svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"กกต."ออกระเบียบว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.นอกราชอาณาจักร ประกาศ ลงราชกิจจาฯ

18 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ราชกิจจาฯ" เผยแพร่ ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการเลือกตั้ง"สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนอกราชอาณาจักร" พ.ศ. 2566 มีผลบังคับใช้

18 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2566 "ราชกิจจาฯ" เผยแพร่ "ระเบียบคณะกรรมการ การเลือกตั้ง ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนอกราชอาณาจักร พ.ศ. ๒๕๖๖"

โดยที่เป็นการสมควรปรับปรุงระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนอกราชอาณาจักร พ.ศ. ๒๕๖๖ เพื่อให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.๒๕๖๑ และที่แก้ไขเพิ่มเติมบัญญัติ ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ.๒๕๖๐ และมาตรา๖ มาตรา๑๘ มาตรา๑๙ มาตรา๒๐ มาตรา๒๑ มาตรา๒๒ มาตรา๒๕ มาตรา๓๓ มาตรา๓๖ มาตรา๙๐ มาตรา๙๒ มาตรา ๑๐๕ มาตรา๑๐๗ มาตรา๑๐๙ มาตรา๑๑๐  มาตรา๑๑๑  มาตรา๑๑๒ มาตรา๑๑๓ มาตรา ๑๑๔

และมาตรา ๑๑๕ แห่งพระราชบัญญั ติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.๒๕๖๑ และที่แก้ไขเพิ่มเติม คณะกรรมการการเลือกตั้ง จึงออกระเบียบเกี่ยวกับการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนอกราชอาณาจักรไว้ ดังนี้

ข้อ ๑ ระเบียบนี้เรียกว่า “ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้ ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนอกราชอาณาจักร พ.ศ. ๒๕๖๖”

ข้อ ๒ ระเบียบนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่ วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ข้อ ๓ ให้ยกเลิก (1) ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร นอกราชอาณาจักร พ.ศ.๒๕๖๑ (๒) ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร นอกราชอาณาจักร (ฉบับที่ ๒) พ.ศ.๒๕๖๒

ข้อ ๔ ในระเบียบนี้ “คณะกรรมการ” หมายความว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง

“กรรมการ” หมายความว่า กรรมการการเลือกตั้งตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย คณะกรรมการการเลือกตั้ง และให้หมายความรวมถึงประธานกรรมการการเลือกตั้งด้วย

“เลขาธิการ” หมายความว่า เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้งตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง

“เจ้าพนักงานผู้ดําเนินการเลือกตั้ง” หมายความว่า เอกอัครราชทูต ประธานกรรมการ และกรรมการประจําที่เลือกตั้ง ประธานกรรมการและกรรมการนับคะแนนบัตรเลือกตั้ง เจ้าหน้าที่ รักษาความปลอดภัย และผู้ซึ่งได้รับแต่งตั้งให้ช่วยเหลือการปฏิบัติงานในการเลือกตั้ง

“เอกอัครราชทูต” หมายความว่า เอกอัครราชทูตที่ประจําการในต่างประเทศและหมายความ รวมถึงผู้อํานวยการสํานักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย หรือตําแหน่งเทียบเท่าที่เรียกชื่อเป็นอย่างอื่น

“สํานักทะเบียนกลาง” หมายความว่า สํานักทะเบียนกลางตามกฎหมายว่าด้วยการทะเบียนราษฎร

“นายทะเบียนอําเภอ” หมายความว่า นายทะเบียนอําเภอตามกฎหมายว่าด้วยการทะเบียนราษฎร

“นายทะเบียนท้องถิ่ น” หมายความว่า นายทะเบียนท้องถิ่นตามกฎหมายว่าด้วยการทะเบียนราษฎร

“ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง” หมายความว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งได้ลงทะเบียน เป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร

“ผู้สมัคร” หมายความว่า ผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

“วันเลือกตั้ง” หมายความว่า วันที่คณะกรรมการประกาศกําหนดให้เป็นวันเลือกตั้ง

“วันออกเสียงลงคะแนน” หมายความว่า วันที่เอกอัครราชทูตกําหนดให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ มี ถิ่นที่อยู่นอกราชอาณาจักรในแต่ละประเทศใช้ สิทธิออกเสียงลงคะแนนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป

“การเลือกตั้ง” หมายความว่า การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

“เขตเลือกตั้ง” หมายความว่า ท้องที่ ที่กําหนดเป็นเขตเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง

“ที่เลือกตั้ง” หมายความว่า สถานที่ ที่กําหนดให้ ทําการออกเสียงลงคะแนนซึ่งกระทํานอกราชอาณาจักร และให้หมายความรวมถึง บริเวณที่ กําหนดขึ้นโดยรอบที่เลือกตั้งนอกราชอาณาจักรด้วย

“ สํานักงาน” หมายความว่า สํานักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง

“สถานเอกอัครราชทูต” หมายความรวมถึงสํานักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย หรือที่ ทําการ ที่เรียกชื่อเป็นอย่างอื่ น ซึ่งปฏิบัติหน้าที่เช่นเดียวกับสถานเอกอัครราชทูต

“เขตอาณา” หมายความว่า ประเทศหรือเมืองที่สถานเอกอัครราชทูตดูแลด้วย

“บัตรเลือกตั้ง” หมายความว่า บัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง และแบบบัญชีรายชื่อ

“หีบบัตรเลือกตั้ง” หมายความว่า หีบบัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง และแบบบัญชีรายชื่อ

“ฐานข้อมูล” หมายความว่ า ฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของสํานักทะเบียนกลาง

“แอปพลิเคชัน” หมายความว่า โปรแกรมประยุกต์ สําหรับการประมวลผล

“เครือข่ายอินเทอร์เน็ต” หมายความว่า เครือข่ายคอมพิวเตอร์ ที่เชื่อมต่อกันโดยอาศัยระบบสื่อสาร โทรคมนาคมเป็นตัวกลาง

“การอบรมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์” หมายความว่า การอบรมที่กระทําผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ และระบบควบคุมการอบรม โดยผู้รับการอบรมมิได้อยู่สถานที่เดียวกัน และสามารถอบรม  ปรึกษาหารือ แสดงความคิดเห็น และมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เข้ารับการอบรมกับวิทยากรโดยผ่าน สื่ออิเล็กทรอนิกส์ 
"กกต."ออกระเบียบว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.นอกราชอาณาจักร ประกาศ ลงราชกิจจาฯ

"กกต."ออกระเบียบว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.นอกราชอาณาจักร ประกาศ ลงราชกิจจาฯ "กกต."ออกระเบียบว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.นอกราชอาณาจักร ประกาศ ลงราชกิจจาฯ

คลิกอ่านฉบับเต็ม>>>

ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนอกราชอาณาจักร พ.ศ. 2566

logoline