svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กบี้"ปัดตอบ"บิ๊กตู่"ลงการเมือง ไม่ขัดติดป้าย"เลิกเกณฑ์ทหาร"รอบค่าย

17 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบ.ทบ. ย้ำคู่มือปฏิบัติเกี่ยวกับเลือกตั้ง ทบ. หารือ กกต. แล้ว ไม่ได้เขียนขึ้นเอง ส่วนป้ายหาเสียงโจมตีทหารตั้งหน้าค่ายได้ แต่ต้องไม่เกะเกะ ไม่ขอวิจารณ์ “บิ๊กตู่” ลงเลือกตั้ง

17 มีนาคม 2566 พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงกรณีที่ กองทัพบกออกคู่มือแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ว่า เมื่อเข้าสู่การเลือกตั้งตามวงรอบก็ต้องเลือกตั้ง ซึ่งทหารก็เป็นส่วนราชการ มีระเบียบหลักเกณฑ์อยู่แล้ว ก็ต้องปฏิบัติตามคู่มือ และคู่มือนี้กองทัพบกไม่ได้เขียนขึ้นมาเอง แต่มีการปรึกษาหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. แล้ว เพื่อความเหมาะสม ดังนั้นเมื่อกองบัญชาการสั่งไปทุกหน่วยก็ต้องปฏิบัติ ถ้าไม่ปฏิบัติถือมีความผิด ขัดคำสั่งผู้บังคับบัญชา พร้อมย้ำว่าบทบาทของกองทัพบกก็คือประชาชนคนหนึ่ง เราพยายามผลักดันให้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งให้มากที่สุด และบังคับให้เลือกใครไม่ได้ 

ส่วนที่ป้ายหาเสียง มีนโยบายไม่เอาการเกณฑ์ทหาร ให้เอาทหารออกจากการเมือง สามารถติดตั้งหน้าค่ายทหารได้หรือไม่นั้น ผบ.ทบ. กล่าวว่า ต้องไปถาม กกต. เพราะนอกค่ายทหารก็เป็นสิทธิ์ของเขา เป็นกฎหมายของ กทม. หรืออะไรก็แล้วแต่ ซึ่งไม่เกี่ยวกับค่ายทหาร แต่ถ้าทหารมองจากภายในคือเรื่องการรักษาความปลอดภัยของสถานที่ ไม่ใช่ติดเต็มไปหมด ขวางประตูทางเข้าก็เป็นไปไม่ได้

 พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก

สำหรับการเปิดพื้นที่ให้พรรคการเมืองเข้ามาหาเสียงในค่ายทหารนั้น ก็ต้องเป็นไปตามที่ กกต. กำหนดหรือประสานมา ถ้าขอมาก็ต้องผ่าน กกต. ซึ่งต้องเข้าใจว่าส่วนราชการไม่เหมือนพื้นที่สาธารณะโดยทั่วไป เพราะจะมีพื้นที่พิเศษที่ทำได้และไม่ได้ โดยเฉพาะส่วนราชการด้านความมั่นคง 

เมื่อถามว่า รู้สึกอย่างไรที่การเมืองทำให้ทหารกลายเป็นจำเลยสังคม จนคนไม่ชอบ ผบ.ทบ. บอกว่า แล้วแต่ความคิดของแต่ละคน ไม่สามารถห้ามได้ คนชอบก็มี คนไม่ชอบก็มี เป็นเรื่องปกติ ก็เหมือนเราที่มีทั้งคนรัก คนเกลียด คนชอบ คนชัง อีกทั้งไม่เกี่ยวกับการที่ พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพราะเป็นเรื่องของบุคคล อยู่ที่คนว่าจะมองมุมไหน 

"บิ๊กบี้"ปัดตอบ"บิ๊กตู่"ลงการเมือง ไม่ขัดติดป้าย"เลิกเกณฑ์ทหาร"รอบค่าย

เมื่อถามว่า มองท่าทีของ พล.อ.ประยุทธ์ ในช่วงนี้เป็นอย่างไร ซึ่งมีการถูกร้องเรียน ลงพื้นที่ในตำแหน่งนายกฯ แต่เหมือนไปหาเสียงพรรคการเมือง ผบ.ทบ. เลี่ยงที่จะตอบคำถาม โดยบอกว่าไม่ทราบ และไม่สามารถพูดถึงผู้บังคับบัญชาได้ เป็นเรื่องของแต่ละบุคคล แต่ย้ำว่าความเป็นสุภาพบุรุษ โรงเรียนนายร้อยฯ สอนให้ทุกคนเป็นสุภาพบุรุษอยู่แล้ว พร้อมแนะนำให้ไปดูภาพยนต์เรื่อง the officer and the gentleman ซึ่งดูกันตั้งแต่เป็นนักเรียนเตรียมทหาร และนักเรียนนายร้อยฯ เขาจะให้ดูว่าการเป็นนักเรียนนายร้อยฯ เป็นทหารเป็นอย่างไร โดยเฉพาะคนที่ออกมาแล้วสามารถดำรงความมีวินัย เป็น gentlemen ได้ ก็จะสามารถเป็นผู้นำของกองทัพต่อไป

ถามย้ำว่า เสียงวิจารณ์ค่อนแคะที่ว่าทำไมนักเรียนนายร้อยฯ จบมาถึงเป็นนายกฯ ได้ ผบ.ทบ. ตอบว่า อดีตประธานนาธิบดีสหรัฐฯ อย่าง Dwight D. Eisenhower ยังเป็นได้เลย เป็นผู้นำกองทัพ จบ West Point (โรงเรียนนายร้อยฯ สหรัฐฯ) และ George Herbert Walker Bush ก็เป็นนักบินของกองทัพเรือ
 

logoline