศได้มากน้อยแค่ไหน ดังนั้นต้องรอดูสถานการณ์อีกสักระยะหนึ่งว่า จะมีความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจอย่างชัดเจน  
นายจุลนิตย์ วังวิวัฒน์ ประธานหอการค้า จังหวัดเชียงใหม่

นายจุลนิตย์ กล่าวว่า สำหรับ นายกฯ คนที่ 30 ของประเทศไทย ส่วนตัวตนมองว่า ต้องเป็น "นายก 360 องศา" จำเป็นต้องรู้ทุกเรื่อง แต่ไม่จำเป็นต้องเก่งทุกเรื่อง ซึ่งจะต้องถูกทดแทน ด้วยการที่มีทีมงานที่สามารถ ขับเคลื่อนในสิ่งที่จำเป็นต้องขับเคลื่อน ในแต่ละประเด็นอย่างจริงจัง และตนมองว่า "ไม่อยากให้เล่นการเมืองให้มากจนเกินไป"

อยากจะให้ทำงานเพื่อประเทศอย่างจริงจัง เช่น เรื่องของเศรษฐกิจ แม้ว่าเศรษฐกิจทั่วโลก อาจจะยังไม่ดี แต่ควรจะมีความสามารถ ในการส่งเสริมเศรษฐกิจภายในประเทศได้ ไม่ว่าจะเป็นการส่งออก หรือการลงทุนภายในประเทศ ซึ่งต้องการผู้ที่รู้จริง ๆ ในการมาขับเคลื่อนในเรื่องนี้

หรือแม้แต่เรื่องของสุขภาพประชาชน ยกตัวอย่างจังหวัดเชียงใหม่ ที่กำลังเผชิญกับปัญหาฝุ่น PM2.5 อย่างหนัก ก็ต้องการมีผู้นำประเทศ ที่มีทีมงานที่รู้ในเรื่องนี้ เข้ามาทำงานร่วมกับภาคเอกชน และประชาชนในพื้นที่ มีการวางแผนการทำงานอย่างต่อเนื่อง รวมถึงอยากจะให้มีการตรวจสอบ เกี่ยวกับการใช้งบประมาณด้วย
หอการค้าเชียงใหม่ ส่งเสียงถึง \"นายกฯ คนที่ 30\" ต้องรู้ทุกเรื่องของประเทศ

นายจุลนิตย์ ยังเปิดเผยอีกว่า ปัญหาของจังหวัดเชียงใหม่ ที่อยากจะให้รัฐบาลชุดใหม่ เข้ามาแก้ไขคือ “ทุนจีน” ที่เข้ามาลงทุนในประเทศไทย สำหรับประเด็นทุนข้ามชาติ ต้องยอมรับว่า เป็นเรื่องที่หนีพ้น แต่ภาครัฐต้องมีมาตราการอย่างชัดเจน มีการบังคับกฎหมายอย่างจริงจัง ในปัจจุบันนี้มีคนไทยที่เป็น “นอมินี” ให้กับคนต่างชาติอยู่

ดังนั้นตนมองว่า จะต้องทำการปรับปรุงกฎหมาย ให้ทันสมัยมากยิ่งขึ้น เพื่ออุดช่องโหว่ที่มีอยู่ เช่น การที่นักลงทุนถือวีซ่าประเภทการท่องเที่ยว แต่เข้ามาลงทุน ทำให้คนเหล่านี้ไม่ต้องเสียภาษี รัฐบาลก็ไม่ได้ภาษีในส่วนนี้ การแข่งขันกับคนไทยเอง ก็เกิดความไม่เท่าเทียม หรือกฎหมายที่จะบังคับกับคนไทยด้วย
หอการค้าเชียงใหม่ ส่งเสียงถึง \"นายกฯ คนที่ 30\" ต้องรู้ทุกเรื่องของประเทศ

บางครั้งต้องยอมรับว่า คนไทยเองที่ทำให้เกิด การลงทุนข้ามชาติ รับเป็นนอมินีให้ต่างชาติ ดังนั้นต้องปรับปรุงกฎหมาย ทั้งคนไทย และนักลงทุนต่างชาติ อย่างไรก็ตาม การเข้ามาลงทุนของต่างชาติ ก็ยังคงมีความสำคัญ แต่ขอให้เข้ามาลงทุน อย่างถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อให้ทุกฝ่ายขาวสะอาด รับผลประโยชน์อย่างเท่าเทียม 

ปัจจุบันนี้ จากการที่พรรคการเมือง นำเสนอตัวนโยบายต่าง ๆ ออกมามากมาย แต่ตนยังไม่มีนายกฯ ในใจ อยากจะรอฟังนโยบายต่าง ๆ ให้ชัดเจน เพราะนโยบายบางอย่างเป็น “นโยบายขายฝัน” คนไทยต้องมาพิจารณาว่า สิ่งที่นักการเมืองบอกกับพวกเรา เป็นจริงได้มากขนาดไหน ประเทศไทยย่ำอยู่กับที่ นานพอสมควร

เช่น ผลจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้เศรษฐกิจขับเคลื่อน ไม่ได้ตามเป้าหมาย จึงอยากได้คนที่สามารถ  เข้ามาขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้อย่างเต็มที่ ดูแลคนไทยให้มากขึ้น นักการเมืองคือผู้บริหารประเทศ ดังนั้น “การวางแผนและนำเสนอนโยบายต้องครบ 360 องศา” 

“ปัจจุบันนี้คนรุ่นใหม่มองตัวนโยบาย และแนวโน้มอนาคตประเทศ มากกว่าตัวบุคคล พรรคการเมือง นโยบายต้องจับต้องได้ ทำให้เป็นจริงได้ เพราะคนรุ่นใหม่ จะต้องอยู่ในประเทศนี้อีกนาน ถือเป็นกลุ่มที่น่าสนใจ หากพรรคใด มีนโยบายเชิงรุก ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ได้ จะทำให้พรรคการเมือง ได้คะแนนเสียงจากคนกลุ่มนี้เพิ่มมากขึ้น”

หอการค้าเชียงใหม่ ส่งเสียงถึง \"นายกฯ คนที่ 30\" ต้องรู้ทุกเรื่องของประเทศ
 

logoline