svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เลขาฯกกต." ปัดถก "วิษณุ" กำหนดวันเลือกตั้ง-ยุบสภาวันนี้

20 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เลขาฯกกต." เผยพบ “วิษณุ” แจงรายละเอียด ม.169 ห้ามใช้ทรัพยากร-บุคลากรของรัฐ เพื่อประโยชน์ต่อการเลือกตั้ง ยันไม่ได้ตกลงเรื่องวันเลือกตั้ง ชี้ ครม.-ประชาชน ต้องรู้พร้อมกัน คาดหากยุบสภาวันนี้-พรุ่งนี้ กกต.นัดประชุมหารือสรุปไทม์ไลน์เลือกตั้ง

20 มีนาคม 2566 นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ​ กกต. ระบุถึงการเข้าหารือกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีในวันนี้ ว่า ได้มีการทำความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายในมาตรา 169 ทั้งเรื่องการลงพื้นที่หาเสียงในอำนาจของคณะรัฐมนตรีรักษาการ เนื่องจากเป็นเรื่องใหม่เพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปอย่างเรียบร้อย ซึ่งไม่ได้มีการตกลงเรื่องการเลือกตั้งแต่เน้นการพูดคุยมาตรา 169 ที่ กกต.ออกระเบียบกำหนดข้อห้ามการใช้ทรัพยากรของรัฐหรือบุคลากรของรัฐเพื่อกระทำการใดอาจมีผลต่อการเลือกตั้ง

ส่วนการกำหนดวันเลือกตั้งเป็นหน้าที่ของกกต. และน่าจะประกาศการยุบสภา ซึ่งในวันนี้ นายวิษณุ ยังไม่ได้แจ้งให้ทราบว่า วันนี้จะมีการประกาศยุบสภาหรือไม่

เมื่อถามว่า ความเป็นไปได้ที่วันเลือกตั้งจะเป็นวันที่ 7 หรือ 14 พฤษภาคม ใช่หรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า ตามกฎหมายคือไม่น้อยกว่า 45 วันและไม่เกิน 60 วัน แต่ประเด็นคือจะเลือกให้เป็นวันหยุด

เมื่อถามว่า รัฐบาลได้เสนอความเห็นวันที่จะเลือกตั้งหรือไม่ นายแสวง ระบุว่า ไม่มี ถามต่อว่า ถ้าถามเรื่องความเสียเปรียบ นายแสวง ยืนยันว่า เป็นไปตามกฎหมายไม่รู้ว่าจะตกอยู่ในช่วงวันไหน ภายใน 45 และไม่เกิน 60 วัน

เมื่อถามว่า มีพรรคการเมืองไปร้องศาลปกครองให้ไต่สวนฉุกเฉิน กรณีการประกาศแบ่งเขตเลือกตั้ง กังวลว่าจะทำให้วันเลือกตั้งขยายออกไปหรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า กกต.เดินตามรัฐธรรมนูญ เวลาก็เดินตามที่รัฐธรรมนูญเช่นกัน

เมื่อถามว่า มีแผนอื่นกำหนดไว้หรือไม่ นายแสวง ระบุว่าไม่มี เป็นไปตามกรอบเวลา เพราะกฎหมายให้ทำอย่างนั้น หากมีการไต่สวนฉุกเฉินก็คงต้องรอดูว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร

เมื่อถามว่า มีนักการเมืองร้องเรียนเรื่องของเขตเลือกตั้งในหลายเขต กกต.จะต้องดำเนินการอย่างไร นายแสวง ระบุว่า ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะใช้สิทธิ์ตามกฎหมายและกกต. ก็จะต้องรอศาล คงจะคาดเดาอะไรก่อนไม่ได้ ซึ่งไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

พร้อมยืนยันว่าการพูดคุยกับนายวิษณุ วันนี้ มีเรื่องเดียวคือดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายมาตรา 169 ไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องการกำหนดวันเลือกตั้ง เพราะรัฐบาลหรือครม.ต้องควรรู้เท่ากับคนอื่น เพราะเรื่องของ กกต. ไม่ใช่เรื่อง ครม. การกำหนดไทม์ไลน์ต่างๆเป็นเรื่องของ กกต. หากครม.รู้ คนอื่นก็ต้องรู้เท่ากัน ประชาชนก็ต้องรู้เท่ากัน

เมื่อถามว่าประชาชนต้องเตรียมตัวอย่างไร หากพระราชกฤษฎีกายุบสภาประกาศในวันนี้ นายแสวง กล่าวว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งก็จะประชุมกันในวันพรุ่งนี้หากมีการยุบสภาในวันนี้ ซึ่งกกต.เตรียมความพร้อมไว้หมดแล้ว ซึ่งจะมีการพิจารณาร่างประกาศที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดวันรับสมัคร กำหนดวันเลือกตั้ง กำหนดเขตเลือกตั้ง สำหรับผู้สมัครหรือพรรคการเมืองที่จะไปสมัคร

เมื่อถามว่าวันสมัครจะเป็นวันที่ 3 หรือ 7 เมษายน นายแสวง ระบุว่า ขอให้รอผลจาก กกต.พิจารณาก่อน  ซึ่งถือเป็นอำนาจของกกต.

ซึ่งภายหลังจากที่มีการประกาศพระราชกฤษฎีกายุบสภา ในราชกิจจานุเบกษา ทางกกต. ได้มีการนัดประชุมเพื่อกำหนดวันเลือกตั้ง ในวันพรุ่งนี้​ (21 มี.ค.66) ซึ่งขณะนี้​ทาง กกต. ได้มีการเตรียมความพร้อมไว้ทุกด้านแล้ว พร้อมย้ำว่า กกต.ไม่ได้คิดต่างกับประชาชน

ส่วนการกำหนดวันเลือกตั้งเป็นวันที่ 7 หรือ 14 พ.ค. มีความแตกต่างกันอย่างไร นายแสวง ย้ำว่า เป็นไปตามกรอบกฎหมาย

ส่วนมีหลายพรรคการเมืองออกมาร้องเรียนจะทำให้การเลือกตั้งสะดุดลงหรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า ในฐานะที่ตนเองเป็นนายทะเบียน ได้ทำตามกฎหมาย​ทุกอย่าง บนการแข่งขัน อย่าไปกังวลอะไรมากถ้าไม่ได้ทำอะไรผิด ซึ่งปล่อยให้เป็นเรื่องของการวิพากษ์วิจารณ์

อย่างไรก็ตาม กฎหมายยังคงให้ความคุ้มครองทุกคนที่ยังไม่ได้ทำความผิด และเมื่อถามว่าจะเก็บไว้เพื่อดำเนินการตามหลังหรือไม่ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริง ไม่สามารถพูดไปก่อนล่วงหน้าได้ หากคนทำผิดก็ต้องผิด หากดีก็ดีแน่ ซึ่งทุกอย่างต้องไปดูที่ข้อกฎหมายและข้อเท็จจริง โดยบางการกระทำ​ กฎหมายไม่ได้กำหนดว่าเป็นการกระทำความผิดก็ได้ เราต้องให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย ทั้งผู้ที่มาร้องและผู้ที่ถูกร้อง

ส่วนการแก้ไขกฎหมายการเลือกตั้ง ท้องถิ่นที่ลงในราชกิจจานุเบกษาวันนี้ ระบุให้ข้าราชการทางการเมืองช่วยหาเสียงได้ นายแสวง กล่าวว่า เป็นเรื่องของสภาตนไม่สามารถตอบแทนได้ ก็ต้องปฏิบัติตามนั้น หากกฎหมายเปิดช่องให้ทำได้ก็คงไปริดรอนสิทธิ์เขาไม่ได้ อยู่ที่วันออกกฎหมายว่าสภาเขาคิดอย่างไร

ส่วนข้าราชการการเมือง จะสามารถช่วยหาเสียงในการเลือกตั้งใหญ่ได้หรือไม่ นายแสวง ระบุว่า กฎหมายทุกเรื่องกำหนดชัดไว้แล้ว และหน้าที่ของ กกต. ต้องบริหารสถานการณ์การเลือกตั้งให้เป็นไปตามความเรียบร้อย ทุกคนควรอยู่กับที่ที่ควรอยู่ทั้งกกต. นักการเมือง ประชาชน และรัฐบาล ซึ่งจะทำให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งกกต. จากบริหารสถานการณ์ไปจนถึงวันเลือกตั้ง ขอให้มั่นใจและสบายใจได้ ว่ากกต. จะทำงานอย่างเต็มที่

logoline