svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประยุทธ์" สั่งมหาดไทย เตรียมแผนระยะยาว ช่วยแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5

17 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พล.อ.ประยุทธ์" รับชาวเชียงใหม่ฟ้องนายกฯ ค่าฝุ่นสูง ขอร้องอย่าเผาเลย ชี้หลักๆไม่ได้มาจากไทย ยันไม่ถึงขั้นต้องปิดป่า

17 มีนาคม 2566 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่ชาวเชียงใหม่ฟ้องนายกฯ ค่าฝุ่น "PM 2.5" ที่เกิดมาตรฐาน ว่า ตนทราบแล้ว เพราะนายกฯทราบทุกวัน และจากที่ตรวจสอบกับผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เค้าก็รายงานว่าจุดที่แดงที่เป็นการเผามีประมาณ 100 กว่าจุดเท่านั้นเอง

แต่ส่วนใหญ่มาจากข้างนอกที่มีกว่า 2-3 พันแห่ง ซึ่งก็ต้องเจรจากับเขา หากเจอตรงไหนก็ต้องบินเอาน้ำไปดับหรือให้ชาวบ้านไปดับ ซึ่งจากเดิมมี 700-800 แห่ง แต่ตอนนี้เหลือ 100 กว่าแห่งเท่านั้นเอง จึงขอร้องประชาชนว่าอย่าเผาเลย เพราะสาเหตุอย่างเดียวคือการเผา รวมถึงเรื่องมลพิษจากรถ แต่ถึงอย่างไรเราก็ต้องเตรียมการระยะยาวคือรถไฟฟ้า และการแปรรูปวัชพืช โดยไม่ต้องเผาซึ่งรัฐบาลต้องสนับสนุนตรงนี้ต่อไป ซึ่งขณะนี้กระทรวงมหาดไทยได้รับเรื่องไปแล้ว

 

เมื่อถามว่า แผนจากมติคณะมนตรี (ครม.) ในเรื่องลดฝุ่นควันจะเอาอยู่หรือไม่ นายกฯ ระบุว่า ถ้าทุกคนช่วยกันเอาอยู่แน่นอน เพราะถ้าคนไม่ร่วมมือมันจะทำได้หรือไม่

เมื่อถามต่อว่า จะถึงขั้นต้องปิดป่าหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า มันไม่น่าต้องขนาดนั้นหรอกมั้ง ป่ามันปิดไม่ได้หรอก เพราะมันจะกระเทือนหลายอย่าง อาทิ การท่องเที่ยว แต่สิ่งสำคัญคืออย่าจุดไฟในป่า เค้าห้ามก็อย่าเผา ตอนนี้ห้ามแต่ก็เผา ซึ่งกฎหมายก็มีอยู่และคนที่ไม่อยากเจอฝุ่น PM 2.5 เขาก็ว่านายกฯ อีกว่าไม่กำกับดูแล

logoline